Phụ huynh Hà Nội thức trắng đêm giành suất học lớp Mười cho con

05/07/2023 - 10:40

PNO - Hơn 30.000 học sinh không có cơ hội vào trường công lập tại Hà Nội. Nhiều phụ huynh chạy đôn chạy đáo, thậm chí thức trắng đêm nộp hồ sơ cho con.

Dù thông báo chính thức của Trường THPT Hoàng Cầu (Hà Nội) thì 7g30 sáng 5/7 nhà trường bắt đầu nhận hồ sơ tuyển sinh lớp Mười, nhưng ngay từ 19g ngày 4/7, nhiều phụ huynh đã mang theo ghế nhựa và nước uống, xuyên đêm xếp số chờ trời sáng để nộp hồ sơ cho con với hy vọng con mình có một suất học.

Tối 4/7 đã có hàng trăm phụ huynh xếp hàng chờ nộp hồ sơ cho con. Ảnh: Nhóm đồng hành
Tối 4/7 đã có hàng trăm phụ huynh xếp hàng chờ nộp hồ sơ cho con - Ảnh: Nhóm đồng hành

Theo đó, các phụ huynh truyền tay một cuốn sổ tự phát, ghi danh sách theo thứ tự người đến trước để sáng hôm sau làm "bằng chứng xếp hàng" gửi trường và căn cứ theo danh sách xếp hàng để nộp hồ sơ.

Là một trong những phụ huynh có mặt từ 20g ngày 4/7, chị Nguyễn Thu Phương (Hà Nội) chia sẻ: “Rút kinh nghiệm từ việc phụ huynh xếp hàng từ đêm hôm trước tại THPT Phan Huy Chú mà vẫn không có được suất học cho con nên đi làm về tôi mua vội chai nước và mang hồ sơ đi xếp hàng luôn”.

Cùng với chị Phương, hàng trăm phụ huynh đã có mặt tại cổng trường THPT Hoàng Cầu từ đêm 4/7 để chờ đến sáng nhà trường làm việc và nộp hồ sơ.

Cùng thời điểm, tại Trường THCS - THPT Tạ Quang Bửu (Hà Nội), hàng trăm phụ huynh khác cũng có mặt tại trường để xếp hàng chờ đợi tấm vé may mắn cho con vào trường.

Tại THCS - THPT Tạ Quang Bửu cũng có hàng trăm phụ huynh xếp hàng từ đêm 5/7 mong giành được suất học cho con
Tại trường THCS - THPT Tạ Quang Bửu cũng có hàng trăm phụ huynh xếp hàng từ đêm 4/7 mong giành được suất học cho con

Trước đó, hàng trăm phụ huynh có con đạt 41 điểm trở lên nhưng trượt nguyện vọng 1 vào lớp Mười Hà Nội đã đổ đến cổng trường THPT Phan Huy Chú từ 2g ngày 4/7 để giành một suất lớp Mười cho con. Mặc dù chen nhau khó khăn để giành suất ít ỏi vào trường nhưng phụ huynh vẫn cố gắng với hy vọng con có nơi để học.

Dù thông báo 7h30 ngày 4/7 mới nhận hồ sơ nhưng từ 5h30 trường THPT Phan Huy Chú đã dừng nhận hồ sơ.
Dù thông báo 7g30 ngày 4/7 mới nhận hồ sơ nhưng từ 5g30 Trường THPT Phan Huy Chú đã dừng nhận hồ sơ

Tuy nhiên, “tấm vé” may mắn không phải ai cũng có được, nhiều phụ huynh đến từ 3g sáng nhưng cũng đã “chậm chân”.

Được biết, những trường trên đều là các trường trung học phổ thông công lập được giao tự chủ tài chính.

Cơ hội nào cho thí sinh lớp Mười trượt công lập?

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, trường hợp học sinh không đủ điểm vào lớp Mười công lập, học sinh tốt nghiệp THCS có thể dự tuyển vào trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên... Những em học sinh này sẽ không thiếu chỗ học bởi các trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên... trên địa bàn TP Hà Nội tuyển khoảng hơn 37.000 thí sinh.

Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng thông báo tuyển sinh lớp Mười cho 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. 

“Hiện nay, mạng lưới trường học trên địa bàn thành phố phát triển rất đa dạng, có thể đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh theo nguyện vọng và năng lực. Bên cạnh lựa chọn học lớp Mười các trường công lập, học sinh có thể chọn học lớp Mười tại các trường công lập tự chủ, các trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp...” - ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định.

Với một kỳ thi có tính cạnh tranh cao, tỉ lệ chỉ tiêu vào trường công lập của Hà Nội chiếm chưa đầy 60%, thì việc ổn định tâm lý, giúp các thí sinh có một định hướng học tập phù hợp ở cấp trung học phổ thông là rất cần thiết.

Thầy giáo Nguyễn Cao Cường - Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa) - chia sẻ, trường hợp thí sinh không may bị trượt tất cả các nguyện vọng vào trường công, cha mẹ học sinh nên tìm hiểu và đăng ký cho con vào trường tư thục phù hợp.

Theo thầy giáo Nguyễn Cao Cường, điều quan trọng nhất lúc này là ổn định tâm lý cho các em. Bố mẹ, bạn bè và thầy, cô giáo cần chia sẻ để học sinh hiểu được, đó chỉ là một kỳ thi bước đầu, cơ hội phía trước vẫn còn nhiều. Do đó, các em cần nhanh chóng ổn định tinh thần, không nên hoang mang, tránh vết thương tâm lý không đáng có.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI