Phát huy sáng kiến nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

27/06/2022 - 08:08

PNO - Phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” thời gian qua được Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) và cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật các đơn vị, công ty thành viên tích cực hưởng ứng. Với sự quan tâm thường xuyên, sâu sát, chỉ đạo chặt chẽ, hỗ trợ kinh phí, khen thưởng động viên kịp thời, nhiều sáng kiến cải tiến đã được ứng dụng vào thực tế, giúp mang lại lợi ích không chỉ cho đơn vị mà còn nâng cao hơn chất lượng phục vụ khách hàng.

Cải tiến từ những khó khăn trong công việc

An toàn an ninh cấp nước là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến an sinh xã hội và phát triển kinh tế. Trong đó, phát triển hệ thống cấp nước, đảm bảo cung cấp nước sạch an toàn đến mọi người dân TPHCM và nâng cao chất lượng là yêu cầu tất yếu của ngành cấp nước thành phố hiện nay.

Để làm tốt nhiệm vụ trên, trong những năm qua, SAWACO đã đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất, đẩy nhanh tiến độ thực hiện phát triển mạng lưới, thay thế các giải pháp tạm nhằm duy trì tỷ lệ “100% hộ dân thành phố được cấp nước sạch” và kéo giảm tỷ lệ thất thoát nước.


Trong năm qua, SAWACO đã phát động và tiếp nhận 47 đề tài, sáng kiến và đã công nhận 12 giải pháp sáng kiến cùng 20 giải pháp khắc phục khó khăn, hợp lý hóa sản xuất. Một trong các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất, cải tiến công nghệ trong quá trình thi công, sửa chữa, khắc phục sự cố trên mạng lưới truyền tải cấp nước vừa được Hội đồng Khoa học công nghệ tổng công ty công nhận là “Thiết kế mới bộ sửa chữa khẩn cấp dùng cho ống bê tông” của nhóm tác giả tại Phòng Kỹ thuật công nghệ tổng công ty và Ban Kỹ thuật Xí nghiệp Truyền dẫn nước sạch.

Theo ông Nguyễn Đức Duy, Đội trưởng Đội thi công tu bổ Xí nghiệp Truyền dẫn nước sạch, xuất phát từ thực tế điều kiện thi công hạ tầng tại TP.HCM hiện nay có rất nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật chồng chéo, gây khó khăn trong công tác cẩu và lắp đặt vật tư sửa chữa mạng lưới cấp nước, đơn vị đã đưa ra sáng kiến trên để khắc phục các khó khăn.

Ông Duy cho biết, hiện SAWACO đang quản lý 8.200km đường ống truyền tải, trong đó có 112.183m ống bê tông. Trong trường hợp có sự cố hư hỏng nặng trên tuyến ống bê tông, giải pháp đưa ra thường là phải thay cả cây ống để khắc phục. Tuy nhiên, vật tư sửa chữa thay thế hiện tại không có ở thị trường Việt Nam.

“Trước đây, tổng công ty phải nhập vật tư từ nước ngoài để sử dụng trong sửa chữa các loại ống bê tông theo chuẩn Awwa. Để có thể chuẩn bị sẵn sàng khi có sự cố xảy ra, Xí nghiệp Truyền dẫn nước sạch nhận thấy cần tìm các giải pháp, vật tư có thể sản xuất tại Việt Nam đáp ứng năng lực sản xuất, gia công tại chỗ, rút ngắn thời gian chuẩn bị vật tư và sửa chữa khẩn cấp, đảm bảo cấp nước an toàn và giảm thất thoát nước”, ông Duy chia sẻ. Chính từ những khó khăn, tập thể công nhân, kỹ sư đơn vị đã thực hiện nhiều sáng kiến, cải tiến giúp công việc được thuận lợi hơn. 

Làm lợi thiết thực

Cụ thể, sáng kiến trên đã ra đời và được ứng dụng tại sự cố xì bể trên hệ thống ống truyền tải bê tông, sửa sự cố bể tuyến D1000mm tại điểm bể Bình Tiên - Phạm Văn Chí vào cuối năm 2020. Đến tháng 4/2021, sáng kiến “Thiết kế mới bộ sửa chữa khẩn cấp dùng cho ống bê tông” lại tiếp tục được cải tiến để ứng dụng sửa sự cố bể tuyến D1500 Bình Thái - Bình Lợi tại điểm bể gần đường Nguyễn Văn Bá.

Các sáng kiến, cải tiến nhằm giúp quá trình thi công được nhanh và an toàn hơn

“Do yếu tố nền đất bùn ướt, mềm nên chúng tôi đã điều chỉnh thiết kế bộ sửa chữa khẩn cấp ống bê tông từ D600 đến D2400 theo tiêu chuẩn. Mục đích nhằm rút ngắn thời gian khắc phục sự cố và chủ động hơn trong việc chuẩn bị vật tư phục vụ công tác sửa chữa khẩn. Tất cả cải tiến đều hướng tới làm sao cho phù hợp với điều kiện thi công trong công trình ngầm, thủy triều dâng ngập thường xuyên, không gian sửa chữa nhỏ hẹp”, ông Duy bày tỏ. 

Ông Duy cho biết, bộ sửa chữa khẩn cấp ống bê tông gồm bốn bộ phận: bù FM, bù MM, ống nối FF và ống nối MM. Sau một thời gian triển khai ứng dụng vào thực tế đã cho thấy sáng kiến phát huy tính hiệu quả, giúp công tác thi công sửa chữa mạng lưới cấp nước được an toàn hơn, thuận tiện trong vận chuyển, lắp đặt và giảm khả năng hư hỏng ống hiện hữu. Ngoài ra, khi lắp đặt, không gây ảnh hưởng quá nhiều các công trình hạ tầng khác; dễ dàng tháo lắp, cân chỉnh đoạn nối trong trường hợp ống bê tông hiện hữu bị chuyển lệch tâm ống.

“Khi triển khai một công trình nào liên quan đến sự cố trên đường ống thì đơn vị sẽ phải cúp nước. Điều này ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Nghĩ đến chất lượng phục vụ khách hàng, chúng tôi cố gắng đưa ra các sáng kiến, cải tiến để làm sao hạn chế thấp nhất thời gian cúp nước, tiết kiệm nhân công, giúp nhà máy sớm khôi phục vận hành. Và thực tế, khi áp dụng sáng kiến trên, chúng tôi đã giảm thời gian cúp nước từ 16 tiếng xuống còn 9 tiếng, chi phí vật tư chỉ còn 1/3 so với việc phải nhập khẩu”, ông Duy chia sẻ. 

Qua theo dõi liên tục các điểm sửa chữa, khắc phục bằng bộ sửa chữa khẩn cấp ống bê tông không còn hiện tượng xì nước, đảm bảo việc cấp nước liên tục, an toàn. Góp phần kéo giảm tỷ lệ thất thoát nước cho tổng công ty. Dự kiến trong thời gian tới, Phòng Kỹ thuật công nghệ và Xí nghiệp Truyền dẫn nước sạch tiếp tục cải tiến hơn nữa đối với bộ sửa chữa khẩn cấp để có thể ứng dụng vào các tuyến ống bê tông có kích thước từ D1000 - D2400mm. 

Ông Nguyễn Đức Duy, Đội trưởng Đội thi công tu bổ Xí nghiệp Truyền dẫn nước sạch, cho biết thêm, từ những khó khăn gặp phải trong quá trình thi công, nên mỗi năm người lao động tại đơn vị luôn có từ 3 - 4 sáng kiến cải tiến. Nhiều cải tiến mang lại hiệu quả cao như: khoan cắt T không đóng nước đã giúp phát triển mạng lưới cấp nước được nhanh chóng mà không gián đoạn việc cấp nước cho dân.

Ngoài ra, cải tiến cũng làm lợi từ 25 - 28 triệu đồng cho mỗi lần thi công. Tính từ năm 2018 đến nay, sáng kiến đã được triển khai 18 lần. Còn sáng kiến Cải cách phương án thi công khung nắp hầm kỹ thuật trên hệ thống các tuyến ống truyền tải đã giúp không gây cản trở giao thông, đảm bảo mỹ quan đô thị.


Ngọc Quyên

 

Nguồn: SAWACO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI