Quán phở chua Lạng Sơn gần 70 năm tuổi của Sài Gòn

12/05/2020 - 18:16

PNO - Quán phở chua này được mở vào năm 1954 do một người phụ nữ gốc Lạng Sơn lưu lạc vào TP HCM thành lập. Hơn 66 năm, món ăn vẫn giữ được hương vị như những ngày mới thành lập.

Sài Gòn có không ít tiệm phở nhưng nếu nhắc đến phở chua Lạng Sơn, người sành ăn hay người lâu năm ở 'Hòn ngọc Viễn Đông' sẽ nhớ ngay đến quán phở chua trên đường Nguyễn Thiện Thuật, quận 3.

Nếu phở bò hay phở gà khiêu khích 'bao tử' thực khách với nước dùng trong, bốc khói thơm lừng mùi hoa hồi; phở cuốn hiền lành với lớp "vỏ" trắng, mềm; phở chiên bắt mắt với những khối bánh phở vuông vức vàng ươm, giòn rụm thì phở chua lại khác.

Phở chua hút khách với thứ nước sốt đỏ đậm sền sệt.
Phở chua hút khách với thứ nước sốt đỏ đậm sền sệt.

Phở chua "đập" vào mắt thực khách với thứ nước sốt đỏ đậm, sền sệt,  kết đôi với các loại topping gồm bánh phồng tôm, đu đủ ngâm, tóp mỡ sa tế không quá giòn, hơi cay. Thử gạt lớp nước sốt ấy, bạn sẽ bắt gặp những miếng thịt gà xé săn chắc, lưỡi heo xắt lát dày dặn; lớp tiếp theo là những cọng bánh phở chua Lạng Sơn có sợi nhỏ, mỏng và trắng ngần ẩn hiện những loại rau sống gồm xà lách, rau thơm...

Bí quyết tạo nên sức hấp dẫn của phở chua chính là nước sốt. Để có nước sốt ngon, theo người bán, chị phải phi thơm hành, tỏi, rồi đun cùng với ớt, cà chua, dấm đường, đường, nước mắm, gừng. Sau đó, cho bột năng vào nấu đến khi đặc sánh. Gia vị "đinh" của nước sốt, cũng là yếu tố quan trọng để tạo nên hương vị đặc trưng của món ăn là giấm đường, loại giấm đặc trưng của Lạng Sơn, làm từ quả chuối tây chín.

Cách thưởng thức món ăn trọn vị nhất là trộn đều, sao cho các thành phần đều được áo đều thứ nước sốt đặc trưng của món ăn.
Cách thưởng thức món ăn trọn vị nhất là trộn đều, sao cho các thành phần đều được áo đều thứ nước sốt đặc trưng của món ăn.

Phở chua Lạng Sơn ngon nhất là trộn đều các thành phần với nhau, sao cho mỗi thành phần của món ăn áo đều thứ nước sốt. Khi ăn, độ sệt, vị chua ngọt của nước sốt hòa quyện với dai mềm của sợi phở, giòn của đậu phụng, thơm của tóp mỡ, béo của hành phi, ngọt của thịt gà, bùi của miếng gan, sần sật của miếng tim, thanh mát của rau muống bào, cay nồng của ớt... Tất cả sẽ đánh thức mọi giác quan của thực khách. Thỉnh thoảng "đổi vị" bằng chén nước dùng được nấu từ gà dọn kèm tô phở, món ăn ít ngán hơn, vị cũng đậm hơn.

Nhiều thực khách lại 'bồ kết' tô tóp mỡ trộn ớt cay cay giòn giòn luôn đầy ắp trên bàn.
Nhiều thực khách lại 'bồ kết' tô tóp mỡ trộn ớt cay cay giòn giòn luôn đầy ắp trên bàn.

Ngoài phở chua, tiệm Thành còn có bánh giò lòng gà. Bánh giò ở đây đầy ắp nhân thịt, ăn kèm với thịt gà xé, lòng gà cùng nước mắm chua ngọt được pha chế vừa vị. Mỗi phần bánh giò có giá 35.000 đồng.

Quán thường chỉ mở cửa từ 15-22g hàng ngày. Từ lúc mở bán đến khi đóng cửa, quán chưa bao giờ ngơi khách. Để phục vụ thực khách nhanh hơn, quán đơm sẵn các nguyên liệu cơ bản vào tô, khách gọi món, chỉ thêm ít topping, chan nước sốt là sẵn sàng để thưởng thức.

Địa chỉ: Phở chua, 242/101 Nguyễn Thiện Thuật, Q.3, TP HCM. Giá một tô từ 45.000-55.000 đồng.

An Huỳnh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI