Ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời, 2 tháng sạc 1 lần

04/12/2022 - 12:29

PNO - Mẫu xe EV chạy bằng năng lượng mặt trời đang được 1 công ty ở Phần Lan gấp rút đưa vào sản xuất để có thể tung ra thị trường vào cuối năm nay.

 

Mẫu xe EV mới có tên Lightyear 0 chạy bằng năng lượng mặt trời sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm 2022 - Ảnh:
Mẫu xe EV mới có tên Lightyear 0 chạy bằng năng lượng mặt trời sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm 2022 - Ảnh: Lightyear 

Lightyear 0, 1 mẫu xe ô tô điện (EV) chạy bằng năng lượng mặt trời có thể duy trì hoạt động nhiều tháng liền sau mỗi lần sạc pin, vừa được đưa vào sản xuất thương mại.

Lightyear, 1 công ty khởi nghiệp của Hà Lan, mới đây đã công bố thông tin về việc chuẩn bị chế tạo phương tiện đầu tay “vượt qua ranh giới của mình”. Theo tạp chí chuyên về xe ô tô Jalopnik, Lightyear 0 không phải là dự án thiết kế chiếc ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời duy nhất, thế nhưng đây lại là chiếc xe EV đầu tiên được đưa vào sản xuất thương mại.

Khi nhìn thoáng qua, chiếc sedan này có thể trông giống bất kỳ chiếc EV cao cấp nào khác, nhưng phần trên của chiếc xe, từ mui xe đến nắp đuôi, lại được trang bị bằng các tấm pin mặt trời giúp duy trì khả năng sạc cho bộ pin 60 kWh.

Các tế bào pin năng lượng mặt trời sẽ có tác động đáng kể đến thời gian sạc xe. Hãng Lightyear tuyên bố rằng, các tấm pin có thể cung cấp năng lượng cho xe vận hành lên đến hơn 70km/ngày. Theo nhà sản xuất thì người dân tại Phần Lan có thể sử dụng chiếc xe của mình trong vòng khoảng 2 tháng sau mỗi lần được sạc đầy pin, “và thậm chí thời gian giữa các lần sạc có thể kéo dài đến 7 tháng nếu bạn sống tại những nơi thường xuyên có nhiều ánh nắng mặt trời”, 1 phát ngôn viên của hãng Lightyear cho biết.

Thử nghiệm được cơ quan đo lường tiêu chuẩn động cơ xe ô tô hạng nhẹ thế giới (WLTP) tại châu Âu thực hiện cho thấy Lightyear 0 có thể di chuyển 625km trước khi cần sạc tiếp.  

Mẫu xe Lightyear 0 hiện đang được sản xuất thương mại tại nhà máy ở Phần Lan - Clip: Lightyear 

Công ty Lightyear cũng đã từng thông báo kế hoạch sản xuất một số lượng khiêm tốn chỉ 964 chiếc tại nhà máy của mình ở Phần Lan với tần suất xuất xưởng mỗi tuần 1 chiếc xe. Tuy nhiên, thương hiệu xe điện mới toanh này hy vọng sẽ tăng con số đó lên 5 chiếc mỗi tuần vào cuối năm 2023.

“Việc bắt đầu sản xuất Lightyear 0, chiếc ô tô năng lượng mặt trời đầu tiên, mang đến cho chúng tôi 1 bước tiến lớn để đến gần hơn với sứ mệnh di chuyển sạch phục vụ mọi người ở mọi nơi”, ông Lex Hoefsloot, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Lightyear, cho biết.

Giá 1 chiếc EV đặc biệt như Lightyear 0 không hề rẻ. Chiếc sedan này có giá khởi điểm 262.000 USD (gần 6,4 tỉ đồng), quá đắt đỏ để người dùng phổ thông có thể tiếp cận. Tuy nhiên, thương hiệu xe EV đến từ Phần Lan đang có kế hoạch giới thiệu 1 mẫu ô tô điện năng lượng mặt trời với mức giá dễ tiếp cận hơn có tên là Lightyear 2 trong tương lai.

Hình ảnh thực tế mẫu xe Lightyear 0 đang chạy thử nghiệm trên hiện trường - Ảnh:
Hình ảnh thực tế mẫu xe Lightyear 0 đang chạy thử nghiệm trên hiện trường - Ảnh: Lightyear

Nguyễn Thuận (theo Robb Report, Entrepreneur)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong