Phim Việt chiếu rạp “xuống sức”

03/09/2023 - 09:19

PNO - Ý tưởng tốt, đề tài mới, kỹ thuật chăm chút nhưng doanh thu vẫn lèo tèo là tình trạng chung của các phim Việt ra rạp gần đây. Những tưởng cuộc trở lại đường đua của phim nội sau vài tháng hè vắng bóng sẽ giúp điện ảnh Việt thừa thắng xông lên sau thành công phòng vé đậm đà của 5 tháng đầu năm, nhưng không phải.

Bỏ lỡ “sức nóng” sẵn có

Dịp lễ 2/9 năm nay, điện ảnh Việt có 2 phim mới ra rạp là Bến phà xác sốngChạm vào hạnh phúc. Số phận phòng vé của cả 2 phim này được dự báo không khả quan vì Bến phà xác sống là phần tiếp theo của “thảm họa” Cù lao xác sống trong khi Chạm vào hạnh phúc ít được truyền thông nên khán giả hầu như mù tịt thông tin. Điện ảnh Việt chỉ còn trông chờ vào phim Kẻ ẩn danh cho kỳ nghỉ lễ dài ngày. Nhưng khả năng tác phẩm của đạo diễn Trần Trọng Dần bùng nổ doanh thu khó xảy ra, vì phim đã bước sang tuần thứ hai trình chiếu.  

Dù phim Fanti có cách kể, chủ đề mới lạ nhưng vẫn không thể thu hút người xem
Dù phim Fanti có cách kể, chủ đề mới lạ nhưng vẫn không thể thu hút người xem

Kẻ ẩn danh hiện đã thu hơn 16 tỉ đồng và là phim Việt có doanh thu khá nhất trong 3 tháng gần đây. Kể từ sau 5 tháng đầu năm thăng hoa với doanh thu vượt mốc 1.000 tỉ đồng - bằng doanh thu của cả năm 2019 là năm thị trường phim Việt được đánh giá sôi động bậc nhất cộng lại - tình hình bán vé của phim Việt tụt dốc thê thảm.

Phim Việt vắng bóng gần như hết 3 tháng hè, đến cuối tháng Bảy mới trở lại với phim Fanti. Tuy nhiên, tác phẩm của đạo diễn Andy Nguyễn chỉ thu hơn 1,8 tỉ đồng dù có chủ đề hiện đại, gần gũi với giới trẻ là mặt trái showbiz và mạng xã hội. Phim Bên trong vỏ kén vàng thuộc dòng phim nghệ thuật nên đương nhiên kén khách, càng tạo nên sự ảm đạm cho điện ảnh nội. Kẻ ẩn danh mở màn đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé nhờ được xếp hơn 6.000 suất chiếu. Tuy nhiên, theo thống kê của Box Office Việt Nam, ở tuần đầu tiên, tỉ suất lấp đầy rạp chỉ khoảng 10% nên doanh thu khiêm tốn: 12 tỉ đồng. 

Fanti, Kẻ ẩn danh không thành công như mong đợi cho thấy phim Việt ngày càng khó chinh phục người xem dù đề tài mới lạ, ý tưởng tốt. Với phim Việt giờ đây, yếu tố mới lạ chưa đủ để một bộ phim kéo khán giả ùn ùn ra rạp. Thời điểm chiếu thuận lợi, không phải đối đầu với nhiều phim khác cũng chưa phải là lợi thế giúp phim dễ dàng hốt bạc. Khán giả cần câu chuyện hay, có cách kể chạm đến cảm xúc hơn là một bộ phim “bắt mắt, bắt tai”. Rất tiếc, phim Việt chưa đáp ứng được điều này.

Trailer phim Kẻ ẩn danh:

 

Nhiều phim bị ê kíp truyền thông tâng bốc quá đà khiến người xem dần trở nên cảnh giác hơn trước phim Việt. Không thể phủ nhận các nhà làm phim trong nước ngày càng lên tay về mặt kỹ thuật, tiếp cận nhiều đề tài mới hơn, không ngại chi tiền thuê chuyên gia ngoại cho khâu hành động, âm thanh, hóa trang… Thế nhưng phần quan trọng nhất là kịch bản lại chưa cải thiện. Giữa thời phim trực tuyến lên ngôi, khán giả ngồi nhà đã được tiếp cận rất nhiều tác phẩm chất lượng cao của các nước thì những phim Việt không có câu chuyện đặc sắc rất khó bán vé. 

Trông chờ mùa phim cuối năm

Từ nay đến cuối năm, còn 5 phim có kế hoạch ra rạp gồm Live: Phát trực tiếp (16/9), Giao lộ 8675 (22/9), Đất rừng phương Nam (20/10), Người vợ cuối cùng (3/11) và Chiếm đoạt (24/11). Ngoài ra còn một số phim cũng có khả năng sẽ ra rạp như Móng vuốt, Thành phố ngủ gật, Người mặt trời.

Trong số này Live: Phát trực tiếp gây tò mò vì lần đầu đưa lên màn ảnh đề tài về các streamer và trào lưu mukbang (ẩm thực trực tuyến đến từ Hàn Quốc). Khương Ngọc là diễn viên thực lực, song anh chưa ghi được dấu ấn ở vai trò đạo diễn, dù đã làm 2 phim điện ảnh. Dàn diễn viên Ngọc Phước, Quốc Khánh, BB Trần… cũng không phải là những cái tên bán vé nên khó có khả năng làm nên chuyện.

Tương tự, phim Giao lộ 8675 là tác phẩm của đạo diễn mới toanh - Tân DS, càng khiến công chúng dè chừng. Phim quy tụ dàn sao trẻ đẹp như Isaac, Rocker Nguyễn, Emma Lê, nhưng họ không phải là những diễn viên được đánh giá cao về mặt diễn xuất hay tên tuổi bảo chứng doanh thu phòng vé. So với Live: Phát trực tiếp Giao lộ 8675, Chiếm đoạt được chú ý vì quy tụ 2 nữ diễn viên diễn xuất tốt là Miu Lê, Phương Anh Đào. Yếu tố hợp tác cũng gây tò mò khi đây là dự án điện ảnh Việt Nam đầu tiên được KBS Media đầu tư. Có điều, dòng phim hợp tác từ trước đến nay chưa có tác phẩm nào gây tiếng vang, ngược lại chỉ toàn “thảm họa” nên cơ sở để Chiếm đoạt chiếm được thiện cảm người xem khá mong manh.

Phim Kẻ ẩn danh
Phim Kẻ ẩn danh không thành công như mong đợi

Cơ hội phim Việt bùng nổ trở lại rốt cuộc chỉ thuộc về 2 cái tên Đất rừng phương Nam Người vợ cuối cùng. Qua những trích đoạn trailer, hình ảnh đã được tung ra, cả 2 phim đều khiến người xem nôn nao chờ đợi vì mức độ đầu tư quy mô, cách làm chỉn chu. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng (phim Đất rừng phương Nam) và Victor Vũ (Người vợ cuối cùng) cũng là 2 nhà làm phim có nghề, “mát tay” phòng vé. Nhưng “30 chưa phải tết”, chỉ khi phim trình làng mới biết được có sức hút hay không.

Phim Việt đã mở màn năm 2023 suôn sẻ, nhưng đến giữa năm, tình hình hoàn toàn đảo ngược. Các nhà làm phim cũng không tận dụng được quy định mới về tỉ suất chiếu mà Luật Điện ảnh mới đang áp dụng (ưu tiên chiếu vào khung thời gian từ 18-22 giờ hằng ngày, với tỉ suất chiếu ít nhất 15% tổng số suất chiếu). Điện ảnh Việt nếu không lật ngược tình thế với mùa phim cuối năm quả là điều đáng tiếc và càng đẩy các phim sẽ ra năm tới vào thế khó chồng khó. 

Hương Nhu

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI