Nóng tình trạng vượt biên để trốn cách ly ở các tỉnh biên giới Việt - Lào

07/04/2020 - 23:12

PNO - Nhiều người Việt từ Lào đã trở về Việt Nam qua các đường mòn, lối mở để... trốn cách ly.

Từ đầu tháng 4/2020 đến nay, Đồn biên phòng cửa khẩu A Đớt (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã phát hiện 30 trường hợp đi theo đường mòn, lối mở từ Lào về Việt Nam để trốn cách ly y tế. 

12 người vượt biên trái phép từ Lào về Việt Nam  do Đồn biên phòng cửa khẩu A Đớt phát hiện có hộ khẩu thường trú ở xã Đông Sơn ( huyện A Lưới)
12 người vượt biên từ Lào về Việt Nam được Đồn biên phòng cửa khẩu A Đớt phát hiện 

Mới đây nhất, ngày 6/4, Đồn biên phòng cửa khẩu này đã bàn giao 12 người vượt biên từ Lào về Việt Nam cho Trung tâm y tế huyện A Lưới để cách ly y tế theo quy định.

Những người này cùng trú tại xã Đông Sơn huyện A Lưới, cùng tổ chức về nước bằng đường mòn. Qua kiểm tra y tế, cả 12 người đều có tình trạng sức khỏe bình thường, không có biểu hiện ho, sốt hay thân nhiệt cao. 

Đồn biên phòng cửa khẩu A Đớt phối hợp với lực lượng Y tế, công an lập biên bản đưa về cách ly tại Trung tâm Y tế huyện miền núi A Lưới
Đồn biên phòng cửa khẩu A Đớt phối hợp với lực lượng y tế, công an lập biên bản và đưa 12 người về cách ly tại Trung tâm Y tế huyện A Lưới

Tại tỉnh Quảng Trị, nhiều người theo xe của các công ty Việt Nam đang làm ăn bên Lào để về nước.

Thượng tá Hoàng Hữu Thiện - Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) - cho biết, ngày 2/4 lực lượng biên phòng cửa khẩu phát hiện xe bán tải mang BKS: 74C-021.40 đang đậu gần khu vực cửa khẩu Lao Bảo có biểu hiện đáng ngờ. Sau đó xe  chạy theo Quốc lộ 9 hướng thẳng TP. Đông Hà.

Lực lượng biên phòng đã phối hợp công an dừng xe kiểm tra, phát hiện 6 người gồm 3 người quê Nghệ An, 3 người quê Thanh Hóa.

Lực lượng chức năng đã kịp thời bắt giữ nhóm 6 người đưa về cách ly. Ảnh: Bạch Anh
Lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện 6 người trốn về Việt Nam và đưa về cách ly - Ảnh: Bạch Anh

Bước đầu, những người này cho biết đang làm việc cho một doanh nghiệp có trụ sở tại TP. Đông Hà (tỉnh Quảng Trị), thi công các dự án bên Lào. 6 người đã vượt sông Sê Pôn từ Lào để trốn về Việt Nam. Khi về đến phía bên này cửa khẩu Lao Bảo có xe bán tải đợi sẵn chở về TP. Đông Hà.

Sau khi tiếp nhận thông tin bắt giữ được 6 người, đại diện Viện KSND tỉnh Quảng Trị đã vào cuộc, đề nghị lực lượng biên phòng cửa khẩu phối hợp cung cấp thông tin, điều tra dấu hiệu hình sự của nhóm trên. “Việc điều tra nhằm làm rõ có hay không đường dây vận chuyển người vượt biên trái phép và hành vi trốn cách ly chống dịch”, ông Hoàng Hữu Thiện thông tin.

Sau khi xử phạt hành chính, 6 người trên đã được đưa đi cách ly 14 ngày theo quy định.

Để ngăn người dân đi theo đường mòn lối mở để trốn cách ly, biên phòng Hà Tĩnh cũng đã lập 16 chốt tại 3 huyện giáp Lào là Hương Sơn, Vũ Quang và Hương Khê. Mỗi chốt có 10 cán bộ chiến sĩ thay nhau túc trực và đi tuần 24/24.

Bộ đội Biên Phòng cùng lực lượng dân quân tự vệ đốt lửa tuần tra đêm dọc biên giới Việt Lào  đoạn qua đường Hồ Chí Minh
Bộ đội biên phòng cùng lực lượng dân quân tự vệ đốt lửa nấu nước, chống lạnh trong đêm

Hiện Hà Tĩnh có hàng ngàn người đang làm việc tại Lào, Thái Lan. Từ 19/3 đến nay, lao động người Việt Nam từ hai quốc gia này nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn) tăng đột biến, ngày cao điểm lên tới 700 người.

Mắc võng nghỉ ngay tại chốt chặn
Các chiến sĩ biên phòng phải làm việc trong những điều kiện hết sức thiếu thốn, nghỉ trên võng giữa đêm lạnh

Tại tỉnh Nghệ An, các đồn biên phòng tuyến biên giới phía Tây của tỉnh cũng phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng lập hàng chục chốt kiểm tra tại khu vực biên giới tiếp giáp nước bạn Lào.

Ban ngày Lực lượng Bộ đội Biên phòng đóng tại các đồn dọc tuyến đường Hồ Chí Minh  đoạn qua các tỉnh Bắc miền Trung thường xuyên tổ chức nhắc nhở bà con dân bản không được vượt biên trái phép
Ban ngày, lực lượng bộ đội biên phòng đi thăm, nhắc nhở bà con dân bản không được vượt biên trái phép

Tính đến nay, Nghệ An đã phát hiện 33 công dân từ Lào về Nghệ An qua đường mòn lối mở để trốn cách ly. Các trường hợp này đều được đưa đi cách ly y tế theo quy định. 

Ông Nguyễn Văn Phương – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế kiểm tra chốt chặn tại Đồn Biên phòng A Đớt (A Lưới)
Ông Nguyễn Văn Phương - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế kiểm tra chốt chặn tại Đồn biên phòng cửa khẩu A Đớt, huyện A Lưới

Đi kiểm tra tại các chốt kiểm soát, ông Nguyễn Văn Phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, đề nghị các tổ công tác luôn kiểm soát chặt chẽ các khu vực đường mòn, lối mở trên biên giới, tất cả các trường hợp xuất  nhập cảnh phải được kiểm tra y tế, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Bên cạnh đó, thực hiện các nhiệm vụ, hướng dẫn, vận động, tuyên truyền cho người dân khu vực biên giới về phòng, chống dịch COVID-19.

Thuận Hóa 

 

 

 

 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI