Phim Rocketman: Cuồng nhiệt và đáng thưởng thức

14/06/2019 - 13:00

PNO - Vượt khỏi mô-tuýp làm phim tiểu sử và nhạc kịch thường thấy, đạo diễn Dexter Fletcher đã tạo nên bộ phim đầy cuồng nhiệt và kỳ lạ như chính huyền thoại âm nhạc Elton John.

Có gì trong một bộ phim tiểu sử? Có thể là ca ngợi, có thể là biện hộ, giải thích, đôi khi là trách móc. Nhưng điều đó không quan trọng. Các nhà làm phim thường đưa ra những góc nhìn chưa ai biết về nhân vật, tạo dựng những lát cắt đa chiều và chính những bí mật nho nhỏ ấy tạo nên sức hút, bất ngờ cho người xem.

Với một nhân vật còn sống và có nhiều sức ảnh hưởng đến âm nhạc thế giới, văn hóa đại chúng như Elton John, một bộ phim về ông mà không thuộc thể loại tài liệu, rõ ràng là thách thức không nhỏ. Làm thế nào để không phô diễn, ngợi ca quá đà mà vẫn làm nổi bật được những giai đoạn, tâm trạng, con người vây quanh huyền thoại âm nhạc, đồng thời phản ánh chân thật những gì đổ xuống đời ông?

Phim Rocketman: Cuong nhiet va dang thuong thuc
Tình yêu của Elton John và quản lý John Reid được tái hiện trong Rocketman

Dexter Fletcher đã chọn hướng khai thác, đúng hơn là góc nhìn đi ra từ chính bản thân nhân vật, để nhân vật tự đánh giá, tự đối thoại và đối diện với những gì anh ta đã gặp phải, đã trốn tránh như chính Elton John từng như vậy trong cuộc sống. Chính cách khai thác thông minh này đã mang đến cho Rocketman cấu trúc khác lạ, dựng lên chân dung Elton John mà không phô trương, tự mãn.

Trong mắt Elton John, ông chỉ là một kẻ đầy khuyết điểm, thiếu tự tin "vừa lùn vừa béo", đầy thói hư tật xấu “nghiện rượu, ma túy, nghiện sex, nghiện mua sắm và mắc chứng cuồng ăn vô độ”, cố gắng trở thành một người bình thường, được yêu thương đúng mực.

Rocketman đã tái hiện hành trình Elton John từ một cậu bé nhút nhát, gần như thừa thãi trong nhà vì cái tội lớn nhất trót sinh ra là một đứa trẻ đồng tính. Kể cả khi ông đã nỗ lực hết mình, kể cả khi ông bộc lộ năng khiếu là một thần đồng piano, cả khi ông thành danh và cố gắng sống tử tế thì định kiến đó trong gia đình vẫn không xóa bỏ. Có gì đau đớn hơn bằng việc bị chính những người sinh ra chối bỏ, xa lánh? Elton John trượt dài từ dốc này đến dốc khác, rơi vào lưới tình dối trá với tay quản lý John Reid mà chính Elton sau này tỉnh ngộ: “Tôi đã mong đợi ở anh điều mà ngay từ lúc đầu anh không có”.

Nhưng, cũng chính John Reid bằng cái đầu máu lạnh của một ông bầu đã buộc Elton làm việc liên tục với các tour lưu diễn, sáng tạo liên tục với các album phòng thu. Ở góc nhìn này, bộ phim phần nào hé lộ được sự khốc liệt của hoạt động nghệ thuật, cho thấy sự bóc lột và vắt cạn tài năng, tinh thần nghệ sĩ của ngành công nghiệp giải trí.

Phim Rocketman: Cuong nhiet va dang thuong thuc
Elton John và Taron Egerton tại LHP Cannes 2019

Âm nhạc Elton John hẳn nhiên là tuyệt vời, sức lan tỏa của nó đến thế giới là không thể chối cãi. Nhưng điều làm nên sự vĩ đại của Elton John chính là thái độ sống, sự dũng cảm đối mặt với quá khứ, những khiếm khuyết của bản thân để trở về với bản chất tốt đẹp bên trong. Trên hành trình ấy, Elton ít nhất đã không đơn độc.

Ông có một người bạn đúng nghĩa bên cạnh mà có thể gọi là tri âm, tri kỷ trong âm nhạc lẫn đời sống - Bernie Tupin, người viết lời cho các ca khúc của Elton John, cùng ông tạo nên di sản âm nhạc khổng lồ và “yêu” bạn bằng sự cảm thông, thấu hiểu. Bạn có thể vĩ đại trong mắt nhiều người nhưng chẳng thể làm nên sự vĩ đại ấy nếu không có những người bạn thực sự. Còn Elton John thì chưa bao giờ cố gắng để trở thành một người vĩ đại.

Phim Rocketman: Cuong nhiet va dang thuong thuc
Taron Egerton đã có màn hóa thân tuyệt vời, cho thấy tài năng diễn xuất đa dạng và chất giọng cực tốt khi thể hiện các ca khúc của Elton John

Một cách nhẹ nhàng và tinh tế, Rocketman do đó đã tái hiện được tất cả những khoảnh khắc, những giai đoạn, cột mốc quan trọng nhất trong cuộc đời Elton John qua chính những bài hát của ông được lồng ghép khéo léo, tôn vinh âm nhạc của ông và tạo nên một bộ phim nhạc kịch hấp dẫn, có sự pha trộn giữa thế giới thực và ảo. Đó cũng chính là cảm xúc mà âm nhạc Elton John mang lại cho người nghe. Lối diễn xuất tinh tế, thoắt điên cuồng, bất cần, thoắt mong manh của Taron Egerton đã góp phần lớn vào thành công của bộ phim.

Trailer phim:

Rocketman là sự chiêm nghiệm của chính Elton về cuộc sống, về thế giới xung quanh, chính vì vậy không khí chủ đạo bao trùm phim là sự lạc quan, rực rỡ như tính cách của ông. Nói như Chris Hewitt từ tờ Minneapolis Star Tribune, Rocketman là “một người đàn ông kỳ lạ, đỏm dáng và là tiêu điểm đám đông.”

Phim hiện được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc, từ ngày 14/6.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI