Phụ nữ qua một lần đò, vẫn xứng đáng có được hạnh phúc

10/08/2023 - 09:53

PNO - Quá khứ của em đã trải qua những gì, không quan trọng bằng việc em là một cô gái như thế nào, cách nhìn nhận cuộc sống và cách sống ra sao.

Kính gửi chị Hạnh Dung

Em 28 tuổi, hiện đang sống và làm việc tại TPHCM. Trước đây, em có một mối tình học trò cũng khá dễ thương và quyết định đi đến hôn nhân sau khi cả hai ra trường. Nhưng cuộc sống vợ chồng không giống như những gì chúng em tưởng tượng. Cả hai đều cảm thấy hụt hẫng và thất vọng về nhau, về những thói quen xấu cũng như nhận ra quá nhiều điểm không tương đồng, không thể chia sẻ được.

Vì vậy chỉ sau 6 tháng chung sống, tụi em chia tay trong êm đẹp và không có gì vướng víu về pháp lý, vì có vài lý do về thủ tục, giấy tờ mà tụi em vẫn chưa kịp làm giấy đăng ký kết hôn.

Một năm sau, em yêu một anh đồng nghiệp, dù thời gian đầu, em vẫn chưa thể sẵn sàng cho một mối quan hệ mới. Nhưng khi xác định yêu anh và khi tình cảm đủ chín muồi để đi đến quyết định kết hôn, em đã nói thật với anh về cuộc hôn nhân không trọn vẹn trong quá khứ.

Tưởng rằng sự chân thành của em sẽ được anh trân trọng, không ngờ anh nói với em rằng ba mẹ anh không chấp nhận một cô con dâu đã qua một lần đò.

Em đã buồn và hụt hẫng suốt một thời gian dài. Hiện em đang quen một người nhưng không dám mở lòng ra đón nhận tình yêu của anh ấy nữa.

Nếu mối quan hệ này đi đến một kết quả tốt đẹp là một cuộc hôn nhân nữa, thì liệu em có nên nói thật với anh về “một lần đò” trước đây của em hay không? Liệu anh ấy có chấp nhận em hay không, hay là anh ấy sẽ dừng lại như người yêu trước đã cư xử với em?

Em mong nhận được câu trả lời từ chị Hạnh Dung. Em cảm ơn chị nhiều.

Hồng Loan (Tân Bình, TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chào Hồng Loan,

Thư em không nói rõ cuộc hôn nhân trước đây của em chỉ là dọn về sống chung với nhau như vợ chồng, hay có tổ chức đám cưới dưới sự chứng kiến và chấp thuận của gia đình hai bên, và có gì trúc trắc đến mức hai em chưa kịp làm thủ tục đăng ký kết hôn.

Nhưng dù ở hình thức nào đi chăng nữa, thì cuộc hôn nhân đó cũng chưa từng được pháp luật công nhận, tức là về lý, em vẫn chưa từng kết hôn. Và vì vậy, em hãy tự tin bỏ qua mặc cảm phụ nữ “một lần đò” như người yêu trước đây và cả chính em đã tự gán cho bản thân mình.

Việc em thành thật kể với người yêu trước đây về tình trạng hôn nhân đã qua, là một cách em tôn trọng anh ta và cuộc tình với anh ta. Tuy nhiên, anh ta không chấp nhận sự chân thành ấy, và chia tay em chỉ vì cha mẹ anh ta không đồng ý cưới một cô dâu đã từng chung sống như vợ chồng với người khác.

Điều này chỉ chứng tỏ một điều: tình yêu của anh ta dành cho em chưa đủ lớn để vượt qua mọi thử thách trong tình cảm.

Hạnh Dung thấy cách mà anh ta kết thúc mối quan hệ với em, hóa ra lại là một điều may mắn, vì nếu phải kết hôn với một người không yêu mình, nếu không chấp nhận một cuộc hôn nhân tẻ nhạt buồn chán, không thể chia sẻ mọi thứ cùng nhau, thì không sớm thì muộn, em cũng lại phải qua “một lần đò”, mà lần này mới đích thị là một lần đò thực thụ, nếu cuộc hôn nhân này được pháp luật công nhận.

Em phải nhìn vào điều đó và lấy làm vui mừng, thay vì ám ảnh và mặc nhiên xem mình không có quyền nghĩ tới hôn nhân, bỏ qua cơ hội để xây dựng hạnh phúc với một người thực sự yêu thương mình. Bất cứ người phụ nữ nào cũng xứng đáng có được hạnh phúc em ạ, đừng tự mình tước đi cơ hội đó.

Quá khứ của em đã trải qua những mối tình nào, với ai, không quan trọng bằng việc em là một cô gái như thế nào, cách nhìn nhận cuộc sống và cách sống ra sao.

Người đàn ông hiện tại đang đến với em, nếu thật lòng yêu em và chấp nhận con người thật bao gồm cả ưu điểm lẫn khiếm khuyết của em, thì họ sẽ không quan tâm đến chuyện em đã từng yêu ai hoặc thậm chí là kết hôn với ai, có được gia đình và pháp luật công nhận hay không.

Em chỉ nên sợ người ấy không yêu em đủ, chứ không phải sợ người ấy có chấp nhận quá khứ của em hay không, em nhé! Và khi đã xác định tình yêu của người ta đủ lớn, tức là người ta có quyền biết tất cả mọi thứ về em, và em cũng chẳng có lý do gì phải giấu giếm những mối quan hệ cũ. Sự thành thật khi ấy sẽ là một món quà, mà một tình yêu chân thành xứng đáng được đón nhận.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI