Phụ nữ vẫn thiệt thòi về lương bổng, tiếp cận đào tạo

24/09/2013 - 16:28

PNO - PNO – Có một lượng lớn PN làm nghề “tự do”, họ là những người có cuộc sống bấp bênh, dễ bị tổn thương và nằm ngoài phạm vi áp dụng của bộ Luật lao động

edf40wrjww2tblPage:Content

Giám đốc văn phòng ILO tại Việt Nam - ông Gyorgy Sziraczki đã đưa ra nhận định như trên tại hội thảo về việc thực hiện Luật lao động sửa đổi và Luật công đoàn mới, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cơ quan Liên Hiệp Quốc về bình đẳng giới và tăng cường sức mạnh của phụ nữ (UN Women) và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tổ chức ngày 24/9,

Phu nu van thiet thoi ve luong bong, tiep can dao tao.

Một lượng lớn phụ nữ làm việc trong khu vực kinh tế phi chính thức. Nguồn ảnh: Dantri.com.vn

Theo ông Gyorgy Sziraczkim, bộ Luật lao động sửa đổi có hiệu lực kể từ tháng 5/2013 đã có nhiều phát triển mang tính tích cực liên quan đến bình đẳng giới trong công việc, chẳng hạn như quy định cấm quấy rối tình dục tại nơi làm việc, quy định mới về lao động giúp việc gia đình và cả quy định về nguyên tắc trả lương bình đẳng cho công việc có giá trị ngang nhau. Nó cũng có những quy định cụ thể đề cập đến những nhu cầu cụ thể của lao động nữ, đặc biệt là liên quan đến chế độ thai sản, chẳng hạn như tăng thời gian nghỉ thai sản từ 4 tháng lên 6 tháng.

Tuy nhiên, ông Gyorgy Sziraczki nhận định: phụ nữ vẫn phải đối mặt với những chướng ngại và thách thức cụ thể do những định kiến về giới, những thứ đôi khi đã ăn sâu bén rễ trong văn hóa và truyền thống chung. Họ vẫn ở sau nam giới trong rất nhiều lĩnh vực chẳng hạn như vấn đề lương bổng và cơ hội tiếp cận với đào tạo và thăng tiến nghề nghiệp. Ngoài ra, có một lượng lớn phụ nữ làm việc trong khu vực kinh tế phi chính thức (lao động tự do), họ là những người có cuộc sống bấp bênh, dễ bị tổn thương và nằm ngoài phạm vi áp dụng của bộ Luật lao động.

Các con số thống kê chính thức cho thấy có khoảng 72% phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động ở Việt Nam, nghĩa là có rất nhiều phụ nữ Việt Nam có việc làm so với hầu hết các nước đang phát triển trên toàn cầu.

Mai Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI