Phòng chống ung thư từ chế độ ăn uống

25/05/2021 - 06:05

PNO - Cuốn sách mới nhất của giáo sư - tiến sĩ Đái Duy Ban đưa ra một cái nhìn vừa tổng quát vừa chi tiết về chế độ dinh dưỡng trong việc phòng chống mười loại ung thư cơ bản thường gặp ở người Việt.

Ung thư thường được xem là án tử treo trên đầu, không chỉ khiến người mắc bệnh suy nhược cơ thể mà còn hao hụt tinh thần. Hiểu đúng và thực hiện chế độ dinh dưỡng một cách khoa học chính là bài toán hiệu quả và thiết thực trong việc phòng chống ung thư.

Viện sĩ - giáo sư - tiến sĩ khoa học Đái Duy Ban là nhà nghiên cứu hàng đầu trong các lĩnh vực sinh học, đông y, hoạt chất dược liệu và là một chuyên gia nghiên cứu sâu về ung thư. Ông nguyên là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hóa sinh Ứng dụng thuộc viện Khoa học Việt Nam và Chủ tịch Hội Hóa sinh Y học Việt Nam. Trong quá trình làm việc, ông đã nghiên cứu ra hơn 17 chế phẩm thuốc, ra mắt hơn 105 cuốn sách về y học và 305 công trình được dịch ra rất nhiều thứ tiếng trên toàn thế giới. 


Trong cuốn sách Dinh dưỡng trong phòng chống ung thư, ông mang đến những thông tin bổ ích về các tác nhân gây ung thư hàng đầu, vai trò của dinh dưỡng và thực phẩm trong phòng và chống bệnh ung thư, đặc biệt là những thông tin chi tiết về cách lựa chọn thực phẩm đối với mười loại ung thư phổ biến tại Việt Nam, gồm: ung thư đại trực tràng, ung thư vú, dạ dày, tụy, phổi, gan, thanh quản, tiền liệt tuyến và tinh hoàn, đường tiết niệu…

Sách chia làm ba phần, gồm 19 chương. Trong phần một, tác giả trình bày tổng quan những hiểu biết về ung thư. Ở phần hai, ông nêu cách phòng, chống ung thư bằng cách tránh một số loại lương thực/thực phẩm như: sản phẩm tinh chế, nhân tạo, thịt mỡ động vật; các sản phẩm chứa các chất flavonoid, hợp chất sulfur, a-xít ascorbic và cellulose… Phần ba, ứng với mười loại ung thư phổ biến là các loại lương thực/thực phẩm có tác dụng phòng, chống.

Theo giáo sư - tiến sĩ Đái Duy Ban, để phòng chống ung thư, cần tránh xa các tác nhân gây bệnh, tầm soát tốt ung thư và điều trị đúng cách. Trong đó, cần nâng cao chất lượng cuộc sống của người mắc ung thư và cần thiết nhất là giải tỏa stress cho bệnh nhân. Về dinh dưỡng, lời khuyên để phòng tránh ung thư là nên ăn thuận theo tự nhiên, chẳng hạn như dùng các thực phẩm chính vụ, tăng cường sử dụng chất xơ, duy trì cân nặng nên có, tránh thừa cân béo phì, không hoặc hạn chế tối đa việc sử dụng thực phẩm công nghiệp, thực phẩm chế biến sẵn...

Xuyên suốt cuốn sách là những kiến thức được trình bày kỹ càng, chi tiết, đi đến ngọn nguồn của vấn đề. Điều này khiến cuốn sách mang giá trị với nhiều đối tượng người đọc khác nhau. 

Thuỳ Chi

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI