Phim AI đầu tiên của Hàn Quốc gây tranh cãi dữ dội

29/10/2025 - 09:29

PNO - Run to the West đặt ra câu hỏi liệu AI sẽ trở thành công cụ giúp nghệ thuật cất cánh, hay là kẻ hủy diệt khiến con người dần biến mất khỏi phim trường?

Run to the West được  xem là bước đột phá khi  điện ảnh Hàn QUốc đang khủng  hoảng, đồng  thời  cãng  gâytranh  cãi  dũ  dộii. Ảnhh: heraldcorp
Run to the West được xem là bước đột phá khi điện ảnh Hàn Quốc đang gặp khủng hoảng, đồng thời cũng gây tranh cãi dữ dội - Ảnh: Heraldcorp

Ra mắt giữa lúc điện ảnh Hàn Quốc đang chật vật tìm lại sức sống sau đại dịch, Run to the West, bộ phim thương mại đầu tiên sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) lập tức thổi bùng cuộc tranh luận gay gắt. Một bên xem đây là bước đột phá, mở ra lối thoát cho ngành phim đang khủng hoảng. Nhưng bên kia lại cho rằng tác phẩm này ra đời quá sớm, khi kỹ thuật còn nhiều giới hạn, dễ làm mất linh hồn của nghệ thuật thứ bảy.

Cánh cửa mới cho điện ảnh Hàn Quốc thời khủng hoảng?

Phim do đạo diễn Kang Yun-sung, người từng đứng sau thành công của The Outlaws (2017) và loạt phim Low Life (Disney+) thực hiện. Nội dung kể về cuộc truy đuổi giữa những người mắc kẹt trong cõi tạm, nơi giao thoa giữa sự sống và cái chết, và các thần chết mang khuôn mặt 12 con giáp đến thu linh hồn họ.

Run to the West có sự tham gia của Byun Yo-han, Kim Kang-woo, Lim Hyun-jun và Bang Hyo-rin, nhưng phần lớn hình ảnh trong phim được tạo bằng AI thay cho kỹ xảo máy tính (CGI) và VFX truyền thống. Từ thiết kế sinh vật, cảnh cháy nổ, đến các pha hành động… tất cả đều do AI đảm nhiệm.

Theo tiết lộ của đoàn phim, cảnh xe hơi phát nổ được dựng hoàn toàn bằng AI, chỉ quay phần diễn viên ngồi trong xe. Kết quả gần như không khác gì phim hành động dùng CGI nặng. Nếu làm theo cách truyền thống, cảnh này mất 4-5 ngày để hoàn thiện, còn AI chỉ mất vài giờ, tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí.

Sau đại dịch, điện ảnh Hàn Quốc rơi vào vòng luẩn quẩn: vốn đầu tư sụt giảm, ít phim ra rạp, doanh thu thấp. Với chi phí sản xuất tăng cao, AI được kỳ vọng như phao cứu sinh giúp rút ngắn thời gian làm hậu kỳ và giảm chi phí nhân công.

AI giúp  Run to the West  AI được kỳ vọng như phao cứu sinh giúp rút ngắn thời gian làm hậu kỳ và giảm chi phí nhân công
AI giúp Run to the West rút ngắn thời gian làm hậu kỳ và giảm chi phí nhân công - Ảnh: Soompi

Đạo diễn Kang cho biết, hậu kỳ của Run to the West chỉ mất 3 đến 4 tháng, trong khi những phim cùng thể loại thường cần hơn 1 năm. “Điều quan trọng là tìm cách làm việc hiệu quả hơn và giảm gánh nặng chi phí. Tôi tin AI là một trong những con đường đó”- ông nói. Nam diễn viên Kim Kang-woo cũng thừa nhận anh ngạc nhiên khi lịch quay được rút ngắn.

Không chỉ Run to the West, nhiều phim khác đã thử nghiệm AI trong khâu hậu kỳ. Phim kinh dị The Unrighteous (2024) dùng AI cho 20-30% công việc và giảm được khoảng 30% chi phí. Theo Kim Ka-ni, lập trình viên phụ trách hạng mục phim AI tại Liên hoan phim Quốc tế Bucheon: “Khi không dùng AI, phần lớn chi phí đến từ nhân công. Việc cắt giảm lao động đồng nghĩa chi phí sản xuất giảm mạnh”.

Không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, AI còn mở ra không gian sáng tạo rộng hơn cho người làm phim. Với ngân sách tiết kiệm, các đạo diễn trẻ có thể mạnh dạn thử nghiệm những thể loại ít thấy trong điện ảnh Hàn như phim không gian, giả tưởng hay thần thoại, thể loại đòi hỏi kỹ thuật và chi phí lớn.

“Trong môi trường khắc nghiệt hiện nay, nhiều đạo diễn tự hỏi liệu mình có thể làm nổi dự án 20 hay 30 tỉ won không. Chính suy nghĩ đó bóp nghẹt trí tưởng tượng. Khi ai cũng chỉ nghĩ đến cách làm rẻ nhất, chúng ta chỉ quanh quẩn với phim kinh dị hay tâm lý - tình cảm. Khán giả vì thế cũng dần chán rạp”- Kang chia sẻ.

Tuy nhiên, ông thừa nhận công nghệ vẫn còn hạn chế, đặc biệt là khả năng tái hiện chi tiết trong các cảnh sáng. Một số cảnh trong phim vẫn phải chỉnh tay bằng CGI vì hình ảnh AI bị méo nhẹ. Dẫu vậy, ông tin chỉ là vấn đề thời gian trước khi AI khắc phục được tất cả.

Kẻ hủy diệt hay vị cứu tinh?

AI không chỉ thay đổi quy trình sản xuất mà còn thách thức khái niệm về diễn viên thật. Trong phim It’s Me, Moon-hee (2024), nữ diễn viên gạo cội Na Moon-hee xuất hiện trong nhiều vai khác nhau, dù bà không trực tiếp tham gia quay. “Cảm giác như tôi có đôi cánh, dù cơ thể không còn tự do”- bà nói.

Theo ông Park Jae-soo - Giám đốc hãng MCA, đơn vị sản xuất phim này: “AI có thể giúp làm phim với 1/10 ngân sách thông thường. Công nghệ không cướp việc của con người, mà giúp thế giới tốt đẹp hơn”.

Cảnh AI trong phim It's Me, Moon-hee. Ảnh: MCA
Cảnh AI trong phim It's Me, Moon-hee - Ảnh: MCA

Không ít người trong giới ủng hộ quan điểm này. Đạo diễn George Miller (Mad Max) từng nói với The Guardian rằng AI “sẽ khiến điện ảnh trở nên bình đẳng hơn. Nhờ AI, những người có đam mê kể chuyện đều có thể làm phim. Trẻ con cũng có thể dựng phim mà không cần tiền. Đó là một cuộc cách mạng".

Dẫu vậy, lo ngại vẫn còn. Việc thay thế diễn viên thật bằng AI vẫn vấp phải rào cản công nghệ và niềm tin. Đạo diễn Kang nhấn mạnh: “AI có thể bắt chước hành động, nhưng cảm xúc thì không. Khi con người đọc cùng một câu thoại, mỗi lần lại mang sắc thái khác nhau. Chính sự lựa chọn cảm xúc đó làm nên giá trị của diễn viên và đạo diễn - điều mà AI không thể thay thế".

Run to the West là một phép thử dũng cảm của điện ảnh Hàn Quốc trước ngưỡng cửa mới. Nó gợi lên câu hỏi: Liệu AI sẽ trở thành công cụ giúp nghệ thuật cất cánh, hay là kẻ hủy diệt khiến con người dần biến mất khỏi phim trường?

Dù câu trả lời còn bỏ ngỏ, nhưng chắc chắn ranh giới giữa sáng tạo và công nghệ đang mờ dần và Run to the West đã chính thức mở cánh cửa đó.

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI