Phối hợp chặt cho phép máy bay nước ngoài vào tìm kiếm

11/03/2014 - 16:51

PNO - Chiều 11/3, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan chuyên môn của Cục Hàng không Việt Nam và Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia để rà soát, đánh giá việc...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Để bảo đảm an toàn cho việc tìm kiếm, cứu hộ tàu bay mất tích và các hoạt động bay thương mại thường ngày, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Phòng Quản lý hoạt động bay chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý vùng trời trong việc cấp phép cho các phương tiện bay nước ngoài vào tìm kiếm, điều hành an toàn các tàu bay tìm kiếm trong khu vực khả nghi và không làm ảnh hưởng đến hoạt động bay khác tại Việt Nam.

Phoi hop chat cho phep may bay nuoc ngoai vao tim kiem
Máy bay Việt Nam tham gia chiến dịch tìm kiếm. (Ảnh: TTXVN)

Về công tác bảo đảm an ninh hàng không, ngay từ 8/3, các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã triển khai việc tăng cường an ninh cấp độ 1 theo chỉ đạo tại công điện của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Các cảng hàng không khác đã triển khai xong từ ngày 9/3.

Đến thời điểm hiện tại, việc vận chuyển hành khách bằng đường hàng không vẫn diễn ra bình thường, không có gì xáo trộn.

Theo chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu từ Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, công tác tìm kiếm tiếp tục triển khai với tất cả khả năng của chúng ta. Vì vậy, thời gian có thể còn kéo dài. Tùy theo kết quả tìm kiếm, trong chiều nay sẽ định hướng và quyết định phương án tìm kiếm tiếp theo trong ngày mai.

Cục trưởng Lại Văn Thanh cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan chuyên môn hệ thống hóa các thông tin liên quan, chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng cơ sở vật chất, pháp lý để phục vụ cho các giai đoạn tiếp theo sau tìm kiếm.

Trong khi đó, cũng trong chiều nay, tại Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã yêu cầu các lực lượng cần tích cực hơn nữa trong công tác tìm kiếm.

"Sáng mai các đồng chí tiếp tục tổ chức tìm kiếm ở phía Đông đường bay của máy bay MH 370 và khu vực biên giới Lào, Campuchia. Bên cạnh đó, chúng ta cần huy động người dân vào tham gia tìm kiếm và đảm bảo công tác an toàn, hậu cần cho bộ đội tham gia tìm kiếm 24/24,” Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ khẳng định.

Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, máy bay MH 370 khi mất tích được xác định đang bay ở độ cao hơn 10.000m. Sau hơn ba ngày tìm kiếm vẫn không thấy dấu vết nào là mảnh vỡ của máy bay nên giả thiết máy bay nổ trên không là không có cơ sở.

Đại diện Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Cục Hàng không Việt Nam cho hay, theo quy định, giai đoạn đầu tiên không liên lạc được với máy bay thì xếp vào diện “hồ nghi máy bay mấy tích.” Tiếp đến là giai đoạn mất tích, sau đó nếu tìm được bằng chứng, sẽ tuyên bố tai nạn.

“Với trường hợp máy bay Boeing 777 của Malaysia thì giai đoạn hồ nghi đã qua và máy bay này đang được công bố là mất tích. Việc công bố này đã được phía Malaysia đưa ra, vì đến nay chưa có bằng chứng cho thấy máy bay đã vào vùng FIR của Việt Nam,” vị đại diện này khẳng định.

Bên cạnh đó, Sở chỉ huy Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng không Việt Nam cho biết, phía Malaysia yêu cầu tìm kiếm trên biển, trên đất liền đến khi nào thấy máy bay mất tích mới thôi và sẽ tiến hành tìm lại ở tất cả các điểm đã được tìm kiếm trong 3 ngày qua. Còn phía Việt Nam sẽ bay tìm kiếm chủ yếu mở rộng ra các khu vực mới, chỉ ra lại khu vực Nam đảo Thổ Chu, còn khu vực Nam Cà Mau sẽ mở rộng sang phía Đông. Lực lượng bay của Việt Nam gồm Không quân, Cảnh sát biển và Tổng công ty khai thác trực thăng Việt Nam.

Đến nay, công tác tìm kiếm vẫn đang diễn ra khẩn trương và liên tục suốt ngày đêm, mọi nỗ lực đều hướng tới hy vọng có thể cứu được các nạn nhân sớm nhất có thể.

Theo PV (VIETNAM+)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI