Phát hiện 108 người ở Bình Phước mắc bệnh heo gạo

06/11/2018 - 19:59

PNO - Bệnh heo gạo là bệnh gây ra bởi ấu trùng sán dải heo (sán dây lợn), có tên khoa học Toenia solium.

Ngày 6/11, PGS.TS Lê Thành Đồng - Viện trưởng Viện Sốt rét & Ký sinh trùng - Côn trùng TPHCM, cho biết, qua công tác giám sát, Viện phát hiện đàn heo (được nuôi ở thôn Bù Gia Phúc I, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) bị nhiễm ấu trùng sán dải heo (sán dây lợn) Taenia solium.

Phat hien 108 nguoi o Binh Phuoc mac benh heo gao
 

Sau đó các chuyên gia tiếp tục ghi nhận các mẫu thịt heo bị nhiễm ấu trùng sán dải heo với mật độ rất cao (50 - 70 nang ấu trùng/kg thịt). Các bộ phận của đàn heo như cơ, não, lưỡi đều nhiễm nang ấu trùng.

Hình thể heo gạo là một bọc màu trắng đục (hay còn gọi là nang sán), bên trong có chứa đầu sán và chất dịch. Nguyên nhân mắc bệnh gạo heo chủ yếu do người bệnh nuốt phải trứng sán Taenia solium.

Ngay lập tức, Viện Sốt rét & Ký sinh trùng – Côn trùng TPHCM kết hợp với các cơ sở y tế tại Bình Phước tiến hành điều tra xét nghiệm máu chẩn đoán huyết thanh bệnh ấu trùng sán dải heo ở người tại các xã của khu vực (Phú Nghĩa, Đắk Ơ, Bù Gia Mập của huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước). Kết quả phát hiện 108/904 người mắc bệnh heo gạo, với sự hiện diện của ấu trùng sán dải heo.

"Tình trạng người dân nhiễm bệnh heo gạo rất cao, có thể do tập quán chăn nuôi heo thả rong hoặc ăn uống từ thịt heo chưa nấu chín. Viện đã thông báo cho y tế địa phương nhưng đến nay rất ít người được điều trị", PGS.TS Lê Thành Đồng lo lắng.

Phat hien 108 nguoi o Binh Phuoc mac benh heo gao
 

Thông thường khi mới nhiễm sán, người bệnh có một số dấu hiệu như: chán ăn, buồn nôn, đau bụng, rối loạn tiêu hóa nhưng không rõ ràng. Tuy nhiên khi ấu trùng gây bệnh heo gạo tấn công vào các cơ quan thì chúng có biểu hiện rõ ràng hơn.

- Ấu trùng ở não: gây tăng áp lực nội sọ nên nhức đầu, động kinh cục bộ, suy giảm trí tuệ, yếu, liệt chi thậm chí có thể rối loạn tâm thần. Tất cả các triệu chứng trên ở mức độ nào còn tùy thuộc vào số lượng và vị trí định cư của ấu trùng sán trong não người.

- Ấu trùng ở mắt: có thể định cư tại hốc mắt, mí mắt, kết mạc mắt hoặc trong mắt. Chúng gây rối loạn thị giác.

- Heo gạo ở trong tế bào cơ: có thể gây đau cơ.

- Heo gạo ở dưới da: có thể thấy những nốt lổn nhổn có thể sờ thấy rõ, đôi khi gây ngứa.

Minh Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI