Phong cách Cottagecore: Tìm về nét hương xưa trong những miền cổ tích

23/08/2020 - 15:52

PNO - Khi đại dịch COVID-19 đang làm trì hoãn hầu như mọi hoạt động, các show diễn thời trang bị hủy bỏ gần hết thì phong cách cottagecore lại trở thành xu hướng trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Cottagecore trở thành xu hướng của mùa này như thế nào?

Cottagecore (còn được gọi là farmcore hoặc countrycore) là một phong cách hoặc xu thế thẩm mỹ xoay quanh cuộc sống đồng quê với ngành nghề chính là nông nghiệp và nội trợ. Nói một cách đơn giản, cottagecore là xu hướng hướng đến việc tận hưởng cảm giác thoải mái ở nhà - nơi mọi người có thể nấu ăn, thêu thùa, may vá, đan len, hái lượm, chăm sóc vật nuôi, thưởng thức âm nhạc, nhấm nháp rượu vang… Không chỉ mang giá trị thẩm mỹ cao, trào lưu này còn khuyến khích mọi người chăm sóc bản thân bằng cách tận hưởng những điều nhỏ bé, giản dị.

Điều gì đã làm cho cottagecore trở thành xu hướng nổi bật của năm 2020 khi mọi hoạt động khác gần như đình trệ? Khi đại dịch bùng phát, mọi người đều phải hạn chế tiếp xúc bên ngoài nên bỗng dưng… nhàn rỗi. Để tránh nỗi buồn của sự kìm hãm, các bà nội trợ đã tận dụng thời gian tìm đến thiên nhiên. Họ đã biến những điều tưởng như tồi tệ trở thành những điều đáng yêu quanh nơi họ sống. Họ chia sẻ những buổi dã ngoại nơi miền quê với thiên nhiên cây cỏ. Họ chọn trang phục thoải mái, phóng khoáng nhưng cũng cực kỳ tinh tế cho không gian từ trong nhà ra đồng cỏ… Và để kết nối với xã hội, cách duy nhất mà phái đẹp thường làm là chia sẻ hình ảnh này lên các trang mạng xã hội. Từ đó, mọi người cùng nhau kết nối, chia sẻ biến cottagecore trở thành xu hướng mạnh mẽ.


Nhiều người cho rằng, cottagecore là xu hướng của năm 2020 nhưng thực chất nó chính là sự hồi sinh mạnh mẽ từ xu hướng cottagecore ở thế kỷ XVIII của các nước phương Tây. Đại dịch COVID-19 vô tình tạo cơ hội cho nó trở lại. 

 “Trong thời kỳ đại dịch trên toàn thế giới khiến cho cuộc sống nhiều người trở nên bức bối, đen tối, cottagecore vô tình đại diện cho cuộc sống cách ly lý tưởng, nơi mà sự cô lập, giãn cách trong tự nhiên được nhìn với nét đẹp riêng. Bạn tìm vui nơi góc bếp, sân vườn, đồng cỏ và hơn thế nữa, mọi thứ chúng ta cần từ thực phẩm, thức ăn đến trang phục… đều có thể được sản xuất tại nhà và bằng chính đôi tay của mình”, cây bút Isabel Slone của tờ The New York Times nhận định.


Từ đồng quê bước lên sàn diễn
Nếu như các xu hướng thời trang khác được bắt nguồn từ việc sáng tạo, định hướng của các nhà thiết kế, các nhãn hàng thời trang thì cottagecore lại được phát triển trên… mạng xã hội. Chỉ cần gõ chữ #cottagecore, bạn sẽ tìm thấy những bức ảnh lãng mạn với những chiếc váy họa tiết hoa, vương miện hoa và mũ kiểu cổ điển…

Đầu năm nay, người dùng Tumblr và TikTok (chủ yếu là phụ nữ) bắt đầu chia sẻ các hình ảnh, clip quay cảnh họ trong trang phục thảo nguyên hoặc đồ dệt kim thoải mái nằm dài trên bãi cỏ, xâu chuỗi hoa cúc, tung tăng giữa cánh đồng bát ngát hay ngồi nơi hiên nhà đầy hoa để đọc sách… Kể từ đó, những hình ảnh này đã phát triển để tạo ra xu hướng cottagecore. Cần phải nói rằng, hơi hướm cottagecore đã được các hãng thời trang cao cấp khơi dậy từ hai năm qua nhưng đến nay mới được nhớ đến.

Trong các show diễn thời trang năm 2018, các nhà thiết kế đã có xu hướng tìm về thiên nhiên, tránh xa cuộc sống náo nhiệt ồn ào của phố thị, phong cách cottagecore đã được manh nha từ đó. Một trong những cái tên quan trọng lần đầu tiên đi sâu vào thế giới mềm mại và dễ chịu này là Jacquemus. Tháng 7/2019, đông đảo người hâm mộ thời trang đã tập trung tại một cánh đồng hoa oải hương ở Valensole để chứng kiến sự ra mắt bộ sưu tập kỷ niệm 10 năm của Simone Porte Jacquemus.

 

Tiếp theo là bộ sưu tập thời trang nam của Louis Vuitton. Khác xa với hình ảnh nam tính truyền thống, sàn diễn lần này là những con đường vắng ở Paris với những người đàn ông mang giỏ đầy hoa, mặc áo khoác và bộ vest có hoa.Tại show diễn này, trang phục của họ vẫn lộng lẫy nhưng những phụ kiện như mũ rơm, váy peplum nữ tính và những chiếc giỏ đựng rau theo mùa được kèm theo. Bộ sưu tập như mang đến một lối thoát khỏi sự hối hả và nhộn nhịp của thành phố, đưa mọi người trở về cuộc sống nông thôn bình dị.

Dior sau đó cũng cho ra mắt bộ sưu tập SS20, kết hợp cùng với tập thể thiết kế môi trường Coloco của Paris để biến sàn diễn thành một rừng cây bao phủ. Bên dưới tán cây là những chiếc mũ rơm cùng những bộ quần áo có hoa văn và những chiếc váy làm từ cỏ khô, được tạo kiểu với những bím tóc bằng vải đậm chất đồng quê.

Thậm chí gần đây, Collina Strada đã liên kết với thế giới về tính bền vững và các vấn đề môi trường khi giới thiệu bộ sưu tập tại tuần lễ thời trang New York những chiếc váy maxi hoa bồng bềnh trên nền họa tiết hoa lá.

Sự quan tâm ngày càng nhiều đối với cottagecore giữa một đại dịch vừa có ý nghĩa vừa có vẻ hơi nghịch lý. Bởi nó hướng mọi người đến với cuộc sống tách biệt thế giới bên ngoài, tận hưởng cuộc sống tự tại nhưng nó cũng có thể tác động lâu dài đến thế giới và ngành công nghiệp thời trang. Chính nó tôn vinh thiên nhiên và hướng đến giá trị bền vững hơn là trào lưu thoáng qua (vốn dĩ là đặc thù của thời trang). Và chúng ta đã thấy nhiều thương hiệu giới thiệu các bộ sưu tập lấy cảm hứng từ cottagecore… 

Thảo Nguyễn



 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI