Phim "Bánh bèo hữu dụng" phớt lờ quy định hạn chế hút thuốc trên màn ảnh

01/07/2020 - 20:17

PNO - Hình ảnh nhân vật Mai Chi phì phèo thuốc lá trong tập 3 của phim "Bánh bèo hữu dụng" (phát trên ứng dụng POPS) khiến người xem ngạc nhiên vì “phạm quy”.

Lên sóng từ ngày 11/6 vào lúc 20g thứ Năm hàng tuần, đến nay, phim Bánh bèo hữu dụng (đạo diễn Nguyễn Nguyên Hoàng) - một sản phẩm phát độc quyền trên ứng dụng POPS - đã phát sóng qua 3 tập. Hành trình đối đầu với những tên giang hồ buôn hàng cấm, cho vay nặng lãi của nhóm bánh bèo gồm 3 cô nàng Út Hoa (Thanh Hoa đóng), Phương Anh (Lê Chi Na đóng) và Mai Chi (Trác Thúy Miêu đóng) vẫn đang diễn tiến căng thẳng.

Phim đậm chất giải trí với những pha hành động đánh đấm kịch tính được thể hiện bởi hai “đả nữ” Thanh Hoa và Lê Chi Na nhằm đề cao yếu tố nữ quyền.

Không biết có phải vì mục đích này mà phim cho nhân vật nữ phì phèo thuốc lá để chứng minh nữ giới cũng “ngầu” như nam.

Cho nhân vật hút thuốc, Bánh bèo hữu dụng phớt lờ quy định hạn chế hút thuốc
Cho nhân vật hút thuốc, Bánh bèo hữu dụng phớt lờ quy định hạn chế hút thuốc

Cụ thể trong tập 3, đoạn Phương Anh tìm đến nhà hàng của Mai Chi để trách móc Út Hoa về việc giấu nhóm tự ý hành động một mình, nhân vật bà chủ nhà hàng Mai Chi vừa nói chuyện vừa hút thuốc liên tục.

Hình ảnh này kéo dài khoảng 1 phút 40 giây trên màn ảnh khiến người xem ngỡ ngàng vì từ hai năm trước đã có Thông tư số 25/2018/TT-BVHTTDL quy định việc hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh.

Điều 5 cùa Thông tư có ghi "Diễn viên sử dụng thuốc lá nhằm mục đích nghệ thuật thì việc phổ biến phim phải đảm bảo một trong các yêu cầu: Được phân loại để phổ biến theo lứa tuổi phù hợp, có cảnh báo sức khỏe về tác hại của thuốc lá bằng chữ hoặc hình ảnh". Trong trường hợp của cảnh phim Bánh bèo hữu dụng có thể thấy, việc để cho nhân vật Mai Chi hút thuốc không phục vụ mục đích nghệ thuật vì không khắc họa hình tượng nhân vật lịch sử có thật, tái hiện một giai đoạn lịch sử nhất định hay phê phán, lên án hành vi sử dụng thuốc lá- như Thông tư quy định cụ thể. Bộ phim cũng không được phân loại độ tuổi người xem hay có dòng chữ cảnh báo như yêu cầu trong Thông tư.

Hình ảnh Mai chi hút thuốc, phà khói hoàn toàn khong phục vụ cho mục đích nghệ thuật
Hình ảnh nhân vật Mai Chi hút thuốc, phà khói hoàn toàn không phục vụ cho mục đích nghệ thuật

Đáng lo hơn, Bánh bèo hữu dụng còn được giới thiệu trên fanpage POPS Kids khoảng một tháng trước khi phát sóng để kêu gọi khán giả tải ứng dụng xem phim, nghĩa là bộ phim cũng nhắm đến đối tượng người xem nhỏ tuổi trong khi trong Thông tư, ở điều 3, nguyên tắc hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh có ghi không sử dụng hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong các tác phẩm sân khấu, điện ảnh dành cho trẻ em.

Việc để lọt hình ảnh diễn viên hút thuốc trong phim Bánh bèo hữu dụng một lần nữa cho thấy sự thiếu công bằng giữa các sản phẩm phim ảnh chiếu trên nền tảng trực tuyến và chiếu rạp, vì nếu như phim ra rạp chịu sự kiểm soát nội dung rất chặt chẽ từ Hội đồng kiểm duyệt quốc gia thì các sản phẩm trực tuyến không phải chịu sự giám sát đó, trong khi dù phát hành dưới hình thức nào tác động và ảnh hưởng của phim cũng như nhau. Thậm chí thời hậu giãn cách xã hội như hiện nay, khán giả còn chuộng xem trực tuyến hơn ra rạp.  

Nguyễn Ngọc

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI