"Phú quý sinh lễ nghĩa" hay sự mê muội của con người?

26/02/2023 - 10:02

PNO - Nếu có thế lực siêu hình nào có thể tác động đến cuộc sống của chúng ta thì lý do gì họ cần nhận tiền để làm theo ý muốn của con người.

 

Nhiều người lợi dụng chuyện lên đồng để trục lợi
Nhiều người lợi dụng chuyện lên đồng để trục lợi

Có một thời đồng cốt, bói toán, các hình thức mê tín dị đoan bị dẹp bỏ. Một phần do chính quyền, đoàn thể cương quyết đấu tranh với việc buôn thần, bán thánh. Phần khác dân chúng lo ăn từng bữa nên không dư tiền đề chi trả cho những thứ tào lao không cần thiết.

Hiện nay đời sống dân chúng được cải thiện rõ rệt. Một bộ phận dân cư giàu lên nhờ kinh doanh thành công, chưa kể đến những kẻ làm ăn phi pháp, tham ô, tham nhũng. Người ta hay nói “phú quý sinh lễ nghĩa”. Có cái ăn, cái mặc đủ đầy người ta quan tâm đến đời sống tinh thần. Cứ xem các đình, chùa, nhà thờ, lễ đường… được xây mới thì rõ chuyện tâm linh được coi trọng như thế nào. Lợi dụng chuyện đó, núp dưới áo cà sa người ta cúng sao giải hạn, cắt tiền duyên… làm những việc không liên quan gì đến tôn giáo.

Tận cùng của sự mê muội, người ta tin tưởng dâng tiền để người này, kẻ nọ kêu gọi hồn vía người đã khuất về nhập vào mình để phán đoán những điều ma quái hết sức vô lý. Thế mà lạ lùng thay không ít người tin theo, tự nguyện mất tiền mất của.

Nếu có một chút tỉnh táo, dễ dàng thấy sự vô lý của chuyện nhập đồng, nhập cốt. Nếu có linh hồn người chết từ cõi âm nhập về sao họ lại cần tiền dương thế. Trong thế giới đó âm hồn được quản lý thế nào mà tự do giao tiếp với người còn sống. Mà nếu tùy tiện như thế liệu cái hồn được đóng tiền có khả năng bảo vệ tín chủ của mình hay không? Xem ra niềm tin chỉ dựa vào lời đồn đại, khi đã muốn tin thì bỏ hết mọi nghi ngờ cho dù vô lý đến đâu.

Từ xưa, đầu năm người ta thường xem tử vi để đoán tài vận cho một năm sắp đến. Người xưa căn cứ vào giờ, ngày, tháng, năm sinh xem kiết hay hung (tốt hay xấu) cho những tháng này sắp đến. Đại khái là xung khắc hay hòa hợp. Tỉ như Dần, Thân, Tỵ, Hợi tứ hành xung. Hoặc là Hợi Mão Mùi tam hợp. Rồi lại chia ra mạng số theo ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ v.v…Người xưa còn có sách để đọc mà chỉ ra ngày lành tháng tốt việc gì nên làm việc gì nên không nên làm tại từng thời điểm. Với những niềm tin vô căn cứ đó người ta cấm đoán trai gái đến với nhau vì hai tuổi xung khắc hoặc chiều chuộng, thích hay không thích một đứa con nào đó vì hợp/không hợp tuổi với mình. Thậm chí tắm giặt phải đúng thời điểm tốt.

Chuyện tò mò muốn biết trước những việc sắp xảy ra với mình nghĩ cũng bình thường. Vô tình mà lời đoán của ai đó, hay từ quyển sách nào đó trúng với việc xảy ra trong năm làm cho người ta tin tưởng vào nó. Còn nếu không đúng, người ta cũng sớm quên đi. Chuyện căn cứ lời đoán vận mệnh để quyết định chính xác những vấn đề quan trọng trong cuộc sống xem ra chỉ có trong truyện Tàu hay tiểu thuyết hư cấu.

Nếu chỉ là những việc vui vui đầu năm đi cùng với các lễ hội như xin xăm, xem bói... thì cũng chẳng sao. Nhưng có những người lợi dụng lòng tin mù quáng của nhiều người để trục lợi quá quắt. Dù chính quyền có can thiệp xử phạt, thì mức phạt quá ít chẳng đủ để răn đe, bài trừ. Cách tốt nhất để thoát khỏi tệ nạn mê tín phải xuất phát từ chúng ta.

Cần nhớ rằng diễn tiến của xã hội phụ thuộc vào rất, rất nhiều yếu tố đến mức người ta không thể liệt kê hết được thì làm sao có thể đoán chắc được tương lai. Và nếu có thế lực siêu hình nào có thể tác động đến cuộc sống của chúng ta thì lý do gì họ cần tiền để làm theo ý muốn của con người.

Chí ít, chúng ta hãy nhớ câu: “Quỷ thần kính nhi viễn chi”, chuyện quỷ thần nên kính không nên gần. Khi chưa có thể giải thích những hiện tượng huyền bí được đồn đoán nào đó, tốt nhất hãy tránh xa. Đến gần tiếp cận để vụ lợi, chính chúng ta là người bị hại trước hết.   

Nguyễn Thu Đăng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI