Phẫu thuật cứu bé gái sơ sinh có nội tạng nằm bên ngoài bụng

26/12/2019 - 14:44

PNO - Vừa chào đời, bé gái nặng 2,8kg ở Nghệ An đã phải trải qua 2 lần phẫu thuật giành sự sống do bị dị tật khe hở thành bụng, khiến nội tạng nằm ngoài ổ bụng.

Ngày 26/12, bác sĩ Cao Nguyên Trường, khoa Hồi sức Ngoại, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An - cho biết bệnh viện này vừa phẫu thuật cứu sống một bé gái sơ sinh bị dị tật khe hở thành bụng - một dị dạng bẩm sinh với tần suất 1/2.000 trẻ sơ sinh.

Từ khi còn nằm trong bụng mẹ, bé Nguyễn T.N. đã được các bác sĩ sàng lọc trước sinh và phát hiện dị tật khe hở thành bụng. Xác định đây là trường hợp khẩn cấp, sau khi được mổ lấy thai ra từ bụng mẹ và hồi sức, bé được đưa ngay lên bàn mổ đã chuẩn bị từ trước.

Thời điểm chào đời, bé gái này chỉ nặng 2,8kg; toàn bộ nội tạng nằm ngoài ổ bụng. Do toàn bộ ruột thoát ra ngoài khá nhiều, các bác sĩ buộc phải trải qua 2 ca phẫu thuật kéo dài trong 1 giờ đồng hồ để đưa nội tạng vào bên trong ổ bụng bé sơ sinh.

Phau thuat cuu be gai so sinh co noi tang nam ben ngoai bung
Nội tạng nằm bên ngoài ổ bụng bé gái sơ sinh

Các bác sĩ cho hay, bệnh nhi được tiến hành kỹ thuật treo thành bụng để ruột “rơi” vào ổ bụng từ từ, khác hẳn với phương pháp đưa cả khối ruột lớn vào bụng rồi đóng lại ngay, bởi như vậy sẽ khiến toàn bộ ruột chèn ép vào cơ hô hấp, cơ hoành khiến bệnh nhi không thở được.

Chưa kể, với phương pháp cũ, bệnh nhi phải nằm thở máy lâu, rất dễ nhiễm trùng, hô hấp kém kéo đến công tác hồi sức cực kỳ khó khăn. Không những vậy, sau 2 năm, bệnh nhi sẽ phải mổ lại để kéo cơ bụng lên.

Còn hiện nay, sau mổ, bệnh nhi được nuôi ăn bằng đường tĩnh mạch, chăm sóc đặc biệt đảm bảo điều kiện vô khuẩn tối đa, tránh nguy hiểm tới tính mạng.

Phau thuat cuu be gai so sinh co noi tang nam ben ngoai bung
Bệnh nhi được chăm sóc đặc biệt ở phòng riêng sau ca phẫu thuật để tránh bị nhiễm trùng

Bác sĩ Cao Nguyên Trường lý giải: khe hở thành bụng là dị tật bẩm sinh hiếm gặp, có thể phát hiện ở tuần thứ 18 thai kỳ. Bệnh thường xuất hiện ở các thai phụ uống một số loại thuốc trong thời kỳ mang thai.

Hiện sức khỏe của bệnh nhi đã có tiến triển tốt, có thể sớm xuất viện trong thời gian tới.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI