Phim Việt: Ẩn số từ những gương mặt lạ

27/10/2020 - 06:14

PNO - Trong những phim Việt sắp ra rạp, nhiều gương mặt lần đầu chạm ngõ điện ảnh hoặc chưa từng đảm nhận vai chính, họ sẽ mang tới làn gió mới cho phim Việt.

Nhiều tân binh “đổ bộ”

Thời gian gần đây, một số phim Việt quyết định chọn những nhân tố trẻ, chưa có kinh nghiệm diễn xuất vào vai chính trong các dự án điện ảnh. Từ phim độc lập cho tới một số dự án có kinh phí khủng, không dưới 4 bộ phim đang giao vai chính cho các tân binh. Với lựa chọn này, chắc chắn sẽ có không ít những thành - bại được mang ra mổ xẻ sau khi phim ra mắt.

Mới nhất, nhà sản xuất (NSX) Mai Thu Huyền của Kiều giới thiệu người đẹp Trình Mỹ Duyên sẽ vào vai Thuý Kiều. Mỹ Duyên là gương mặt hoàn toàn mới, cô chưa từng tham gia diễn xuất, được biết đến qua cuộc thi The FaceHoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.

Khi đến với điện ảnh, Mỹ Duyên như trang giấy trắng, cô được đào tạo cấp tốc về diễn xuất, đài từ. Ngoài ra, để đảm bảo các kỹ năng đàn, hát, phong thái đi đứng theo lề lối ngày xưa, Trình Mỹ Duyên được các nghệ nhân, nghệ sĩ, chuyên gia chỉ dạy.

Trình Mỹ Duyên, người đẹp sẽ vào vai Thuý Kiều trong phim Kiều của NSX Mai Thu Huyền.
Trình Mỹ Duyên, người đẹp sẽ vào vai Thuý Kiều trong phim Kiều của NSX Mai Thu Huyền.

Trong “đợt sóng” nhân tố trẻ, ngoài Trình Mỹ Duyên còn có Trần Ngọc Vàng (phim Người cần quên phải nhớ), Avin Lu và Hồ Thu Anh (Sài Gòn trong cơn mưa), Khương Lê (Gái già lắm chiêu 5)...

Ngoài Hồ Thu Anh có chút ít kinh nghiệm diễn xuất vì từng tham gia vào các MV ca nhạc triệu view như Lạc trôi, Sau tất cả, Nước mắt em lau bằng tình yêu mới... và được biết đến qua cuộc thi The Face, 3 gương mặt nam còn lại chưa được nhiều người biết đến.

Trong đó, Trần Ngọc Vàng có lẽ là gương mặt mới nhưng nhiều tiềm năng nhất vì đoạt giải Quán quân cuộc thi Gương mặt điện ảnh mùa 4. Ngay khi xuất hiện tại buổi casting phim, đạo diễn Đức Thịnh và NSX Charlie Nguyễn đã chọn Trần Ngọc Vàng vào vai nam chính, đóng cặp cùng ca sĩ Hoàng Yến Chibi vì có ngoại hình phù hợp và diễn xuất tốt.

Avin Lu và Hồ Thu Anh trong phim Sài Gòn trong cơn mưa.
Avin Lu và Hồ Thu Anh trong phim Sài Gòn trong cơn mưa.

Avin Lu là gương mặt nam tiếp theo được phát hiện. Sắp tới, phim Sài Gòn trong cơn mưa có sự tham gia của Avin Lu sẽ được ra mắt khán giả. Avin Lu sở hữu ngoại hình sáng, có giọng hát và khả năng chơi được nhạc cụ. Trước đây, Avin Lu từng là thí sinh của cuộc thi Giọng hát Việt nhưng không đoạt giải cao. Rời cuộc thi, anh tham gia một số chương trình truyền hình dành cho giới trẻ.

Khương Lê, nhân tố mới trong phim Gái già lắm chiêu sẽ đóng cặp cùng Kaity Nguyễn.
Khương Lê, nhân tố mới trong phim Gái già lắm chiêu 5 sẽ đóng cặp cùng Kaity Nguyễn.

Gương mặt mới toanh cuối cùng là Khương Lê – nam người mẫu cao 1m86, sở hữu ngoại hình sáng và lần đầu tham gia đóng phim. Trong “vũ trụ” Gái già lắm chiêu, trước khi có sự xuất hiện của Khương Lê, người mẫu Lê Xuân Tiền cũng từng tham gia phim đóng chính. Cặp đạo diễn, NSX Nam Cito và Bảo Nhân của Gái già lắm chiêu thường xuyên đặt niềm tin vào các nhân tố nam mới, gần như chỉ cần có chiều cao và ngoại hình chuẩn “soái ca” để vào vai thiếu gia giàu có.

Thiếu nhân tố hay NSX muốn mới mẻ?

Phim Việt năm 2019 từng phát hiện nhiều gương mặt mới như Võ Điền Gia Huy (Thưa mẹ con đi), Trúc Anh, Khánh Vân và Trần Nghĩa (Mắt biếc), Lãnh Thanh (Chị chị em em, Thưa mẹ con đi)... Trước đó, mỗi năm phim Việt đều có những phát hiện riêng, có những nhân tố đã được thừa nhận như Kaity Nguyễn trong Em chưa 18 và mới đây là màn tái xuất trong Tiệc trăng máu, hay Phương Anh Đào trưởng thành từ Chàng vợ của em, Nhắm mắt thấy mùa hè, Nhân chứng vô hình...

Còn lại, nhiều diễn viên vẫn đang tìm kiếm cơ hội để khẳng định tài năng như Lãnh Thanh, Trúc Anh (sắp trở lại với vai chính trong Thiên thần hộ mệnh), Võ Điền Gia Huy (đang tham gia phim Idol tỷ phú chiếu trên nền tảng trực tuyến)...

Trần Ngọc Vàng từng giành giải Quán quân Gương mặt điện ảnh 2020, được giám khảo khen ngợi về diễn xuất.
Trần Ngọc Vàng từng giành giải Quán quân Gương mặt điện ảnh 2020, được giám khảo cuộc thi dành nhiều lời khen về diễn xuất.

Việc trao cơ hội cho các gương mặt trẻ không chỉ đơn thuần muốn mang tới cho phim Việt làn gió mới mà vì thị trường có những thiếu hụt nhất định. Trong lần gặp gỡ NSX Charlie Nguyễn tại một buổi ra mắt phim, anh đã nói phim Việt đang thiếu những gương mặt mới, nhất là những gương mặt nam vừa có khả năng diễn xuất, vừa đảm bảo yếu tố ngoại hình. Nhiều bộ phim, các đạo diễn, NSX phải bỏ nhiều công sức để casting mới có được diễn viên phù hợp. Như Người cần quên phải nhớ, khi phát hiện Trần Ngọc Vàng, Charlie Nguyễn “bắt” ngay vì nhìn ra tố chất diễn xuất cũng như ngoại hình hợp vai của anh.

Ngoài ra, việc trao cơ hội cho các gương mặt trẻ thay vì diễn viên có nghề cũng là cách để khán giả không có những so sánh nhất định với một số vai từng được đóng thành công. “Tôi muốn tìm gương mặt mới cho vai Kiều bởi nó đóng vai trò quyết định đến sự đón nhận và thưởng thức bộ phim từ công chúng. Vì các diễn viên nổi tiếng rất dễ bị “đóng đinh” trong tiềm thức của khán giả về một hình ảnh nhân vật mà họ đã từng xây dựng thành công trước đó”, NSX Mai Thu Huyền khẳng định.

Trần Ngọc Vàng cùng đạo diễn Đức Thịnh trên phim trường Người cần quên phải nhớ.
Trần Ngọc Vàng cùng đạo diễn Đức Thịnh trên phim trường Người cần quên phải nhớ.

Theo Mai Thu Huyền, một diễn viên ngoài đảm nhận tốt diễn xuất, sở hữu ngoại hình cần có của nhân vật, cô cần diễn viên có đủ thời gian dành cho đoàn phim. Chỉ những gương mặt trẻ là có thể đảm bảo được yêu cầu này. NSX Mai Thu Huyền cho biết để vào vai Thuý Kiều, diễn viên cần dành rất nhiều thời gian luyện tập đàn, phong thái đi đứng, cách nói chuyện.

Nhân tố mới là nước cờ có phần liều nhưng đầy hứng khởi của làng điện ảnh Việt. Liều ở chỗ không hẳn khi nào họ cũng mang lại hiệu quả, đã từng có nhiều bộ phim thất bại vì diễn viên chính non kinh nghiệm, thiếu nhiều kỹ năng. Tuy nhiên, phải trao vai mới biết được năng lực của các gương mặt trẻ. Điều này yêu cầu NSX, đạo diễn phải dành nhiều thời gian cho khâu casting để chọn ra được những nhân tố phù hợp, có tố chất ngay từ đầu vì mài ngọc thô bao giờ cũng đỡ nhọc công hơn mài đá.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI