Phải đặt mình vào vị trí của từng nhóm phụ nữ để tổ chức hoạt động Hội có chiều sâu

10/01/2022 - 11:00

PNO - Ba đối tượng phụ nữ khó tập hợp hiện nay là phụ nữ sống ở chung cư, nữ công nhân nhà trọ và nữ thanh niên.

 Đó là vấn đề được các cấp Hội LHPN tại Q.7 đưa ra bàn thảo và tìm giải pháp tại buổi tọa đàm “Công tác phát triển hội viên và giới thiệu hội viên ưu tú cho Đảng” tổ chức ngày 7/1 vừa qua. Chương trình nhằm tìm kiếm giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức Hội.

Theo báo cáo của Hội LHPN Q.7 trong năm 2021, số lượng hội viên tăng 889 người, nâng tổng số hội viên của quận lên 59.593/114.192 phụ nữ 18 tuổi trở lên, đạt tỷ lệ 52,19%. Toàn quận cũng đã thành lập được ba chi hội chung cư và 46 tổ Hội trực thuộc với 650 hội viên. Tuy nhiên, so với tổng số 16.174 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên đang sinh sống tại hơn 100 khu chung cư tại Q.7 thì tỷ lệ tập hợp hội viên vẫn còn rất khiêm tốn. Tương tự, tại các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân, số hội viên chiếm tỷ lệ rất thấp so với số phụ nữ hiện có. Đặc biệt, số hội viên là nữ thanh tương đối cao, nhưng khi tham gia các hoạt động thì chỉ đến trên đầu ngón tay.

Chi hội Phụ nữ chung cư Hoàng Anh Thanh Bình (P.Tân Hưng) họp mặt kỷ niệm ngày 8/3
Chi hội Phụ nữ chung cư Hoàng Anh Thanh Bình (P.Tân Hưng) họp mặt kỷ niệm ngày 8/3

Rất nhiều khó khăn được chỉ ra như: chị em ở chung cư sống biệt lập, khó tiếp cận; chị em công nhân lại bận đi làm; nữ thanh niên thì phải đi học ở trường, học kỹ năng và còn tham gia hoạt động do Đoàn Thanh niên tổ chức…

“Để thu hút hội viên là phụ nữ chung cư, không thể đi gõ cửa từng căn hộ mà thay vào đó là lập từng nhóm, từng câu lạc bộ theo sở thích để chị em tự nguyện tham gia” - chị Nguyễn Thị Hồng Loan - Bí thư Đảng ủy P.Tân Hưng, đúc kết kinh nghiệm sau khi thành lập Chi hội Phụ nữ chung cư Hoàng Anh Thanh Bình. Cũng theo chị Loan, phụ nữ chung cư đa phần thành đạt, họ chỉ tham gia Hội khi nhìn thấy ở đó những hoạt động phù hợp, có ích. Do đó, việc lập các hội nhóm thông qua mạng xã hội để thông tin và gắn kết phụ nữ chung cư là điều mà Hội Phụ nữ nên làm. Tương tự, lịch hoạt động Hội cũng cần phù hợp, tránh những ngày rằm, mùng Một, vì phần lớn chị em dành tâm thế cho việc đi chùa. Điều này đòi hỏi cán bộ Hội phải linh hoạt trong việc lên kế hoạch, thời gian hoạt động. Tại các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân, cán bộ Hội phải đeo bám, chuyện trò, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em. Họ cần được hỗ trợ vật chất, tinh thần nhiều hơn, nên hoạt động tuyên truyền bước đầu có thể thực hiện kết hợp với hoạt động chăm lo, hỗ trợ. Riêng đối với nữ thanh, Hội Phụ nữ nên phối hợp với Đoàn Thanh niên để tăng chất lượng hoạt động của đoàn thể.

Bằng thực tế phát triển hội viên ở nhiều chung cư và cả khu nhà trọ, lưu trú công nhân tại Q.7 thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, các câu lạc bộ, bà Nguyễn Thị Ngọc Linh - Trưởng ban Tổ chức Hội LHPN thành phố - cho rằng: Chỉ khi xem công tác tập hợp, thu hút hội viên là một việc làm hết sức tự nhiên, không bị áp lực thành tích, thì cơ sở, cán bộ Hội mới đứng được ở vị trí phụ nữ sống ở chung cư, công nhân lao động để xây dựng, tổ chức hoạt động Hội và hoạt động Hội khi ấy sẽ có chiều sâu. 

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI