Phan Mạnh Quỳnh sáng tác từ chuyện hiến giác mạc của bé Hải An

01/06/2022 - 20:34

PNO - Cảm động trước câu chuyện hiến giác mạc của bé Hải An, nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh viết ca khúc “Nơi dành cho các thiên thần”, như một lời nhắn gửi yêu thương đến nghĩa cử cao đẹp của em.

Bên cạnh những ca khúc viết về tình yêu, Phan Mạnh Quỳnh có nhiều sáng tác mang thông điệp đời sống, phản ánh vấn đề xã hội, ngợi ca nghĩa cử nhân văn hay đơn giản, anh viết cho tuổi thơ, tâm tư của mình.

Mới đây, Phan Mạnh Quỳnh khiến nhiều khán giả thổn thức khi giới thiệu Nơi dành cho các thiên thần - ca khúc được anh lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật về bé Hải An (7 tuổi). Cô bé dũng cảm chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác và trước khi qua đời, Hải An đồng ý hiến giác mạc để trao lại nguồn sáng cho người khác.

MV Nơi dành cho các thiên thần:

 

Hành động của Hải An và gia đình đã chạm đến trải tim của nhiều người, trong đó có nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh. Nam nhạc sĩ biết đến câu chuyện của Hải An từ năm 2018, sau đó anh ấp ủ dự định và chính thức sản xuất ca khúc trong vòng 2 năm, từ 2020 đến 2022.

"Khi nghe mẹ Hải An kể câu chuyện về bé trong một chương trình, tôi mới nghĩ tại sao một cô bé lại có những suy nghĩ lớn đến vậy. Sau khi bé Hải An mất, số người hiến tạng cũng tăng lên, giống như bé là một thiên thần đến với cuộc đời để truyền cảm hứng sống đẹp. Tôi vừa xúc động, vừa được gợi ra một hình tượng rất trọn vẹn trong nghệ thuật", Phan Mạnh Quỳnh chia sẻ.

Hình ảnh hoạt hình trong MV giúp truyền tải dễ dàng thông điệp yêu thương của ca khúc.
Hình ảnh hoạt hình trong MV giúp truyền tải dễ dàng thông điệp yêu thương của ca khúc

Câu chuyện của Hải An được Phan Mạnh Quỳnh thể hiện nên thơ trong ca khúc, với phần ký ức bên cạnh người mẹ thương yêu và nội dung còn lại, nam nhạc sĩ kể về một thế giới khác khi em đã hoá thành một thiên thần. Lời nhạc của Phan Mạnh Quỳnh giản dị, mộc mạc. Giai điệu của Nơi dành cho các thiên thần cũng thế, không có nhiều bất ngờ trong bản phối ngoài sự kết hợp với dàn hợp xướng, nhưng cũng chính những sự đơn giản ấy giúp ca khúc dễ nghe, dễ thuộc và dễ cảm.

Phần MV được thực hiện dưới dạng hoạt hình với nhiều hình ảnh mô tả  thiên thần Hải An và đôi mắt đẹp, xinh xắn. Phần đồ họa giúp nhạc sĩ thể hiện rõ hơn thế giới lung linh, ảo mộng nơi thiên đường.

Nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh từng có nhiều sáng tác được mến mộ như Nước ngoài, Có chàng trai viết lên cây.
Nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh từng có nhiều sáng tác được mến mộ như Nước ngoài, Có chàng trai viết lên cây, Huyền thoại...

Nơi dành cho các thiên thần là ca khúc khơi nguồn để Phan Mạnh Quỳnh bắt tay thực hiện một dự án những ca khúc có chủ đề về cộng đồng.

“Tôi nghĩ nếu không có câu chuyện về bé Hải An, tôi đã không bật ra được những câu từ như “và từ đó em mãi bé thơ, chuyện về em như những cơn mưa rơi xuống lòng người khô hạn”. Qua câu chuyện của bé, người ta đã sẵn sàng nghĩ cho những người ở lại, đó là một điều vĩ đại. Tôi có những cảm xúc về chủ đề đời sống, từ những câu chuyện và nhân vật có thật ở trong lòng và muốn chia sẻ cùng mọi người”, nam nhạc sĩ chia sẻ.

Nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh cho biết trong năm 2023 sẽ tập hợp lại các ca khúc có cùng đề tài hoặc chủ đề truyền cảm hứng thành 1 album để khán giả tiện thưởng thức. Còn năm 2022, anh sẽ tiếp tục nhiều dự án khác nhau, trong đó có việc sáng tác thêm các ca khúc về cộng đồng, ngợi ca điều tốt đẹp.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI