Phụ nữ trở thành dòng chủ lưu trong ngành phim ảnh châu Á

21/05/2023 - 09:38

PNO - Cách xây dựng tính cách nhân vật nữ chính lôi cuốn, độc lập, và đi sâu khai thác nhiều khía cạnh về câu chuyện của nữ giới hơn, cho thấy sự thay đổi tích cực trong nền phim ảnh châu Á.

 

Sự kết hợp ăn ý giữa Lim Ji Yeon và Song Hye Kyo tạo nên thành công cho tác phẩm The Glory.
Sự kết hợp ăn ý giữa Lim Ji Yeon và Song Hye Kyo tạo nên thành công cho tác phẩm The Glory.

Phụ nữ trở thành xu hướng chủ đạo của nhiều dự án thành công

Dõi theo biến động của ngành công nghiệp phim ảnh châu Á những năm gần đây, chúng ta có thể thấy rõ một số thay đổi khá tích cực, khi vai trò của phụ nữ ngày càng được chú trọng cả trong đội ngũ sản xuất lẫn cách xây dựng các nhân vật chính. Tuy nhiên, phải đến đầu năm 2023 xu hướng này mới thực sự bùng nổ.

Các nhà làm phim châu Á đã liên tục thành công khi khắc họa mối quan hệ giữa các nữ chính – dù là tình bạn hay tình địch – đều gây được tiếng vang nhất định. Thậm chí, truyền thông xứ Hàn còn nhận định phụ nữ đang trở thành xu hướng chủ đạo cho các dự án gây sốt ở nước này.

Quan điểm trên được thể hiện khá rõ nét trong tác phẩm có sức lan tỏa toàn cầu của Netflix là The Glory. Với việc khai thác mối quan hệ thù địch giữa kẻ cầm đầu nhóm bắt nạt học đường và nạn nhân do Lim Ji Yeon và Song Hye Kyo thủ vai, đã để lại dấu ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.

Sau The Glory, Lim Ji Yeon sẽ tiếp tục đóng cặp cùng đàn chị Kim Tae Hee trong Lies Hidden in my garden của Genie TV. Loạt phim kinh dị này dự kiến sẽ là một trong những tác phẩm được mong đợi nhất nửa cuối 2023, khi đánh dấu sự trở lại màn ảnh nhỏ của Kim Tae Hee sau 3 năm vắng bóng cũng như phản ứng hóa học đáng chờ đợi của cặp nữ chính.

Trailer: The Glory 2

 

“Vì lượng khán giả theo dõi phim truyền hình chủ yếu là nữ giới, tôi nghĩ loạt phim womance chắc chắn sẽ làm dịu cơn khát của khán giả… Ngày nay, nhiều tác phẩm lấy nữ giới làm trung tâm hơn với những câu chuyện thú vị, ngoài đề tài quen thuộc là người phụ nữ xuất thân nghèo khó phải lòng nam chính giống như nhiều tác phẩm trước đây" - nhà phê bình văn hóa Hwang Jin-mi tin rằng xu hướng womance sẽ tiếp tục phát triển, được các nhà làm phim khai thác trong tương lai.

Womance là sự kết hợp của từ phụ nữ và lãng mạn, đề cập đến mối quan hệ phi giới tính, chặt chẽ giữa các nhân vật nữ chính vượt trên cả tình bạn thông thường.

Không riêng Hàn Quốc, các nhà làm phim châu Á cũng đang chuyển trọng tâm nội dung sang nữ giới. Xu hướng này được thể hiện mạnh mẽ trong ngành phim ảnh Trung Quốc. Từ 30 chưa phải là hết cho đến Hoa đăng sơ thượng và đặc biệt là Nữ thần nhạc Rock, giúp các nữ diễn viên xứ Trung có thêm nhiều vai diễn thú vị, cơ hội để họ chứng tỏ khả năng diễn xuất hơn.

Nữ thần nhạc Rock dài 12 tập kể về một nữ ca sĩ nhạc rock đã hết thời, cố gắng hàn gắn mối quan hệ rạn nứt với con gái, đồng thời khám phá những cơ hội mới trong sự nghiệp của mình. Bộ phim đã thành công ngoài mong đợi, nhận được nhiều đánh giá tích cực, đánh gục hoàn toàn khán giả nữ nhờ nội dung mới lạ.

Nữ thần nhạc Rock gây sốt nhờ cách khai thác hình tượng nữ chính khác biệt.
Nữ thần nhạc Rock gây sốt nhờ cách khai thác hình tượng nữ chính khác biệt.

Phá bỏ giới hạn tính cách phụ nữ trên truyền hình

Trước đây, hầu hết các bộ phim truyền hình Trung Quốc lấy phụ nữ làm trung tâm đều xoay quanh chuyện tình cảm, va chạm nơi công sở hoặc tranh giành quyền lực hậu cung. Tuy nhiên, kể từ sau cơn sốt Nữ thần nhạc Rock, khắc họa một nhân vật nữ chính nhiều khuyết điểm vô cùng chân thực và gần gũi, thì cách tiếp cận nội dung khai thác của giới làm phim xứ Trung đã có những bước đột phá.

Một nghiên cứu về 10 chương trình truyền hình nổi tiếng của Trung Quốc gần đây được thực hiện bởi WeChat Jùyánshe, cơ quan truyền thông độc lập chuyên phân tích các xu hướng trong ngành truyền hình, cho thấy 80% người xem là phụ nữ. Theo các chuyên gia, dựa vào việc phụ nữ chiếm ưu thế trong đối tượng chính xem TV, không có gì phải bàn cãi khi ngày càng có nhiều phim truyền hình biến phụ nữ thành nhân vật chính. Chưa kể, với phong trào #MeToo vẫn đang hoạt động mạnh mẽ ở xứ Trung và sự đầu tư của nền tảng Netflix, các đơn vị sản xuất lại càng mạnh dạn hơn trong việc khai thác hình tượng phụ nữ khác biệt.

Bác sĩ Cha gây sốt nhờ nội dung gần gũi, dung dị.
Bác sĩ Cha gây sốt nhờ nội dung gần gũi, dung dị.

Nhìn lại loạt chương trình lấy phụ nữ làm trung tâm trong vài năm qua, các nhà sáng tạo truyền hình Trung Quốc vẫn đang trải qua giai đoạn thử nghiệm để xác định hình mẫu nhân vật được lòng đại đa số nữ giới, từ đó giúp họ mang về nguồn lợi thương mại cao. Bên cạnh thất bại thì cũng có rất nhiều dự án thành công nhờ sự thay đổi này.

Điển hình với việc thoát khỏi lối mòn xây dựng câu chuyện cặp đôi gà bông, chuyện tình hoàng tử và lọ lem, các nhân vật nữ chính của nhiều bộ phim Trung Quốc dần cho thấy sự độc lập, bản lĩnh của họ. Họ ghi điểm với khả năng dám nghĩ dám làm, thay vì phụ thuộc vào nam giới như hình tượng của nhân vật Hứa Hồng Đậu do Lưu Diệc Phi thủ vai trong Đi đến nơi có gió, hay La Vũ Nông do Lâm Tâm Như đảm nhận trong Hoa đăng sơ thượng

Tương tự, việc phá bỏ giới hạn tính cách chuẩn mực của người phụ nữ trên màn ảnh nhỏ cũng mang đến thành công cho dự án xứ kim chi đang gây sốt khắp châu Á là Bác sĩ Cha.

Ngoài việc lựa chọn một nữ bác sĩ làm trung tâm câu chuyện là bước đi mới mẻ và táo bạo, thì việc khắc họa chuyển biến tính cách của nhân vật chính Cha Jung Sook (Uhm Jung Hwa thủ vai) cũng được lòng khán giả. Từ người phụ nữ chỉ biết hy sinh vì gia đình, cô đã dần tìm lại chính mình, chinh phục ước mơ còn dang dở, dù ở độ tuổi U50. Sự kiên định và những nỗ lực của Jung Sook khiến người xem, nhất là phụ nữ ở độ tuổi ngoài 40 có thêm động lực, tự tin hơn vào chính mình.

Với những thay đổi mới nhất của ngành phim ảnh châu Á và cho thấy những sự thành công nhất định, người hâm mộ càng kỳ vọng trong tương lai sẽ càng có nhiều tác phẩm lấy phụ nữ làm trung tâm câu chuyện có nội dung khác biệt hơn.

Hương Chung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI