Nữ kình ngư trong làng bơi người khuyết tật

08/03/2015 - 10:00

PNO - PN - Số phận nghiệt ngã đã khiến chân phải của chị Hồ Thị Lan, SN 1975 trú khu phố 1, phường Đông Thanh, TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị không thể đi lại bình thường. Nhưng bằng nghị lực, 12 năm qua, chị đã giành hơn 30 huy chương các...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nước mắt tuổi thơ

Nu kinh ngu trong lang boi nguoi khuyet tat

Sinh ra trong gia đình đông anh em, bố mẹ làm nông nên cuộc sống gia đình chị luôn khó khăn, chật vật. Năm lên 1 tuổi, sau một trận sốt, chân phải của chị teo tóp dần. Mọi sinh hoạt, đi lại hàng ngày trở thành gánh nặng. Thương con, bố mẹ chị Lan đồng ý cho chị theo học con chữ. Dù bị khuyết tật, nhưng chị vẫn cố gắng đi bộ một ngày 5km để đến trường.

“Lúc đó, tôi từng ước mơ sau này mình sẽ trở thành cô giáo. Nhưng học đến lớp 6 tôi phải bỏ học giữa chừng vì nhà quá nghèo. Một phần cũng vì trường học xa quá, tôi không thể tự mình đi lại được” - chị Lan quệt ngang dòng nước mắt.

Sau mỗi lần đi chăn trâu, thấy đám bạn trong làng tập bơi, chị nghĩ: tại sao mình không tập bơi thử để rèn luyện sức khỏe?. Bố mẹ chị ra sức ngăn cấm, vì sợ chị gặp nguy hiểm. Nhưng khi không có bố mẹ ở cạnh, chị lại lén ra tập bơi với mấy đứa bạn trong làng.

“Nhiều lần tập bơi mãi không thành, lại còn bị uống nước lạnh căng bụng, tôi nản chí lắm, muốn bỏ quách cho rồi. Nhưng vì niềm đam mê với bơi lội , tôi quyết tâm tập luyện cho bằng được” - chị Lan tâm sự.

Kình ngư trên đường đua xanh

Nu kinh ngu trong lang boi nguoi khuyet tat

Vượt qua nỗi đau, mặc cảm, chị Lan đã đạt được những thành tích đáng nể.

Nhờ kiên trì tập luyện, sau 1 tháng, chị Lan đã bơi thành thục. Năm 20 tuổi, chị Lan tham gia Hội thể thao người khuyết tật thành phố Đông Hà. Thời gian đầu mới vào hội bản thân chị luôn mặc cảm, tự ti về bản thân. Nhưng nhờ sự động viên của gia đình và bạn bè, chị Lan dần tự tin tập luyện.

Hàng ngày, ngoài tập luyện tại Hội thể thao người khuyết tật thành phố, chị còn tranh thủ tập luyện trên sông, hồ gần nhà. Nhờ siêng năng, kỹ thuật bơi lội của chị ngày càng tiến bộ.

Năm 2003, chị Lan tham gia Giải thể thao người khuyết tật toàn quốc tại Hà Nội. Lần đầu tiên được tham gia thi đấu ở giải lớn, chị Lan đã vinh dự mang về một tấm huy chương đồng cho đoàn thể thao tỉnh nhà.

“Khi đó, tôi nghĩ tham gia thể thao cho vui, chủ yếu để rèn luyện sức khỏe chứ không nghĩ đến chuyện đoạt giải. Ai ngờ, lúc đó tôi đoạt giải HCĐ môn bơi lội ở cự li 50m bơi ngửa. Tôi chỉ biết khóc òa trong niềm sung sướng. Sau lần thi đấu đó, tôi quyết tâm tập luyện nhiều hơn để tham gia các giải đấu thể thao khác” - chị Lan chia sẻ.

Ở các giải thể thao các cấp trong năm 2004, 2005, 2006… chị Lan tiếp tục mang về các tấm huy chương vàng ở môn bơi lội. Thành tích gần đây nhất của chị là 2 tấm huy chương bạc và đồng ở nội dung bơi 50m ngửa và 50m tự do trong Giải thể thao người khuyết tật toàn quốc năm 2012 tại TP.HCM.

Chưa dừng lại ở đó, năm 2014, lần đầu tiên chị Lan thử sức tham gia chạy ở cự li 100m và đoạt ngay huy chương vàng.

Những thành tích của chị Lan đạt được đã chứng minh cho mọi người thấy, rằng chỉ cần có ý chí, quyết tâm và nỗ lực rèn luyện, việc gì cũng có thể thành công.

PHƯƠNG NGỌC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI