Phát huy năng lực của từng Đoàn viên trong xây dựng phong trào

16/04/2022 - 14:03

PNO - Trong nhiệm kỳ mới, Đoàn khối Dân-Chính-Đảng Thành phố sẽ thiết kế những hoạt động, công trình gắn với năng lực, chuyên môn của từng Đoàn viên để xây dựng phong trào.

Sáng 16/4, sau 2 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, Đại hội Đại biểu TNCS Hồ Chí Minh Khối Dân-Chính-Đảng TPHCM lần IV, nhiệm kỳ 2022-2027 đã bế mạc.

Nhìn lại nhiệm kỳ vừa rồi, các điểm nổi bật nhiệm kỳ 2017-2022, hoạt động giáo dục của Đoàn Khối được ứng dụng và khai thác tốt trên không gian mạng, đoàn viên có nhiều sản phẩm trực tuyến nhằm tuyên truyền, giáo dục pháp luật, giáo dục chính trị tư tưởng.

Ban Chấp hành, Uỷ ban Kiểm tra Đoàn Khối khoá IV và Đoàn Đại biểu dự Đại hội Đoàn Thành phố lần XI ra mắt Đại hội
Ban Chấp hành, Uỷ ban Kiểm tra Đoàn Khối khoá IV

Bên cạnh đó, tinh thần xung kích, tình nguyện của cán bộ công chức trẻ trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, các Đoàn viên đã đi vào tuyến đầu chống dịch ở 312 phường, xã, thị trấn cũng với đề xuất nhiều sáng kiến xây dựng chính quyền đô thị, tham gia phục hồi kinh tế Thành phố sau đại dịch COVID-19. Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn, duy trì sinh hoạt chính trị, sinh hoạt chi đoàn chủ điểm với nhiều hình thức về nguồn, gắn với tìm hiểu các di tích lịch sử, giao lưu với các nhân chứng lịch sử.

Phát biểu tại Đại hội, bà Nguyễn Thị Lệ - Phó bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch HĐND Thành phố đã nhắn nhủ đến các Đoàn viên trong Khối, tuổi trẻ luôn sáng tạo để bức phá. TP luôn mong muốn, các bạn trẻ tiếp tục hăng hái chọn TP làm nơi trao dồi kiến thức, học tập để làm giàu cho chính mình và phát triển TP, từ đó chọn TP làm quê hương thứ 2 của mình.

Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND Thành phố nhắn nhủ các đoàn viên phải dám ước mơ và thực hiện ước mơ
Bà Nguyễn Thị Lệ - Phó bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch HĐND TPHCM nhắn nhủ các đoàn viên phải dám ước mơ và thực hiện ước mơ

Chủ tịch HĐND TP cũng ghi nhận sự đóng góp của đoàn viên trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, nhiều bạn trẻ đã không đặt lợi ích bản thân lên đầu, dám chọn việc khó để khắc phục, góp sức vào sự phát triển chung của TP và thể hiện rõ nhất trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 vừa qua, khi các “màu áo xanh” đã luôn dấn thân, cống hiến, không chỉ bằng nguồn lực, trí lực và mà cả sức khoẻ, tính mạng của mình.

Phát biểu tại buổi ra mắt BCH Đoàn Khối nhiệm kỳ 2022-2027, ông Nguyễn Đăng Khoa, Bí thư Đoàn khối Dân-Chính-Đảng Thành phố, nhấn mạnh: “Tập thể BCH Đoàn Khối sẽ luôn đoàn kết, hành động và luôn luôn là BCH năng động, sáng tạo với những khó khăn, thử thách phía trước”.

ông Nguyễn Huỳnh Thanh Bình, Bí thư Đoàn khối Dân-Chính-Đảng Thành phố
Ông Nguyễn Đăng Khoa, Bí thư Đoàn khối Dân-Chính-Đảng Thành phố

Trong thời gian tới, ông Nguyễn Đăng Khoa, Bí thư Đoàn khối Dân-Chính-Đảng Thành phố cho biết Đoàn Khối sẽ tiếp tục quan tâm công tác giáo dục pháp luật hướng đến các đối tượng người dân trong địa bàn có tỷ lệ vi phạm pháp luật cao, nhằm kéo giảm tỷ lệ vi phạm pháp luật. Bên cạnh, Đoàn Khối sẽ tiếp phát huy tinh thân xung kích tình nguyện, phát huy chuyên môn, sở trường của đoàn viên để vận dụng vào tổ chức và thiết kế phong trào, phù hợp với chuyên môn của mình.

Mạng xã hội ngày càng phổ biến và trở thành phương thức trao đổi, giao tiếp thường xuyên của thanh niên hiện nay. Tuy nhiên, thực trạng sử dụng mạng xã hội của thanh niên Thành phố nói chung và thanh niên Khối đang đặt ra nhiều bài toán về tiếp cận và tập hợp thanh niên trên không gian mạng. Trong đó, yêu cầu đối với tổ chức Đoàn các cấp là giải pháp để kịp thời nắm bắt và định hướng tư tưởng thanh niên tham gia mạng xã hội, phương thức phát huy vai trò của người thanh niên cộng sản trong việc lan tỏa thông tin tích cực và phòng, chống thông tin xấu độc, hình thành những “vùng xanh” trên mạng xã hội.

Các mô hình, công trình Thanh niên tại Đại hội thu hút nhiều sự quan tâm của đại biểu
Các mô hình, công trình Thanh niên tại Đại hội thu hút nhiều sự quan tâm của đại biểu

5 chương trình trọng điểm trong nhiệm kỳ 2022-2027 được Đoàn Khối Dân-Chính-Đảng Thành phố nhấn mạnh, gồm:

Chương trình “Nâng cao ý thức trách nhiệm và hiệu quả thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trẻ”: Tổ chức các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng, pháp luật, truyền thống và đạo đức lối sống, trang bị kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng nghề nghiệp cho cán bộ, công chức, viên chức trẻ. Duy trì các hình thức sinh hoạt chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm công tác; phát động các phong trào hành động cách mạng nhằm tạo môi trường bồi dưỡng, rèn luyện đoàn viên, thanh niên. Thường xuyên tuyên dương các điển hình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có nhiều giải pháp, sáng kiến hiệu quả trong công việc.

Chương trình “Chung sức cùng người bạn đồng nghiệp Quận - Huyện và Thành phố Thủ Đức”: Phát huy chuyên môn của đoàn viên, thanh niên Khối và các nguồn lực xã hội để hỗ trợ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ tại các Quận Huyện, Thành phố Thủ Đức và phường - xã - thị trấn nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và chăm lo nhân dân Thành phố.

Chương trình “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn”: Thực hiện hiệu quả phương châm “trọng tâm hoạt động tại cơ sở”, tập trung các giải pháp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của cơ sở Đoàn; củng cố đội ngũ cán bộ Đoàn đảm bảo độ tuổi, cơ cấu và chất lượng, đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt Đoàn thực sự hiệu quả và thiết thực, hun đúc nhiệt huyết của đoàn viên và sức sống của chi đoàn.

Công trình “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh của Tuổi trẻ Khối Dân - Chính - Đảng Thành phố”: Tổ chức trưng bày, giới thiệu nghiên cứu các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các công trình nghiên cứu về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người bằng nhiều hình thức nhằm lan tỏa sâu rộng đến đoàn viên, thanh niên Khối. Phát động các cơ sở Đoàn tổ chức các hành trình về nguồn, sinh hoạt truyền thống, giao lưu các nhân chứng lịch sử, nhà nghiên cứu để tìm hiểu giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; qua đó nâng cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ.

Công trình “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục pháp luật”: Hệ thống hóa dữ liệu về quy định pháp luật và các tình huống thường gặp trong thực thi công vụ thành các sản phẩm tuyên truyền trực tuyến (phim tư liệu, Infographic, Motion Graphics...) để tiếp cận nhanh chóng và rộng rãi các đối tượng người dân trên mạng xã hội. Tổ chức các chương trình tuyên truyền và tư vấn pháp luật trực tuyến, phát động các hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật trên mạng xã hội...

Tam Nguyên

 
TIN MỚI