Parody: Khi gió đổi chiều

03/09/2018 - 20:00

PNO - Khi những lợi ích được chia cho cả diễn viên hài và ca sĩ, parody có được vị thế mới trong giới giải trí.

Xu hướng hài hước trên YouTube đang phát triển mạnh. Ngoài tiểu phẩm hài, những sản phẩm parody (còn gọi là spoof, lampoon - clip nhại lại với mục đích vui là chính) đang rất được ưa chuộng.

Parody: Khi gio doi chieu
Quang Trung với tạo hình trong MV parody Bùa yêu

Bên cạnh việc tái hiện hoàn toàn, một số sản phẩm còn được các nghệ sĩ hài “vẽ” thêm tình tiết mới để tăng hiệu ứng gây cười. Nhiều sản phẩm được khán giả đón nhận nồng nhiệt như: Duyên mình lỡ, Em gái mưa của Huỳnh Lập, Cả một trời thương nhớ, Ghen của BB Trần hay Bùa yêu của Quang Trung.

Cách đây khoảng 1 năm, khi Em gái mưa của Huỳnh Lập gây sốt trên cộng đồng mạng, parody từ một dạng sản phẩm vui đã cho thấy những tiềm năng nhất định với lớp nghệ sĩ trẻ. Sản phẩm của Huỳnh Lập, BB Trần... thu về hàng triệu lượt xem, thường lọt vào bảng xếp hạng YouTube. Hiệu ứng này giúp tăng thêm danh tiếng, vị thế của họ ở môi trường mạng, công cụ quảng bá được xem là tối ưu nhất hiện tại.

Parody: Khi gio doi chieu
Huỳnh Lập trong MV parody Em gái mưa

Bên cạnh những kịch bản hài, kịch thiên về nghệ thuật, parody phát huy thế mạnh ở mặt gây cười, dễ hút khán giả. Lượng người theo dõi kênh YouTube của các nghệ sĩ trẻ vì thế cũng tăng lên, đi kèm những lợi ích, cơ hội. Những sản phẩm này cũng có khả năng lớn thu hút nhãn hàng quảng cáo bởi hiệu ứng lan tỏa mạnh.

Thời gian trước, parody gần như chỉ mang đến lợi ích cho các nghệ sĩ hài thì nay chúng phần nào cho thấy được sự ảnh hưởng tích cực với giới ca sĩ. Những ca khúc mới ra đời được lặp đi lặp lại qua các MV parody góp phần tạo thêm hiệu ứng ghi nhớ cho khán giả. Cũng từ đó, các sản phẩm âm nhạc có tuổi thọ dài hơn, với một diện mạo khác. Nếu như những bản cover giúp một bài hát được tồn tại dưới hình thức mới thì parody cũng đang đảm nhận vai trò này khá tốt.

MV parody Duyên mình lỡ - Huỳnh Lập:

Tháng 5/2018, Sơn Tùng và Bích Phương cùng ra sản phẩm âm nhạc mới: Chạy ngay đi Bùa yêu. Đến khi cuộc đua này tạm lắng, Bùa yêu của Bích Phương vẫn còn được nhắc thông qua hai sản phẩm parody của BB Trần và Quang Trung. Trong khi đó, Chạy ngay đi của Sơn Tùng dần rơi vào quên lãng. Parody cũng hâm nóng những sản phẩm âm nhạc sau một thời gian ra mắt như: Ghen, Cả một trời thương nhớ...

Sự tác động tích cực này đã giúp parody có được vị thế nhất định trong lĩnh vực hài cũng như âm nhạc. Từ những sản phẩm mang tính đơn phương, parody đang tiến tới sự bắt tay hợp tác giữa đôi bên.

Hồng Tú, đại diện Huỳnh Lập cho biết: “Trước nay, nghệ sĩ và ca sĩ gần như hoạt động tách biệt, bởi tính chất công việc khác nhau. Tuy nhiên, khi parody phát triển, mang đến những lợi ích nhất định cũng là lúc giữa hai bên có sự liên kết mật thiết hơn. Nói cách khác, chúng là công cụ để kết nối giữa nghệ sĩ và ca sĩ với nhau. Họ tin những lợi ích, giá trị mà sản phẩm này mang lại ở phạm vi rộng”.

Parody: Khi gio doi chieu
BB Trần trong sản phẩm parody Cả một trời thương nhớ

Vì thế, gần đây, không ít ca sĩ liên tục mời các nghệ sĩ hài trẻ đến tham dự những buổi ra mắt MV, như một sự thăm dò ý kiến để phát triển MV thành sản phẩm parody. Từ việc phải đi xin bản quyền để được thực hiện MV parody, nay các nghệ sĩ này lại được chào đón.

Các ca sĩ cũng có sự hỗ trợ nhiệt tình hơn cho nghệ sĩ hài. Phía Huỳnh Lập cho biết có khá nhiều lời mời để sản xuất các MV parody ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, parody lại có những đặc thù riêng khiến nam diễn viên hài phải cân nhắc.

Đầu tiên, sản phẩm gốc phải tạo được cảm hứng, sự thích thú cho nghệ sĩ hài để phát triển những ý tứ gây cười. Parody là sản phẩm nhại lại nên phải đảm bảo giống với nguyên tác từ 60, 70% trở lên, từ phục trang, bối cảnh... Vì thế, nghệ sĩ ít có sự linh hoạt để tiết kiệm chi phí như các kịch bản tự sáng tạo.

Bên cạnh đó, những sản phẩm parody chỉ có thể tồn tại trên môi trường mạng trong thời gian ngắn, khó được mang trình diễn ở sân khấu thực tế. Vì thế, dẫu parody đang cho thấy được sự ảnh hưởng tích cực về hai phía, nhưng cũng khiến các nhà sản xuất đắn đo.

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI