Ôm nợ vì xây nhà chờ bồi thường

02/10/2014 - 06:48

PNO - PN - Theo quy hoạch, dự án đường vành đai phía nam TP. Đà Nẵng giai đoạn 2 sẽ đi qua địa phận các xã Hòa Châu, Hòa Phước (huyện Hòa Vang). Từ đầu năm 2014, nhiều người dân biết được thông tin trên nên lén lút xây dựng nhà cửa,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Anh Nguyễn N., một thợ xây tại thôn Dương Sơn (xã Hòa Châu) cho biết, tình trạng này bắt đầu rộ lên từ bốn-năm tháng qua. “Chỉ trong hai tháng, cả thôn có gần 60 căn nhà được xây mới, chủ yếu là xây tạm, chất lượng thấp. Chúng tôi được thuê nhưng chỉ làm ban đêm vì xây ban ngày sợ bị chính quyền địa phương phát hiện”, anh N. nói.

Om no vi xay nha cho boi thuong

Một căn nhà xây trái phép bị tháo dỡ phần mái

Biết đất nhà mình nằm trong diện tích quy hoạch, ông Hoàng Trần X. (thôn Dương Sơn) đầu tư 70 triệu đồng để xây thêm một căn nhà trong vườn bên cạnh ngôi nhà cũ. Căn nhà cấp 4 rộng chừng 60m2 từ ngày hoàn thành không được sử dụng. “Tui xây lên đó chờ bồi thường mà mãi không thấy giải tỏa chi hết. Nhà ni chừ không ở được vì xây thấp, lợp tôn rất nóng. Tui dùng vật liệu rẻ tiền để tiết kiệm chi phí nên cũng không dám ở vì sợ sập, nhất là khi trời mưa bão”, ông X. kể. Theo ông X., nhiều hộ tham nên đầu tư xây cùng lúc mấy căn nhà trong vườn.

“Nhiều người xây cả bờ rào, công trình phụ, chi phí lên cả mấy trăm triệu. Chúng tôi chừ như đang ngồi trên lửa, không biết khi nào dự án mới giải tỏa, bồi thường, cái phần xây thêm có được bồi thường không. Đúng là không có cái dại nào bằng cái dại nào”, ông X. lo lắng.

Theo ông X., phần lớn tiền nhà xây chờ bồi thường đều là tiền vay bên ngoài với lãi suất cao, có người thế chấp sổ đỏ để vay ngân hàng. Nhiều hộ đang nợ nần chồng chất, không biết lấy tiền đâu để trả lãi vay. “Tôi vay 60 triệu của bạn bè, người quen với lãi suất cao nên sau bốn tháng hiện số nợ đã là 70 triệu đồng. Nhà này bây giờ bán cũng không ai dám mua nên không biết lấy tiền đâu để trả”, ông X. ân hận.

Tình trạng xây nhà trái phép chờ giải tỏa cũng diễn ra tại khu vực xã Hòa Phước suốt từ đầu năm 2014 đến nay, tập trung nhiều ở thôn Quá Giáng 2. Theo bà Ngô Thị Bích Vân, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Phước, có 150 hộ dân tại thôn Quá Giáng 2 đang được kiểm định để chờ áp giá bồi thường. Tuy vậy, cơ quan chức năng đã phát hiện 64 trường hợp xây nhà trái phép và yêu cầu tháo dỡ.

UBND huyện Hòa Vang cho biết đã yêu cầu Đội kiểm tra quy tắc đô thị huyện thường xuyên kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm. Đội đã xử phạt năm trường hợp, buộc tháo dỡ ba trường hợp tại xã Hòa Châu. Ngoài ra, tại thôn Quá Giáng 2, Đội đã phối hợp với UBND xã Hòa Phước thực hiện tháo dỡ ba nhà xây mới, 15 trường hợp cơi nới. Tất cả những nhà, công trình xây trái phép sẽ không được hưởng bồi thường khi giải tỏa.

 ĐÌNH THỨC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI