Ông Nguyễn Đức Chung liên quan đến 3 vụ án như thế nào?

04/09/2020 - 19:43

PNO - Tối ngày 4/9, tại cuộc họp báo Thường kỳ Chính phủ tháng 8, Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng Bộ Công an đã có trả lời về mối liên hệ giữa ông Nguyễn Đức Chung và 3 vụ án đang được điều tra.

Trả lời tại cuộc họp báo, Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, Bộ Công an đã từng thông báo về việc ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội có liên quan đến 3 vụ án mà Bộ này đang điều tra là "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước",  vụ án "Buôn lậu, Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, Rửa tiền, Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan đến Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường (gọi chung là vụ án Nhật Cường) và vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng Bộ Công an.
Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng Bộ Công an

Tại vụ án "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước", theo người phát ngôn Bộ Công an, qua điều tra đã chứng minh ông Chung có liên quan đến một số tài liệu bí mật của vụ án Nhật Cường.

Cũng liên quan đến vụ án này, Bộ Công an đã khởi tố 28 bị can với 4 tội danh "Buôn lậu", "Rửa tiền", "Vi phạm quy định kế toán gây hậu quả nghiêm trọng", "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Trong đó có bị can Bùi Quang Huy bị khởi tố cả 4 tội danh và hiện đang bị truy nã. 

Bị can Bùi Quang Huy đã sử dụng tư cách pháp nhân của Nhật Cường để tổ chức buôn lậu 260.000 sản phẩm điện thoại, thiết bị các loại có giá trị 3.200 tỷ đồng, thu lời bất chính 326 tỷ đồng. Lập sổ sách che giấu hành vi phạm tội và trốn thuế khoảng 30 tỷ đồng.

"Qua điều tra, cơ quan điều tra nhận thấy có gói thầu số hóa của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội, đã làm rõ hành vi "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" gây thiệt hại 19,8 tỷ. Trong đó có một phần trách nhiệm của ông Nguyễn Đức Chung", Thiếu tướng Tô Ân Xô thông tin.

Với vụ án thứ 3 là "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí", đại diện Bộ Công an cho biết, trong quá trình triển khai xử lý ô nhiễm nước hồ, Hà Nội đã trực tiếp đàm phán với một công ty của Đức. Sau đó công ty này đã nghiên cứu đặc tính của sông hồ Hà Nội và sản xuất riêng cho thành phố chế phẩm Redoxy-3c.

Lý giải về mối liên hệ giữa ông Chung và vụ việc này, Thiếu tướng Tô Ân Xô nhận định: "Nếu Hà Nội ký trực tiếp với công ty của Đức thì sẽ rất bình thường, nhưng quá trình mua sản phẩm thì lại ký qua công ty khác. Tiến hành điều tra thì thấy, do phải ký với một đại lý trung gian nên đã gây thất thoát cho nhà nước khoảng 41 tỷ đồng. Với vai trò là Chủ tịch UBND TP, ông Nguyễn Đức Chung có một phần trách nhiệm. Còn trách nhiệm đến đâu, đến mức nào thì cơ quan điều tra đang tiến hành làm rõ".

Ông Nguyễn Đức Chung có liên quan đến 3 vụ án.
Ông Nguyễn Đức Chung có liên quan đến 3 vụ án

Trước đó vào tối ngày 28/8, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với ông Nguyễn Đức Chung để điều tra về tội "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước", quy định tại Điều 337 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). 

Tiếp đó đến chiều ngày 3/9, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã ký quyết định tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu HĐND thành phố đối với ông Nguyễn Đức Chung. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký với mục đích để các cơ quan tư pháp thực hiện quy trình tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật.

An Vũ

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI