Phim Việt giờ vàng: Nhàm chán diễn viên một màu

18/12/2020 - 06:45

PNO - Không chỉ quanh quẩn dàn diễn viên quen mặt, các phim Việt giờ vàng trên VTV còn đóng khung diễn viên vào một dạng nhân vật đến nỗi khán giả thuộc lòng.

Trong bộ phim Hướng dương ngược nắng vừa lên sóng cách đây không lâu, khán giả gặp lại Quỳnh Kool trong vai Minh Ngọc - một cô gái cá tính, bướng bỉnh, đanh đá, trực ngôn. Dạng vai này của Quỳnh Kool từng được rất nhiều người yêu thích khi xem Nhà trọ balanha Đừng bắt em phải quên. Cái tên Quỳnh Kool cũng bắt đầu được chú ý với vai Đào - cô em gái hỗn xược, ích kỷ trong phim Quỳnh búp bê. Kể từ đó, nữ diễn viên này thường gắn liền với mô típ vai diễn em gái của nữ chính, là tiểu thư được cưng chiều, đặc biệt nhân vật luôn ăn nói bộc trực, thậm chí có phần hỗn.

Quỳnh Kool luôn vài vai những tiểu thư cá tính
Quỳnh Kool luôn vào vai những tiểu thư cá tính

Nếu như Quỳnh Kool gắn với hình ảnh những cô em gái chảnh chọe trên màn ảnh nhỏ thì nữ diễn viên Lan Phương khiến người xem nhớ đến với hình tượng nàng dâu “trời đánh”. Trong bộ phim Trói buộc yêu thương vừa kết thúc, vai Dung- cô con dâu cả của bà Lan - do Lan Phương đóng dù chỉ là nữ phụ nhưng gây ấn tượng mạnh bởi sự đanh đá. Là vợ của một gã chồng trăng hoa, là con dâu của một bà mẹ chồng khó tính, Dung nhiều lần khiến chồng và mẹ chồng “tăng xông” vì kiểu hành xử và phát ngôn chẳng kiêng nể ai. Hình tượng nàng dâu cá tính này cũng từng được Lan Phương thể hiện thành công trong phim Nàng dâu order Cả một đời ân oán.

Lan Phương gắn liền hình tượng những nàng dâu trời đánh
Lan Phương gắn liền hình tượng những nàng dâu "trời đánh"

Về phía các diễn viên nữ gạo cội, nhắc đến dạng vai các bà mẹ giàu tình cảm, ít nói, đáng thương là phải nhắc đến nghệ sĩ ưu tú Minh Phương. Từ vai mẹ của Tuệ Lâm trong Tình yêu và tham vọng, mẹ của Tùng trong Sống chung với mẹ chồng, mẹ của Phong trong Cả một đời ân oán, nữ nghệ sĩ này đều là những bà mẹ cam chịu, luôn hy sinh cho chồng, con. 

Trái ngược với hình ảnh bà mẹ hiền lành của NSƯT Minh Phương, NSƯT Thanh Quý thường vào vai những bà mẹ "ghê gớm", mạnh mẽ như bà An trong Lựa chọn số phận, bà Hảo trong Cả một đời ân oán, bà Ngoan trong Nàng dâu order.

Tương tự, ở dàn diễn viên nam, nếu NSND Mạnh Cường chuyên dạng vai đại gia, người chồng đào hoa, phong nhã (phim Hướng dương ngược nắng, Lựa chọn số phận, Cả một đời ân oán)  thì NSND Trọng Trinh lại gắn liền với hình mẫu những người đàn ông hiền lành, đôi khi nhu nhược, chiều con, sợ vợ (phim Tuổi thanh xuân, Cầu vồng tình yêu, Tình yêu và tham vọng, Nàng dâu order).

NSND Trọng Trinh thường vào vai những ông bố hiền lành
NSND Trọng Trinh thường vào vai những ông bố hiền lành

Chuyện diễn viên bị đóng khung trên màn ảnh không phải là hiện tượng mới nhưng nếu như trước đây họ chỉ bị đóng khung vào một tuyến vai chính diện hay phản diện thì giờ đây nhiều người bị gắn hẳn với những nhân vật có mô típ tính cách giống nhau.

Các diễn viên có tuổi đời, tuổi nghề bị tình trạng “nhìn mặt đặt vai” đã đành vì diễn viên lớn tuổi không có nhiều lựa chọn, nhưng ngay cả các diễn viên trẻ, mới đang cần thử sức với nhiều dạng vai khác nhau trước khi định hình vai sở trường cũng bị đạo diễn “đặt để”. Chẳng hạn nhắc đến những vai công tử ăn chơi sau Việt Anh giờ có Huỳnh Anh, Trọng Lân; vai những cậu em trai lanh lợi thường thuộc về Đình Tú...

Trailer phim Hướng dương ngược nắng:

 

Tất nhiên thảng hoặc vẫn có những diễn viên màn ảnh nhỏ phía Bắc cố gắng thay đổi hóa thân quen thuộc của mình để khán giả không nhàm chán như NSND Trung Anh trong Người phán xử; Mạnh Trường trong Tình yêu và tham vọng, Hồ sơ cá sấu; Hồng Diễm trong Hướng dương ngược nắng; Thu Quỳnh trong Quỳnh búp bê. Tuy nhiên số đó không nhiều, phần lớn dàn diễn viên trên phim Việt giờ vàng của VTV đều nhẵn mặn từ phim này qua phim khác và còn bị đạo diễn “trông mặt bắt hình dong”.

Mạnh Trường chuyển sang dạng vai phản diện trong các phim gần đây
Mạnh Trường chuyển sang dạng vai phản diện trong các phim gần đây

Việc giao vai sở trường giúp diễn viên phát huy thế mạnh và phù hợp với điều kiện sản xuất cuốn chiếu của phim truyền hình tuy nhiên điều này cũng dễ làm thui chột khả năng sáng tạo của diễn viên lẫn đạo diễn. Không ít trường hợp bật tivi lên, khán giả bắt gặp một diễn viên ở một dạng vai xuất hiện trong hai phim phát song song, dễ gây nhầm lẫn.

Không thể phủ nhận, các diễn viên đang có mặt trong các phim Việt giờ vàng từ thế hệ lớn tuổi đến thế hệ trẻ đều sở hữu diễn xuất tự nhiên, nhập vai. Nhưng món ngon cứ ăn mãi cũng ngán, sự lặp lại các gương mặt trong từng ấy dạng vai cũng khiến người xem giảm bớt hứng thú khi xem phim truyền hình.

Hương Nhu

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI