Hoạt hình mở ra nhiều cánh cửa cho nữ giới

07/12/2022 - 19:34

PNO - Khi những lời kêu gọi về sự đa dạng và bình đẳng giới trong ngành giải trí đang ngày một tăng, lĩnh vực sản xuất phim hoạt hình đã mở ra nhiều cánh cửa cho nữ giới trong vai trò điều hành, sáng tạo.

Marge Dean - Giám đốc điều hành Women in Animation (WIA), tổ chức ủng hộ sự đa dạng, bình đẳng giới trong đội ngũ thực hiện phim hoạt hình - khẳng định: số lượng phụ nữ tham gia sản xuất phim hoạt hình ngày càng tăng. Nếu năm 2013, phụ nữ trong lĩnh vực này chiếm không đến 20% thì cách đây vài năm, con số đã tăng lên 30%. 

Có nhiều tín hiệu cho thấy vai trò thực sự quan trọng của nữ giới trong ngành sản xuất hoạt hình. Bà Jennifer Lee đang đảm nhiệm vai trò Giám đốc sáng tạo của hãng phim hoạt hình Walt Disney. Hãng hoạt hình Sony Pictures Animation do bà Kristine Belson điều hành. Bà Karen Toliver đứng đầu bộ phận sản xuất phim hoạt hình của Netflix. DreamWorks giao quyền lãnh đạo cho Margie Cohn… Đó chỉ là một số trong rất nhiều vai trò quan trọng được giao cho nữ giới ở mảng phim hoạt hình.

Đạo diễn Domee Shi và nhân vật trong phim hoạt hình Turning red
Đạo diễn Domee Shi và nhân vật trong phim hoạt hình Turning red

Bà Karen Toliver cho biết bản thân từng tự ti, sợ sệt và không dám nói lên tiếng nói của chính mình. Cho đến khi học hỏi và xin lời khuyên từ những phụ nữ khác, bà mới thực sự tin rằng phụ nữ có thể hoàn thiện được mọi vai trò. “Tôi nhớ Karen Foster - một nhà sản xuất tại DreamWorks - đã dạy tôi cách đứng lên và nói bằng ngôn ngữ của chính mình. Một lần khác, Meredith Roberts đã chia sẻ những câu chuyện, giúp tôi hiểu rằng nhiều phụ nữ khác cũng từng có cảm giác như tôi, và họ đã vượt qua ngoạn mục. Điều tôi cần làm là phải mạnh mẽ hơn để góp phần lan tỏa vai trò và khả năng của nữ giới thời hiện đại” - Karen Toliver chia sẻ.

Những phụ nữ trẻ làm việc trong ngành sản xuất phim ngày càng ý thức được vị thế của mình. Không chỉ thay đổi đội ngũ làm phim, họ đưa vấn đề cần nói vào nội dung phim để thông điệp được lan tỏa một cách cảm xúc, thuyết phục. Domee Shi - nữ đạo diễn và biên kịch phim hoạt hình Turning red - bộ phim khai thác vô cùng dễ thương về khoảng thời gian dậy thì của bé gái - cho biết khi ê kíp gần như toàn nữ thực hiện một bộ phim về chủ đề của phụ nữ, mọi người đều có cái nhìn đồng cảm, chia sẻ. Họ thấu hiểu nhau và đều biết cần phải làm gì để bộ phim có giá trị hơn. 

Dù số lượng nữ giới đảm nhận các công việc trong lĩnh vực sản xuất phim hoạt hình tăng lên, nhưng tỉ lệ phần trăm nói chung vẫn thấp hơn mục tiêu bình đẳng 50/50 do WIA đề ra. Theo dự kiến của WIA, đến năm 2025, mục tiêu bình đẳng giới của đội ngũ sản xuất phim hoạt hình sẽ hoàn thành. Giám đốc điều hành WIA tỏ ra lạc quan và hoàn toàn tin tưởng mục tiêu bình đẳng giới dễ dàng đạt được, bởi bà thấy sự nỗ lực rất lớn từ các nhà làm phim nữ. Chưa kể, thế hệ những phụ nữ trẻ và các bé gái đang trong quá trình trưởng thành cũng đã ý thức sâu sắc hơn về giá trị của bản thân. Họ đã, đang và sẽ được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ những người phụ nữ tài năng, dám đấu tranh vì quyền lợi của chính mình. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI