Lo cho phim Việt sau 'Mưa đỏ'

13/10/2025 - 07:26

PNO - Phòng vé sau khi bùng nổ với 2 phim Việt đỉnh cao - Mưa đỏ, Tử chiến trên không - đang tụt dốc không phanh. Trong bối cảnh gu người xem đã được nâng tầm qua những tác phẩm đầu tư công phu hoành tráng, việc sắp tới lượng phim ồ ạt ra rạp càng đặt phim nội vào tình trạng “báo động đỏ”.

Phòng vé hạ nhiệt

Sau 3 tuần trụ vững ngôi đầu bảng, Tử chiến trên không nhường chỗ cho Quỷ ăn tạng 3. Phần mới nhất của bộ phim kinh dị Thái Lan nhanh chóng thu hơn 35 tỉ đồng chỉ sau 4 ngày chiếu. Trong khi đó, Chị ngã em nâng Tay anh giữ một vì sao chưa chạm được mức thu 15 tỉ đồng dù đã chiếu trước Quỷ ăn tạng 3. Các phim Khế ước bán dâu, Tiệm cầm đồ có chơi có chịu, Cô dâu ma, Đồi hành xác rời rạp dù chưa tròn tháng.

Nhiều phim Việt xếp hàng ra rạp từ nay đến cuối năm: Cải mả, Phòng trọ ma bầu, Nhà ma xó, Bẫy tiền - Ảnh do đoàn phim cung cấp
Nhiều phim Việt xếp hàng ra rạp từ nay đến cuối năm: Cải mả, Phòng trọ ma bầu, Nhà ma xó, Bẫy tiền - Ảnh do đoàn phim cung cấp

Sau tháng Chín thăng hoa với doanh thu hơn 1.000 tỉ đồng nhờ 3 phim Mưa đỏ, Tử chiến trên khôngLàm giàu với ma: Cuộc chiến hột xoàn, sang tháng Mười, phòng vé hạ nhiệt dù phim ra dồn dập. Từ nay đến cuối năm còn khoảng 20 phim chờ chiếu, nâng tổng số phim cả năm lên gần 50 phim. Thất bại của hàng loạt phim thời gian qua dù có tác phẩm được đầu tư sản xuất kỳ công như Đồi hành xác, Khế ước bán dâu có lý do khách quan - thời điểm phát hành không thuận lợi do vướng mưa bão khiến lượng người đến rạp giảm đáng kể ở thị trường miền Bắc, miền Trung.

“Thời điểm phát hành luôn là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ quan tâm của khán giả và hiệu quả truyền thông. Tuy vậy, đây không phải yếu tố quyết định duy nhất. Một bộ phim có bản sắc, có câu chuyện đủ sức chạm đến cảm xúc người xem dù ra mắt ở thời điểm nào vẫn tạo được sức lan tỏa riêng. Dĩ nhiên, vẫn cần cân nhắc kỹ lưỡng để chọn thời điểm phù hợp với tinh thần và tệp khán giả của phim”.

Nhà sản xuất Emily Lê (phim Cải mả, chiếu ngày 31/10)

Ngoài thời tiết, tâm lý người xem cũng đang là rào cản lớn. Mưa đỏTử chiến trên không do đơn vị Nhà nước sản xuất đã thiết lập chuẩn mới về phim Việt. Chuẩn này bao gồm nền tảng kịch bản tốt, cách sắp đặt bối cảnh đạo cụ phục trang tỉ mỉ, công phu, hoành tráng, dàn diễn viên hợp vai, thực lực đồng đều. Các phim Việt ra sau 2 phim này đều không có các yếu tố đó. Thời gian các phim ra rạp sát nhau, có lúc cùng ngày đến 3 phim, càng khiến doanh thu bị thu hẹp.

Làm sao lấy lại hào quang?

Phim Việt từ nay đến cuối năm vẫn tăng tốc ra rạp. Đạo diễn Vũ Thành Vinh nhận định: “Năm tới, dự đoán có hơn 60 phim ra rạp, trung bình 2 phim mỗi tuần, sự cạnh tranh càng khốc liệt hơn”.

Nhìn vào các phim sắp chiếu, đa số đến từ các đạo diễn chưa nhiều kinh nghiệm làm phim điện ảnh; dàn diễn viên nghiêng về những gương mặt trẻ, mới. Ở khía cạnh tích cực, phim Việt sẽ có sự mới mẻ nhưng điều đó đồng nghĩa với sự bấp bênh về chất lượng.

2. Phim Cục vàng của ngoại ra rạp ngày 17/10 được kỳ vọng đem lại khởi sắc cho phim Việt sau thời gian ảm đạm. (Nguồn ảnh: Đoàn phim cung cấp)
Phim Cục vàng của ngoại ra rạp ngày 17/10 được kỳ vọng đem lại khởi sắc cho phim Việt sau thời gian ảm đạm. Nguồn ảnh: Đoàn phim cung cấp

Thành công quá lớn của phòng vé phim Việt 9 tháng đầu năm và cái bóng của Mưa đỏ, Tử chiến trên không đang trở thành áp lực đối với các phim do tư nhân sản xuất. Người xem đã được mãn nhãn với những gì 2 bộ phim trên phô diễn, không còn hứng thú với những tác phẩm đầu tư nhỏ lẻ. Cách để phim Việt lấy lại phong độ chỉ còn là vấn đề chất lượng.

“Phim Việt muốn có khán giả phải có kế hoạch truyền thông tốt, có tên tuổi diễn viên giúp bán vé, có kịch bản tốt. Với đề tài gia đình, câu chuyện cần được kể một cách mạnh mẽ hơn, tập trung vào sức mạnh nội tại, tránh dài dòng lê thê”.

Đạo diễn Vũ Thành Vinh

Nhà sản xuất Emily Lê nêu quan điểm: “Về sự cạnh tranh giữa các phim có mức độ đầu tư khác nhau, chúng tôi xem đó là tín hiệu tích cực, cho thấy thị trường điện ảnh Việt đang phát triển; khán giả ngày càng quan tâm, kỳ vọng vào phim nội. Thay vì đặt nặng sự so sánh về mức độ đầu tư, chúng tôi tập trung vào câu chuyện và bản sắc riêng. Khán giả Việt hiện nay rất tinh tế. Họ không chỉ tìm đến phim vì quy mô hay hình thức mà còn vì cảm xúc thật. Chúng tôi tin khi một bộ phim được làm tử tế, bằng tâm huyết và sự chân thành, khán giả sẽ cảm nhận được”.

Phim ra rạp nhiều chứng tỏ điện ảnh Việt có sức tăng trưởng tốt nhưng chỉ khi các phim cùng tốt, thị trường mới đi lên. Ngược lại, chỉ khiến tất cả cùng đi xuống.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI