OTT Việt chạy đua chất lượng

07/07/2022 - 06:00

PNO - Ngoài mua bản quyền những chương trình, phim từ quốc tế, các nền tảng OTT (cung cấp chương trình giải trí trên internet) trong nước đang đẩy mạnh sản xuất nội dung độc quyền. Trong đó, những series, mini series phim đang được quan tâm.

Cuộc đua chất lượng "nóng" lên 

Trong tháng Bảy, truyền hình K+ phát sóng độc quyền series Trại hoa đỏ (dài tám tập) của đạo diễn Victor Vũ. Đây là series truyền hình khai thác đề tài trinh thám nhuốm màu sắc kinh dị hiếm hoi mà đạo diễn Victor Vũ đảm nhận. Chuyện phim dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Di Li.

Phim Trại hoa đỏ của đạo diễn Victor Vũ được đầu tư lớn về bối cảnh
Phim Trại hoa đỏ của đạo diễn Victor Vũ được đầu tư lớn về bối cảnh

Mặc dù không tiết lộ con số đầu tư cụ thể, nhưng truyền hình K+ “bật mí” kinh phí lên đến hàng triệu USD - mức đầu tư khá lớn cho vỏn vẹn tám tập phim. Con số này được truyền hình K+ đầu tư nhằm đưa dòng phim dài tập đạt đến chất lượng điện ảnh. Đạo diễn Victor Vũ cho biết, Trại hoa đỏ chính là phim điện ảnh thu nhỏ, bởi từ chuẩn bị đến thực hiện không khác quy trình quay phim điện ảnh. Anh đã mất gần ba năm để chuẩn bị từ khâu lên ý tưởng, cho đến ngày quay cảnh đầu tiên. Trong đó, khâu viết kịch bản mất nhiều thời gian nhất.

Về bối cảnh của Trại hoa đỏ, nhà sản xuất cho biết ngốn khá nhiều kinh phí để dựng các không gian giống như trong tiểu thuyết. Có hơn 20 địa điểm quay hình tại tỉnh Lâm Đồng được chọn lựa, khiến việc di chuyển mất nhiều thời gian. 

Cũng trong tháng Bảy, bộ phim Giấc mơ của mẹ do nền tảng VieON phối hợp cùng Vie Channel thực hiện được ra mắt khán giả. Bộ phim dài 80 tập, được chuyển thể từ phim truyền hình All about my mom của Hàn Quốc, ra mắt năm 2015. So với một số phim truyền hình trong nước, khoan bàn về nội dung, chất lượng hình ảnh trong phim Giấc mơ của mẹ vượt trội với nhiều góc máy, bối cảnh được đầu tư lớn.

Giấc mơ của mẹ là bộ phim truyền hình thứ ba được ê-kíp từng sản xuất Gạo nếp, gạo tẻ Cây táo nở hoa thực hiện. Phía đơn vị sản xuất cho biết kinh phí đầu tư không nhỏ, phần lớn dành vào việc dựng phim trường, tạo không gian sống cho gia đình bà Thanh (NSND Hồng Vân) và ông Quốc (NSƯT Hữu Châu). Giống series Trại hoa đỏ, Giấc mơ của mẹ cũng được phát sóng đồng thời trên nền tảng app và kênh truyền hình. Với Giấc mơ của mẹ, nếu người dùng xem trên app VieON sẽ được thưởng thức trước một số tập. 

Một số OTT trong nước thời gian qua như Galaxy Play, FPT Play, POPS… cũng đang tích cực đầu tư vào nội dung mang tính độc quyền. Hiện Galaxy Play là đơn vị chi khá mạnh tay cho loạt series ngắn ra mắt năm 2022. Mới đây, series Container 39 dài bảy tập, được dán nhãn 16+ liên tục nằm trong top được xem nhiều nhất trên nền tảng, và nhận nhiều bình luận tích cực.

phim Giấc mơ của mẹ
phim Giấc mơ của mẹ

Nội dung là yếu tố quyết định 

Khi dịch COVID-19 bùng lên, lượng người xem tìm đến các nền tảng OTT để giải trí tăng lên. Đến nay, khi dịch bệnh dần được kiểm soát, số lượng người xem trên các nền tảng vẫn cao. Điều đó cho thấy thói quen giải trí của khán giả có nhiều thay đổi, buộc các đơn vị OTT trong nước phải đẩy nhanh phát triển để cạnh tranh với các OTT quốc tế. Đạo diễn Victor Vũ cho biết, hiện tại, người xem trong nước đã quen xem các series hay mini series trên các ứng dụng hoặc truyền hình. Đây là điểm thuận lợi để các nhà sản xuất đầu tư, hoàn thiện nội dung. 

Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TP.HCM, đại diện nền tảng POPS cho biết: “Kể từ sau dịch COVID-19, lượng người dùng ứng dụng và truy cập nền tảng POPS vẫn đang trên đà duy trì và phát triển tốt với mức tăng trưởng hơn 100% so với thời điểm trước dịch. Nhu cầu người dùng tăng cao, POPS đã liên tục làm mới mình bằng việc liên tục cập nhật các nội dung mới, hợp tác với các nghệ sĩ hàng đầu, đối tác quốc tế để mang đến những nội dung hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu đại đa số người dùng, và độc quyền chỉ có trên nền tảng POPS”. Không chỉ cải thiện nội dung, phía POPS cũng tăng cường giải pháp để nâng cấp cho các máy chủ, đảm bảo những trải nghiệm trên nền tảng POPS được mượt mà hơn, khi lượng truy cập của người dùng ngày càng lớn.

Trailer phim Giấc mơ của mẹ: 

 

 

Về phía nền tảng VieON, đơn vị cho biết đối với các nền tảng OTT, điều mà nhà sản xuất hướng đến luôn là tạo ra những nội dung độc quyền. “Nếu nội dung độc quyền đó đủ hấp dẫn, thì người xem không còn lựa chọn nào khác là phải truy cập nền tảng. Với VieON, đây là con đường chúng tôi phải đi để chinh phục khán giả, giống như cách các nền tảng OTT quốc tế đã làm. Chúng tôi hướng đến định mức trung bình mỗi ngày phải sản xuất một tập nội dung mới thuần Việt để phục vụ người xem, bên cạnh những nội dung mua bản quyền khác, để phục vụ các đối tượng khán giả khác nhau”, đại diện VieON chia sẻ.

Trên nền tảng VieON hiện tại, có khá nhiều nội dung để đối tượng khán giả độ tuổi 18 đến 35 hay trên 35 đều có thể chọn lựa. Thời gian tới, VieON cho biết sẽ đẩy mạnh đầu tư sản xuất phim, để trong tương lai, mỗi ngày đều có một tập phim mới phục vụ khán giả. Hiện đơn vị vẫn liên tục quan sát thị hiếu, xu hướng giải trí trong nước và thế giới để thay đổi nội dung sản xuất, tiệm cận với đông đảo đối tượng người xem. 

Web lậu là chướng ngại lớn cho series độc quyền

Người đại diện VieON cho biết, các nền tảng OTT trong nước đang gặp khó khăn lớn về nạn web phim lậu. Không riêng VieON mà FPT Play, Galaxy Play vẫn đang tìm cách để xử lý các web này. Ví như phim Thiên nga bóng đêm đang chiếu trên VieON, khi đơn vị vừa đăng tập mới, các web lậu đã kéo nội dung về, thu hút một lượng lớn người xem. Nạn web lậu khiến một số nhà sản xuất lo ngại vì đầu tư kinh phí lớn để làm nên nội dung độc quyền, nhưng chỉ mất vài giây để web lậu tải về, kinh doanh bất hợp pháp. Galaxy Play hay VieON cho biết, với những phim mới, các đơn vị huy động nhân sự để thực hiện các thao tác báo cáo vi phạm nội dung lên Google để bước đầu xử lý.

“Nếu Google mất một ngày để xử lý các báo cáo đó, thì những kẻ xấu chỉ cần khoảng nửa tiếng để lập một đường link mới. Chúng tôi gặp khó trong việc hạn chế web bẩn, nên chỉ biết cố gắng thay đổi thói quen giải trí của khán giả. Hy vọng với chất lượng hiện tại, người tiêu dùng sẽ ý thức được việc xem phim và các chương trình có bản quyền, trên các nền tảng chính thống”, đại diện VieON chia sẻ.

Diễm Mi

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI