Phim Việt ra rạp lần hai: Không đặt nặng chuyện doanh thu

15/03/2023 - 07:50

PNO - Đưa phim đã chiếu trở lại rạp lần nữa không còn là chuyện mới tại thị trường Việt. Riêng với phim nội, việc tái phát hành mang đến một ý nghĩa khác nằm ngoài vấn đề doanh thu.

Nhiều lý do để mạo hiểm

Ngày 17/3 tới, bộ phim Đêm tối rực rỡ sẽ quay lại rạp chiếu sau đúng 1 năm ra mắt. Đây là tác phẩm độc lập đầu tiên được phát hành lần hai - điều hiếm hoi với phim Việt. Chuyện phim Việt tái chiếu thương mại đã xuất hiện từ năm 2014 với tác phẩm Cuộc chiến với chằn tinh. Phim khởi chiếu lần đầu vào dịp tết Nguyên đán 2014 nhưng do thời gian đó có nhiều “bom tấn” ngoại nên ít khách. Việc 45 rạp trên toàn quốc nhận chiếu lại phim mang ý nghĩa hỗ trợ nhà làm phim, ủng hộ điện ảnh nội. Thời điểm phim cũ tái ra rạp ồ ạt nhất là lúc các rạp mở cửa lại sau dịch COVID-19.

 Phim Đêm tối rực rỡ trở lại rạp chiếu lần hai vào ngày 17/3 tới là ngoại lệ với dòng phim độc lập
Phim "Đêm tối rực rỡ" trở lại rạp chiếu lần hai vào ngày 17/3 tới là ngoại lệ với dòng phim độc lập

Có rất nhiều lý do cho một phim trở lại rạp. Chẳng hạn do phim chiếu lần đầu “đụng” bom tấn hoặc trúng đợt dịch (phim Cuộc chiến với chằn tinh, Trạng Tí phiêu lưu ký); do yêu cầu người hâm mộ hoặc hợp thời điểm (phim Chị trợ lý của anh chiếu lại để tôn vinh ngày 8/3, Em là bà nội của anh chiếu lại dịp tết), hỗ trợ rạp thiếu phim sau thời gian đóng cửa vì dịch (phim Anh trai yêu quái, Tháng năm rực rỡ, Vu quy đại náo, Cô hầu gái, Chàng vợ của em). 

Phim chiếu lại hầu hết đều giống bản ra rạp lần đầu. Hiếm hoi mới có trường hợp nội dung được làm mới, như Chị trợ lý của anh thay đổi cái kết cho có hậu thay vì kết thúc không có hậu bị khán giả phản đối khi chiếu lần đầu. Phim Em là bà nội của anh thêm những cảnh đã bị cắt ở lần chiếu đầu tiên. Một trong những cảnh đó là phân cảnh tâm sự trên bàn nhậu của cha con ông Bé (Nghệ sĩ ưu tú Thanh Nam và diễn viên Thu Trang) khiến người xem thích thú vì phát hiện khả năng diễn bi của Thu Trang cũng “đỉnh” không kém khi cô diễn hài.

Trong số các đơn vị phát hành, CJ HK là một trong số đơn vị hỗ trợ chiếu lại phim Việt tại rạp nhiều nhất. Có thể nói, việc tái phát hành một bộ phim là khá mạo hiểm, vì tâm lý người xem ít ai muốn thưởng thức “đồ nguội”. 

Ý nghĩa tinh thần hơn bài toán kinh tế 

Khách quan mà nói, một phim cũ trở lại rạp đem đến cái lợi cho khán giả lẫn nhà sản xuất. Với khán giả, đó là dịp để thưởng thức một bộ phim tốt mà họ đã bỏ lỡ ở lần chiếu đầu tiên. Nhà sản xuất lợi tiếng thơm vì phim được rạp nhận chiếu lần hai chứng tỏ sản phẩm có chất lượng.

Trạng Tí phiêu lưu ký cũng từng tái chiếu
"Trạng Tí phiêu lưu ký" cũng từng được tái chiếu

Nhà sản xuất - diễn viên Nhã Uyên (phim Đêm tối rực rỡ) cho biết: “Phim ra rạp lần đầu vào tháng Ba năm ngoái, thời điểm vừa hết dịch, khán giả chưa có thói quen trở lại rạp nên ê kíp chưa hài lòng với doanh thu hơn 20 tỉ đồng đã có. Chúng tôi khao khát tìm cơ hội khác để đưa phim trở lại rạp nên khi được đơn vị phát hành ngỏ ý liền nhận lời. Lâu nay, phim chiếu lại thường là các phim từng ăn khách, Đêm tối rực rỡ là phim độc lập đầu tiên được ra rạp lần hai. Đây là điều động viên rất lớn cho ê kíp vì sự ủng hộ của các chủ rạp chính là minh chứng về chất lượng của phim. Ở lần phát hành này, chúng tôi cố gắng giảm thiểu chi phí phát hành vì ít phim Việt nào chiếu lại có doanh thu hơn 1 tỉ đồng. Giá vé khi chiếu lại tất nhiên thấp, nhưng chúng tôi không đặt nặng vấn đề phim kiếm thêm được bao nhiêu tiền mà chỉ mong muốn việc phim trở lại rạp sẽ giúp vấn đề bạo hành gia đình mà phim đề cập có cơ hội được luận sâu hơn, đến với nhiều người hơn. Ê kíp cũng đã lên kế hoạch đi giao lưu với sinh viên các trường đại học”.

Tái chiếu: Phim nội lép vế trước phim ngoại

Việc đưa phim cũ trở lại rạp của phim ngoại có nhiều lợi thế hơn phim nội. Bằng chứng là lượng phim nước ngoài tái phát hành khá nhiều. Năm ngoái, phim bom tấn ngoại chiếu lại có loạt phim Harry Potter, Chúa tể của những chiếc nhẫn, Avatar phần 1 (dù đã ra mắt cách đây hơn cả chục năm). Phim ngoại chiếu lại có tuổi đời cũ hơn phim nội rất nhiều nhưng nhờ là “thương hiệu” lớn nên doanh thu vẫn nhỉnh hơn phim Việt. Như Avatar chiếu lần hai vào tháng Chín năm ngoái vẫn thu hơn 19 tỉ đồng - con số mơ ước với cả những phim Việt chiếu lần đầu. 

Chị Phan Thanh Hạnh - đại diện truyền thông CJ HK - chia sẻ: “Đêm tối rực rỡ đã có trên nền tảng trực tuyến, nhưng CJ HK vẫn hỗ trợ nhà sản xuất để chiếu lại tại rạp vì sau khi phim thắng giải Cánh diều vàng đã nhận được nhiều sự chú ý, quan tâm nhất định từ khán giả. Thông điệp của phim tốt và một số kỹ thuật về hình ảnh, âm thanh trong phim sẽ trải nghiệm tốt nhất tại rạp”.

Nói về hạn chế của việc chiếu lại, chị cho rằng: “Việc chiếu lại doanh thu sẽ không được cao, nếu chạy marketing trong giai đoạn chiếu lại với hy vọng thông tin lan tỏa đến khán giả thì cũng tốn thêm chi phí mà chưa chắc đã hiệu quả. Vấn đề nhân sự vận hành, việc xếp suất chiếu cho các phim chiếu lại không được ưu tiên bằng các phim mới ra cùng thời điểm… Trong đợt chiếu lại Đêm tối rực rỡ, CJ HK và nhà sản xuất cũng cố gắng làm hết mức để lan tỏa thông tin đến khán giả, ví dụ như đẩy mạnh các poster phim, dựng lại trailer, gửi thông tin đến báo chí…. CJ HK mong việc hỗ trợ một phim độc lập từng gặt hái nhiều thành công như phim này sẽ có thể cổ vũ cho các nhà làm phim độc lập cũng như các nhà làm phim trẻ có thêm nhiều tác phẩm hay”. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI