Phim Việt chiếu tết: Bức tranh đang đổi

01/01/2019 - 13:12

PNO - Ở mùa phim tết 2019, phim vẫn chủ yếu hài hước, nhưng cốt truyện mang nhiều 'chất tết' hơn. Nhiều 'màu sắc' dân gian được chú trọng.

Nhắc đến phim tết, mọi người đều ngầm hiểu đó là những phim làm ra để chiếu vào dịp tết chứ không hẳn phim về đề tài tết. Ở mùa phim tết 2019, phim vẫn chủ yếu hài hước, nhưng cốt truyện mang nhiều “chất tết” hơn. Nhiều “màu sắc” dân gian được chú trọng. Các đơn vị đầu tư, sản xuất cũng mạnh dạn mời các gương mặt trẻ thủ vai chính thay cho những cây hài quen mặt.

Phim Viet chieu tet: Buc tranh dang doi
Phim tết 2019 mang đậm màu sắc dân gian

Kể từ khi khán giả làm quen với khái niệm phim tết, cứ mỗi “mùa vàng” này, các nhà làm phim lại tung ra hàng loạt tác phẩm hài và mặc nhiên cho rằng phim hài là phim tết. Tư duy đó không sai, vì tâm lý người xem luôn muốn tìm tiếng cười trong ba ngày tết và thực tế cũng đã có nhiều phim tết không thuộc thể loại hài gặp thất bại phòng vé, nhưng lối suy nghĩ đơn giản này đã thay đổi.

Nhìn vào các phim Việt được lên lịch phát hành trong mùa tết Nguyên đán 2019 gồm Trạng Quỳnh, Táo quậy, Vu quy đại náo, Cung tâm kế 3D, Cua lại vợ bầu, có thể thấy phần lớn đều có nội dung “tết” hơn bằng cách tập trung khai thác các yếu tố dân gian, gắn với truyền thống dân tộc.

Nhắc tết, không thể không nhắc đến hình ảnh ông Táo. Năm nay, lần đầu tiên vị thần dân gian này được đưa lên màn ảnh rộng trong bộ phim Táo quậy (đạo diễn Toàn Joshua). Thông qua câu chuyện mang nhiều yếu tố giả tưởng về hành trình tháo sợi xích phép thuật kết dính ông Táo và Minh - chủ nhà, phim tái hiện một cách hóm hỉnh, mới mẻ, nhưng vẫn giữ được những nét rất đặc trưng trong “văn hóa Táo quân” của người Việt.

Cũng mang màu sắc dân gian như Táo quậy là phim Trạng Quỳnh (đạo diễn Đức Thịnh) xoay quanh tình bạn, tình thầy trò, tình yêu đôi lứa và tình yêu đất nước của anh chàng tên Quỳnh. Chỉ qua trailer vừa ra mắt, khán giả đã thấy một màu sắc phim tết rất khác so với các phim tết lâu nay: cổ trang, dân tộc, tất nhiên không thể thiếu gia vị hài hước.

Phim Viet chieu tet: Buc tranh dang doi
Mùa phim tết năm nay cũng không thiếu hình ảnh ông Táo

Cùng khai thác bối cảnh thời phong kiến, với những câu chuyện về người xưa, là phim Cung tâm kế 3D (đạo diễn Vũ Xuân Trang) - một phiên bản cổ trang của phim tết năm ngoái - Xóm trọ 3D. Riêng Vu quy đại náo (đạo diễn Lê Thiện Viễn) kể câu chuyện hiện đại về một nhóm bạn trẻ ở miền Tây, qua đó giới thiệu tới khán giả bức tranh muôn màu về đám cưới miệt vườn.

Ngoài việc tôn vinh những nét văn hóa dân gian, làn gió mới từ phim tết 2019 còn được thấy ở việc đa số phim lăng-xê các gương mặt trẻ chứ không còn nương nhờ những tên tuổi ăn khách phòng vé mùa tết như Hoài Linh, Trường Giang. Vai chính của Táo quậy được giao cho Hứa Minh Đạt. Đây là vai diễn lớn đầu tiên của diễn viên hài này trên màn ảnh rộng. Thủ vai Quỳnh trong phim Trạng Quỳnh là diễn viên mới toanh Trần Quốc Anh. Trong Vu quy đại náo, bốn nhân vật chính lần lượt do Ngọc Trinh, Diệu Nhi, La Thành, Hồ Vĩnh Anh đảm nhiệm - những người chưa từng đóng phim tết.

Nói về những nét mới trong mùa phim tết 2019, nhà sản xuất Lý Minh Thắng (phim Vu quy đại náo) cho biết: “Nếu như các năm trước, khái niệm làm phim tết chỉ đơn thuần là làm phim chiếu dịp tết thì những phim tết gần đây bắt đầu có câu chuyện của tết hơn, chất văn hóa dân tộc đậm nét hơn. Một điều đáng mừng nữa là đã không còn những bộ phim tết thực hiện theo kiểu “ăn xổi” mà được đầu tư kỹ hơn, vì nhà đầu tư, sản xuất nào cũng hiểu trình độ cảm nhận của khán giả ngày nay đã được nâng cao, không thể làm vội vã mà mong bán vé được”.

Phim Viet chieu tet: Buc tranh dang doi
Vu quy đai náo - Phim mang lại tiếng cười vui nhộn ngày tết cho khán giả

Không chỉ ý thức phải đổi mới nội dung, thị trường phim tết năm nay còn cho thấy sự thay đổi về tư duy phát hành phim. Vu quy đại náo chủ động lùi lịch ra rạp, tránh thời gian cao điểm, nhưng là lúc dư âm tết vẫn còn. Anh Lý Minh Thắng lý giải: “Thị trường phim Việt thay đổi rất nhanh. Nếu không tỉnh táo, nghe theo đơn vị tư vấn phát hành mà cứ kiên quyết đưa phim ra rạp, rất dễ mất doanh thu”.

Bà Vũ Thị Bích Liên - Giám đốc hãng Sóng Vàng, đơn vị sản xuất phim tết lâu năm - cũng nhận định tương tự: “Càng nhiều phim Việt ra rạp mùa tết, doanh thu càng bị chia nhỏ. Đó là một trong những lý do mà năm nay Sóng Vàng rút lui, không làm phim chiếu tết. Thực tế cũng cho thấy, phim có chất lượng thì không cần bám vào tết cũng có thể đạt doanh thu cao nên không nhất thiết cứ phải chen chân vào mùa tết”.

Trailer phim Vu quy đại náo:

Những bộ phim tết 2019 hiện vẫn chưa lộ diện đầy đủ, nên chất lượng vẫn chưa thể nói trước; nhưng chí ít, diện mạo phim tết năm nay cũng thể hiện sự tự đổi mới của các nhà làm phim. Đổi mới để tồn tại, điều đó không chỉ đúng với phim tết mà còn rất cần đối với phim Việt nói chung. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI