Q.Phú Nhuận, TP.HCM 11 năm khiếu nại vụ cấp đất công cộng cho tư nhân

15/12/2019 - 09:40

PNO - Trả lời đơn thư khiếu nại của người dân, UBND Q.Phú Nhuận nhiều lần ra văn bản trả lời rằng đã làm đúng, trong khi người dân chỉ ra hàng loạt điều bất thường.

Cho rằng UBND quận cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng cho một hộ dân sai quy định, 11 năm nay, người dân ở khu phố 1, P.4, Q.Phú Nhuận, TP.HCM đã nhiều lần gửi đơn thư khiếu nại. UBND Q.Phú Nhuận cho rằng, việc cấp đất như trên là phù hợp trong khi người dân chỉ ra hàng loạt điều bất thường.

11 năm đi đòi lại con hẻm

Tháng 12/2019, nhiều hộ dân ở khu phố 1, P.4, Q.Phú Nhuận đã tìm đến Báo Phụ Nữ TP.HCM phản ánh việc đất công cộng bỗng được cấp giấy chủ quyền cho cá nhân từ hơn chục năm trước, gây xáo trộn cuộc sống của họ cũng như ảnh hưởng đến công tác phòng cháy, chữa cháy. “Chúng tôi kêu cứu hơn chục năm nay nhưng vẫn chưa có sự phản hồi nào thỏa đáng” - chị Nguyễn Thị Hạnh, ngụ ở hẻm 750 Nguyễn Kiệm, cho hay.

Cầm trên tay xấp hồ sơ dày cộm với hàng chục văn bản phản hồi từ các cơ quan chức năng, chị Hạnh cho biết, tháng 4/2008, thấy bà Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh xây dựng trên phần đất 3,4x9,8m trong hẻm 750 Nguyễn Kiệm, nhiều người thắc mắc thì được biết, UBND Q.Phú Nhuận đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng cho phần đất trên từ tháng trước.

Theo người dân, phần đất trên là đất công cộng. Từ trước năm 1975, khu đất này là ngôi mộ và giếng nước phục vụ cho việc sinh hoạt của bà con trong hẻm. Cho rằng UBND Q.Phú Nhuận cấp đất công cộng cho tư nhân sai quy định, người dân đã làm đơn khiếu nại từ đó đến nay.

Q.Phu Nhuan, TP.HCM  11 nam khieu nai vu cap dat cong cong cho tu nhan
Khu đất được UBND Q.Phú Nhuận cấp chủ quyền cho bà Quỳnh khiến người dân trong hẻm khiếu nại 11 năm nay

UBND Q.Phú Nhuận nhiều lần ra văn bản trả lời rằng, việc cấp phép trên là đúng quy định. Sau khi người dân khiếu nại, chỉ có hai điểm thay đổi là diện tích hẻm ngang qua thửa đất được cấp chủ quyền được điều chỉnh ra 2m (khi cấp chủ quyền cho thửa đất trên, hẻm chỉ còn rộng từ 1,45-1,75m); cơ quan chức năng cũng đề nghị bà Quỳnh tháo dỡ phần ban-công xây dựng sai phép của căn nhà số 750/1/7 Nguyễn Kiệm (căn nhà sát bên khu đất) để tạo sự thông thoáng cho con hẻm trên. “Khu đất trên là đất công cộng, cấp giấy chủ quyền cho bà Quỳnh là sai. Nay bà Quỳnh rào tôn lại khiến chiều rộng hẻm không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy” - một người dân sống trong hẻm 750 phản ứng.

Theo tài liệu mà chúng tôi thu thập được, phần đất trên được bà Quỳnh mua giấy tay từ bà Văn Thị Bé ngày 10/8/1969. Sau đó, căn cứ giấy phép bốc mộ và đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Quỳnh được niêm yết công khai tại UBND phường cùng một số hồ sơ liên quan, UBND Q.Phú Nhuận đã cấp chủ quyền cho bà Quỳnh. Theo UBND Q.Phú Nhuận, việc cấp giấy chứng nhận số H00003 ngày 14/1/2008 và giấy phép xây dựng số 331/GPXD ngày 28/3/2008 cho hộ bà Quỳnh (cùng chồng là ông N.H.N.) tại thửa đất số 18, tờ bản đồ 08/BĐĐC là đúng quy trình thủ tục. Theo Quyết định số 502/QĐ-UBND ngày 14/5/2012 của UBND Q.Phú Nhuận, hẻm 750/1 Nguyễn Kiệm được quy hoạch rộng 2m nên UBND Q.Phú Nhuận đã cấp đổi giấy chứng nhận (số CH00133 ngày 30/1/2019) cho thửa đất nêu trên để phù hợp với quy hoạch mới. 

Xác nhận bừa, cấp chủ quyền “siêu tốc”

Tiếp xúc với chúng tôi, người dân sống quanh thửa đất số 18, tờ bản đồ 08/BĐĐC cho rằng, có rất nhiều điểm bất thường trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho thửa đất này.

Bà Nguyễn Thị Hạnh - người nhiều lần được UBND Q.Phú Nhuận mời lên làm rõ nội dung khiếu nại - cho biết, đối tượng sai phạm ở đây là các cá nhân thuộc UBND P.4 vào thời điểm cấp giấy chủ quyền. Theo bà Hạnh, ông Nguyễn Hữu Lịch - Phó chủ tịch UBND P.4 - ký niêm yết công khai danh sách đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2007, trong khi đến tháng 1/2008, bà Quỳnh mới gửi đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngoài ra, ông Lịch còn “sốt sắng” thay mặt UBND phường xác nhận “phần đất trên không ai tranh chấp hay khiếu nại, phù hợp quy hoạch” ngay trong ngày 3/1/2008 - ngày bà Quỳnh nộp hồ sơ. 

“Cái này lẽ ra phải họp lấy ý kiến của các hộ dân xung quanh và chúng tôi phải được ký giáp ranh theo quy định. Đằng này, ông Lịch tự ý ký luôn. Đây là điểm mấu chốt dẫn đến việc cấp giấy chứng nhận sai quy định và khiếu nại kéo dài” - bà Hạnh nói. 

Người dân trong hẻm 750/1 Nguyễn Kiệm còn cung cấp nhiều giấy tờ cho thấy, quy trình cấp chủ quyền cho bà Quỳnh diễn ra chỉ trong vòng 8 ngày, trong khi nguồn gốc thửa đất trên vẫn còn mập mờ, nhiều tranh cãi. Ví dụ, nếu căn cứ nguồn gốc thửa đất mua bán bằng giấy tay thì việc xác định khuôn viên diện tích không rõ ràng, vì giấy tay này thể hiện bà Bé (được xem là chủ đất) đã bán cho bà Quỳnh phần diện tích gồm cả lối đi chung của các hộ. 

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI