Ốc móng tay... có nguy cơ nhiễm độc

15/01/2017 - 08:00

PNO - Ốc móng tay là món khoái khẩu của nhiều người, nhưng chúng đang có nguy nhiễm độc do nước biển ấm dần lên.

Các nhà khoa học Mỹ ghi nhận, khi nước biển dần ấm lên thì các loại vi tảo có tên Pseudo-nitzschia sẽ sinh sôi mạnh mẽ; từ đó chúng có thể sản sinh ra một chất độc thần kinh mạnh đó là chất axít domoic.

Trong khi, các loại vi tảo này như là thực đơn mỗi ngày của các loài cá cơm, ốc móng tay và các loại sò… Điều này dẫn đến việc độc chất được sinh ra sẽ ngấm, tích tụ trong các loài động vật có vỏ, nhất là ở những loài “giao dịch thức ăn” bằng cách lọc nước, nhất là các loại nghêu, sò, ốc, hến…

Oc mong tay... co nguy co nhiem doc
Ảnh Internet

Và khi con người sử dụng các loại hải sản này thì dễ bị ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Nếu chất này tích tụ đủ chất độc trong cơ thể còn dẫn đến co giật, mất trí nhớ hoặc đôi khi tử vong.

Trước đây, ngộ độc axít domoic cũng từng liên quan đến cái chết của hàng loạt sư tử biển, cá heo, cá voi và động vật biển có vú khác.

Theo các nhà khoa học, những năm gần đây, các loại tảo sinh sôi nhanh chóng đến mức chúng có thể được nhìn thấy từ vệ tinh không gian ở ngoài khơi bờ biển phía tây nước Mỹ.

Oc mong tay... co nguy co nhiem doc
Hình ảnh vệ tinh ở ven biển Bờ Tây Hoa Kỳ năm 2016 cho thấy màu xanh đậm gần rìa lục địa là sự phát triển của loài thực vật phù du, trong đó phát hiện nhiều độc tố - Ảnh: NASA

Hiện các nhà nghiên cứu đang cố gắng dự đoán khi nào sẽ xảy ra vấn đề sinh sôi của tảo để có thể kiểm soát được thời điểm các loài động vật này bị nhiễm axít trước khi chúng được bán cho người tiêu dùng.

Bên cạnh sự ấm lên tự nhiên của toàn cầu, biến đổi khí hậu do con người gây ra cũng có hậu quả tương tự.

Oc mong tay... co nguy co nhiem doc
Ảnh Internet

Các nhà khoa học Mỹ đã cảnh báo chất độc có thể tồn tại trong động vật thân mềm khá lâu sau khi chúng ăn các loài tảo vào mùa phát triển.

 Mối quan tâm hiện nay là những dòng chảy lớn chứa các sinh vật phù du sản xuất ra axit domoic có thể có tác động lâu dài. Vì vậy, nhiều khả năng phải mất thời gian khá dài khi nhiệt độ nước biển giảm xuống, các loài động vật này mới kịp “nhả” đi chất độc và an toàn để ăn.

Nguyễn Khanh

(Theo The Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI