Phụ nữ TPHCM đang từng bước hướng tới báo chí xanh

19/05/2025 - 06:37

PNO - Báo chí cần phải chuyển mình để trở thành kênh tham chiếu thông tin đáng tin cậy, đồng thời phải hướng tới trường phái báo chí xanh, báo chí giải pháp, báo chí giải trí, chỉ dẫn.

Trong thời đại số và sự phát triển như vũ bão của công nghệ hiện nay, nhiều người âu lo trước những thách thức mà báo chí truyền thống - gồm báo giấy, phát thanh và truyền hình - gặp phải. Thậm chí có những dự cảm tiêu cực khi cho rằng các loại hình báo chí trên sẽ dần biến mất.

Cuộc tranh luận về sự sống còn của báo chí vẫn chưa ngã ngũ nhưng không ít chuyên gia khẳng định, trong thời đại thông tin càng nhiều, càng nhanh, càng dồn dập thì vai trò của báo chí chính thống càng quan trọng. Báo chí cần phải chuyển mình để trở thành kênh tham chiếu thông tin đáng tin cậy, đồng thời phải hướng tới trường phái báo chí xanh, báo chí giải pháp, báo chí giải trí, chỉ dẫn.

Nhà báo Bùi Tiến Dũng
Nhà báo Bùi Tiến Dũng

Có thể nói, Phụ nữ TPHCM là một trong số các cơ quan báo chí có sự chuyển mình như vậy từ rất sớm. Ở thể loại báo giấy, Phụ nữ TPHCM từng theo phong cách chính trị - xã hội trước đây là đưa tin nhanh, phân tích, bình luận, điều tra với nhiều tác phẩm để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn đọc.

Nay báo chọn hướng đi là một ấn phẩm giải trí, chỉ dẫn, từng bước hướng tới báo chí xanh (dòng báo chí không lệ thuộc, không cần bám theo thật sát thời sự mà phát triển các vấn đề thời sự sâu, tư vấn tâm lý, giải thích khoa học, thưởng thức cuộc sống, dân sinh…).

Với báo online, Phụ nữ TPHCM “bắt trend” khá tốt khi tối ưu mặt trang, đáp ứng tốt nhất trải nghiệm của người dùng báo mạng với thanh công cụ nổi bật gồm Videos, Podcasts, TikTok, YouTube, eMagazine, Longform, ePaper. Cách bố trí này vô cùng thích hợp với người dùng báo online vốn ưu tiên xem hơn là đọc, lướt hơn là kéo chuột để đọc từng hàng, từng đoạn.

Thử vào từng mục như Videos, Podcasts, TikTok, YouTube thì thấy Phụ nữ TPHCM không đứng ngoài các dòng thời sự chủ lưu. Gần như những vấn đề chính trị, xã hội nóng, mới của đất nước đều được thể hiện sinh động trên các nền tảng của Phụ nữ TPHCM với chất liệu multi-media.

Ngoài ra, những nét riêng có của Phụ nữ TPHCM cũng được phát huy, làm nên bản sắc của các kênh mang thương hiệu Phụ nữ TPHCM, như các chuyên mục “Sức khỏe - Làm đẹp”, “Du lịch - Ẩm thực” trên YouTube; “Đời sống”, “Văn hóa - Giải trí” trên Videos; “Món ngon”, “Văn hóa - Giải trí”, “Khỏe đẹp” trên TikTok; “Tình yêu - Hôn nhân”, “Món ngon - Miền nhớ” trên Podcasts…

Đáng tiếc là những nền tảng mạng xã hội và đa phương tiện được đầu tư chỉn chu về mặt kỹ thuật, chất lượng và nội dung này lại chưa đạt được lượng tiếp cận cao, độ phủ sóng rộng (viral); nhiều clip, podcasts, video có số lượng người nghe, xem chỉ vài trăm, vài ngàn, quá “khiêm tốn” so với các nền tảng số của một cơ quan báo chí.

Do đó, cần có chiến lược để tăng mức độ viral của các kênh thông qua các công cụ kỹ thuật, các chiến dịch truyền thông, các KOL. Nội dung cũng cần đa dạng hơn nữa, đáp ứng nhiều loại nhu cầu khác nhau của bạn đọc nữ (làm đẹp, ẩm thực, hôn nhân - gia đình, nuôi dạy con cái…).

Với báo giấy, thay vì dàn trải các chuyên trang như hiện nay mà nhiều tờ báo đang có (trang Thời sự, trang Chính trị - Xã hội, Tiêu điểm, Giáo dục…), tôi nghĩ cần tập trung mỗi số báo là một chuyên đề, chuyên sâu vào một tuyến nội dung mà bạn đọc quan tâm, không chỉ cần thông tin (để biết) mà còn cần được hiểu, được giáo dục, được bàn luận, tương tác, được gợi mở giải pháp…

Hay nói cách khác, báo giấy cần quyết liệt thay đổi để trở thành báo chí xanh, báo chí giải pháp, báo chí giải trí, chỉ dẫn - điều mà internet, mạng xã hội khó có thể làm được.

Bước sang tuổi 50, thương mến chúc Phụ nữ TPHCM tiếp tục là tờ báo của mọi nhà, là kênh truyền thông thiết yếu đồng hành cùng nữ giới trong hành trình làm mẹ, làm vợ, làm người xây tổ ấm.

Bùi Tiến Dũng - giảng viên báo chí, Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Báo Tuổi Trẻ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI