Mới chào đời bé gái đã phải lên bàn mổ chữa trị cùng lúc 4 dị tật ở tim

21/12/2019 - 12:31

PNO - Không chỉ sinh non tháng, bé gái còn bị dị tật ở tim khiến em suy hô hấp và rơi vào nguy kịch.

Ngày 21/12, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết các bác sĩ của bệnh viện đã mổ thành công một trường hợp bé gái sinh non bị đa dị tật tim. Cả 4 dị tật tim ở bệnh nhi này được sửa chữa trong cùng một ca mổ kéo dài 8 giờ đồng hồ.

Bé gái quê ở thành phố Vũng Tàu chào đời khi chỉ mới 35 tuần tuổi (thiếu 5 tuần tuổi) sau khi người mẹ 26 tuổi bị tiền sản giật. Phát hiện tình trạng suy thai, các bác sĩ phải tiến hành mổ cấp cứu để cứu thai nhi.

Sinh non tháng, bé gái chỉ nặng 2kg, thở thoi thóp, lừ đừ, bú kém. Em được phát hiện bị đa dị tật tim, hẹp eo động mạch chủ khiến tim bị tổn thương, suy hô hấp.

Từ bệnh viện địa phương, bé gái được đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện Nhi đồng Thành phố trong tình trạng sốc tim nặng. Em nhanh chóng được giúp thở, hồi sức chống sốc, siêu âm tim và chụp CT scan khẩn.

Moi chao doi be gai da phai len ban mo chua tri cung luc 4 di tat o tim
Một trường hợp trẻ sinh non được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố

Bác sĩ phát hiện bé gái bị nhiều dị tật tim bẩm sinh như thông liên thất, thông liên nhĩ, hẹp eo, thiểu sản cung động mạch chủ; ống động mạch nhỏ và thông thương rất ít.

Bé gái được chỉ định phải mổ cấp cứu. Tại phòng mổ, cơ thể bé bỏng của em được ê-kíp hơn 10 bác sĩ mở xương ức, đóng lỗ thông liên thất bằng patch màng ngoài tim, sửa chữa cung động mạch chủ, chạy tuần hoàn ngoài cơ thể.

Ca mổ kết thúc thành công sau 8 giờ phối hợp chỉn chu, chuyên nghiệp từ các khoa Nội ngoại tim mạch, Gây mê, hồi sức tim, Ngân hàng máu...

Một tuần sau mổ, qua siêu âm tim, các bác sĩ nhận thấy miếng vá thông liên thất của bệnh nhi tốt, quai động mạch chủ đã sửa ổn định, tình trạng sức khỏe tiến triển khả quan. Bệnh nhi được đóng xương ức, cắt dần thuốc an thần, vận mạch và cai máy thở. Bé phát triển tâm thần, vận động bình thường.

Qua tuần 2 sau mổ, tình trạng sức khỏe của bé gần như đã ổn định. Sau 1 tháng, cân nặng của bé đạt 3kg, bú tốt, vận động tốt và được xuất viện.

Đến nay, sau những lần tái khám theo dõi, bé lên cân đều, phát triển toàn diện và dần trở thành một cô bé xinh xắn, lanh lợi với trái tim hoàn chỉnh như bao bạn bè cùng trang lứa.

Moi chao doi be gai da phai len ban mo chua tri cung luc 4 di tat o tim
Một trường hợp được phẫu thuật tim tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố

Bác sĩ Trần Công Bảo Phụng, khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, đây là ca phẫu thuật có thể gây thử thách cho cả bác sĩ ở các bệnh viện lớn trên thế giới. Sửa chữa tất cả các dị tật tim trong cùng một lúc, đồng thời tạo một hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể ở trẻ non tháng và có tình trạng sốc tim nặng trước mổ là những kỹ thuật cực kỳ khó. Ngay cả hồi sức sau mổ tim ở trẻ non tháng cũng là chuyện không đơn giản.

Đây là 1 trong gần 1000 ca tim bẩm sinh đã được khám sàng lọc, tầm soát và can thiệp kịp thời sau hơn 2 năm triển khai phẫu thuật tim và thông tim can thiệp tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Moi chao doi be gai da phai len ban mo chua tri cung luc 4 di tat o tim
Chăm sóc cho trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố

Các bác sĩ cảnh báo, nhiều người đang hiểu sai khi cho rằng con bị bệnh tim là do mẹ. Một quả tim lỗi đến từ rất nhiều nguyên nhân, trong đó có 4 nhóm nguyên nhân chính: nhiễm virus, nhiễm độc, di truyền và yếu tố môi trường khác.

Bố mẹ khỏe mạnh, con vẫn có thể bị bệnh tim bẩm sinh. Có 2 con nhưng vẫn có thể một trong 2 con bị tim bẩm sinh.

Nhiều bố mẹ lo lắng khi nghĩ trẻ bị bệnh tim sẽ chậm phát triển, lớn lên không thể có cuộc sống bình thường, mắc bệnh tim là coi như vô phương cứu chữa. Những suy nghĩ này rất phổ biến nhưng trên thực tế lại là hiểu sai về bệnh tim bẩm sinh.

Hiện nay, sự tiến bộ trong điều trị bệnh tim bẩm sinh có thể thực hiện sửa tim lỗi một cách hoàn hảo.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI