Phim Việt chiếu hè 2020 mất hút vì COVID-19

24/04/2020 - 07:45

PNO - Ảnh hưởng của COVID-19 đang khiến thị trường phim Việt mùa hè năm nay rơi vào tình cảnh ảm đạm chưa từng thấy...

Mùa hè buồn thảm

Mùa phim Việt chiếu hè 2020 chưa kịp hình thành đã nhanh chóng rơi vào cảnh đìu hiu vì COVID-19. Tháng Tư, dự kiến ra rạp các phim: Vô diện sát nhân (đạo diễn Đinh Công Hiếu), Truyền thuyết về Quán Tiên (Đinh Tuấn Vũ), sự trở lại của thương hiệu quen thuộc từ đạo diễn Lý Hải - Lật mặt: 48h; Trạng Tí (Phan Gia Nhật Linh đạo diễn, Ngô Thanh Vân sản xuất). Tháng Sáu, chưa có dự án nào được tiết lộ hoặc lên sẵn lịch chiếu, nhưng theo tình hình thực tế mỗi năm, sẽ có ít nhất hai đến ba phim được giới thiệu vào thời gian kề cận.

Trạng Tí - một trong số các phim hè dời lịch chiếu sang đến tết Nguyên đán 2021
Trạng Tí - một trong số các phim hè dời lịch chiếu sang đến tết Nguyên đán 2021

Hiện tại, Trạng Tí Lật mặt 5 - hai dự án phim hè được mong chờ nhất đã chính thức dời lịch chiếu đến tết Nguyên đán Tân Sửu (tức ngày 12/2/2021 thay vì chiếu dịp 30/4 như dự kiến). Các phim còn lại đều hoãn nhưng chưa xác định lịch chiếu chính thức, vì còn phải né “bom tấn” Hollywood lẫn trong nước mùa cuối năm, khi hàng loạt dự án đình đám của Hollywood cũng dời lịch vì COVID-19 như: Mulan, James Bond: No time to die, Black widow, Top gun: Maverick… “Chọn lịch chiếu mới khá xa so với lịch cũ là việc làm đầy rủi ro, nhưng là điều cần thiết để đảm bảo bộ phim có lịch chiếu phù hợp nhất” - nhà sản xuất (NSX) Ngô Thanh Vân cho biết.

Nhà làm phim cắn răng vượt ải

NSX Ngô Thanh Vân chia sẻ: “Khó khăn đầu tiên của việc dời lịch công chiếu Trạng Tí chính là vấn đề tài chính. Vì không phát hành đúng lịch nên nguồn thu của chúng tôi trong năm 2020 chịu ảnh hưởng nặng nề vô cùng. Kế hoạch hoàn vốn và uy tín của Studio68 đến các nhà đầu tư cũng chịu ảnh hưởng theo”.

Tài chính và khả năng hoàn vốn kéo dài là khó khăn chung của hầu hết các nhà làm phim có phim bị hoãn chiếu. Đạo diễn Lý Hải tiết lộ số vốn dành cho Lật mặt: 48h cao gấp đôi phần phim trước đó, việc hoãn lịch chiếu một thời gian dài khiến vốn đầu tư bị ngâm. “Chỉ riêng chuyện mình vay vốn ngân hàng mà bị ngâm vì phim chưa thể ra rạp, không biết khi nào mới thu hồi mà hằng tháng vẫn đóng tiền lời là... muốn cắn lưỡi rồi” - Lý Hải cho biết. Tuy nhiên, anh khẳng định “quyết định dời lịch chiếu là việc cần làm và là lựa chọn sáng suốt, nhằm đảm bảo sức khỏe cộng đồng cũng như doanh thu khi ra rạp”.

Với những hãng phim lớn như Studio68, việc dời lịch chiếu một phim còn kéo theo sự xáo trộn kế hoạch phát hành và sản xuất những bộ phim khác đã lên kế hoạch. Cụ thể, lịch chiếu sau khi dời của Trạng Tí trùng với lịch chiếu ban đầu của Thanh Sói (phát triển từ nhân vật Thanh Sói trong phim Hai Phượng từng rất thành công). Do đó, Thanh Sói sẽ được dời ngày chiếu và thông báo sau. “Chúng tôi đã rất háo hức vào đầu năm để thông báo một kế hoạch sản xuất dài hạn trong ba năm, bao gồm những dự án bom tấn lớn, nhưng COVID-19 khiến năm 2020 thất thu và để lại một kế hoạch hỗn độn chưa biết đến khi nào được tiếp tục” - Ngô Thanh Vân nói.

Lật mặt 5 cũng dời lịch chiếu đến tết Nguyên Đán
Lật mặt 5 cũng dời lịch chiếu đến tết Nguyên Đán

Phim hè Việt 2020 cũng vừa xuất hiện thêm một “tân binh” đáng kỳ vọng là Bằng chứng vô hình (đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, nhà sản xuất CJ HK Entertainment), dự kiến ra mắt ngày 10/7/2020. Các nhà làm phim đều nuôi kỳ vọng tình hình dịch bệnh sớm được kiểm soát để phim có thể ra rạp đúng hẹn. Nếu tiến triển tốt, những dự án tạm hoãn trong thời gian qua có thể cùng nhau tạo nên diện mạo sôi động cho thị trường rạp chiếu vốn đã ảm đạm từ đầu năm. Trái lại, nếu không có nhiều biến chuyển, điện ảnh Việt chỉ còn hy vọng vào bốn tháng cuối năm 2020 với hàng loạt dự án đáng chú ý như Cậu vàng, Nữ danh ca, Tiệc trăng máu, Tà Năng - Phan Dũng, Kiều… Sự va chạm giữa các phim Việt ngoài rạp chiếu là điều khó tránh khỏi. Dù vậy, đây vẫn là kịch bản nhiều lạc quan.

“Chỉ khi nền kinh tế được phục hồi một cách nhanh chóng sau đại dịch, người dân mới có thể an lòng quay lại với văn hóa giải trí. Khi đó, những người làm nghệ thuật mới "sống lại" thật sự” - nỗi lo của NSX Ngô Thanh Vân cũng chính là tình thế tiến thoái lưỡng nan của rất nhiều nhà làm phim nói riêng và người làm nghệ thuật nói chung. 

Lê Phan

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI