Nỗ lực triệt xóa tội phạm ma túy sau đại dịch COVID-19 ở TPHCM

10/11/2022 - 05:57

PNO - Sau khi dịch COVID-19 tạm lắng xuống, tội phạm ma túy ở TPHCM có dấu hiệu nổi lên. Không ít phụ nữ bị lôi kéo vào các đường dây ma túy. Công an TPHCM đã triệt phá nhiều đường dây buôn ma túy lớn, mang lại bình yên cho người dân.

Cuộc chiến cam go ở những địa bàn "nóng"

P.12 và P.14, Q.8 (TPHCM) nhiều năm trước được xem là “lãnh địa” của các đối tượng buôn bán ma túy lẻ. Từ năm 2018 đến đầu năm 2021, khi thực hiện chuyển hóa địa bàn, tội phạm ma túy ở vùng này gần như “hết đất sống”. Trong khoảng thời gian ấy, Công an Q.8 đã bắt giữ rất nhiều đối tượng mua bán ma túy và 1.500 con nghiện tại hai phường này. Nhờ vậy mà cuộc sống trên địa bàn đã bình yên trở lại.

Thảo “bầu” cùng chồng bị bắt giữ
Thảo “bầu” cùng chồng bị bắt giữ

Thế nhưng sau đại dịch, tội phạm ma túy có dấu hiệu hoạt động trở lại. Qua công tác quản lý địa bàn, công an đã đưa vào diện sưu tra các đối tượng Lê Minh Hoàng, Trần Ngọc Phụng, Nguyễn Chí Dũng, Trần Thị Minh Huyền (cùng trú đường Nguyễn Duy, P.14, Q.8). Các đối tượng này thiết lập một đường dây ma túy với sự điều phối của Trần Ngọc Minh. Cầm đầu toàn bộ đường dây là vợ chồng Phước, Thảo.

Chung Văn Phước, sinh năm 1976, trú ở đường Nguyễn Duy, là đối tượng có tiền án 7 năm tù liên quan đến ma túy. Còn Nguyễn Thị Thanh Thảo (tức Thảo “bầu”, hộ khẩu ở P.Cầu Ông Lãnh, Q.1), sinh năm 1977, có tiền án chung thân về tội mua bán ma túy nhưng được tại ngoại do nuôi con nhỏ. 

Năm 2020, Thảo “bầu” và Phước về đường Nguyễn Duy sống và thiết lập đường dây ma túy kiểu “chân rết” rất bài bản. Khi có khách mua hàng, Thảo sẽ gọi điện cho Minh, rồi Minh gọi cho Huyền lấy hàng và trực tiếp đi giao. Nhóm này hoạt động ở nhiều quận, huyện và các tỉnh, thành giáp ranh. 

Đại tá Lê Văn Bích - Trưởng Công an Q.8 - cho biết, tháng 6/2022, Công an Q.8 đã xác lập nghi vấn đối với đường dây ma túy nêu trên. Ngày 22/9/2022, Công an Q.8 đã xin ý kiến cấp trên xác lập chuyên án “0922M” với sự tham gia của nhiều đơn vị nghiệp vụ.

Ngày 5/11, nhận thấy thời cơ đã chín muồi, ban chuyên án quyết định bắt giữ đối tượng Minh khi tên này mang một bánh heroin đi giao cho khách. Cùng lúc, ban chuyên án kiểm tra 9 địa điểm liên quan tại P.14 và P.15 cùng hai căn nhà ở tỉnh Đồng Nai, tạm giữ 9 đối tượng, thu giữ 29 bánh heroin, 50g ketamine, 74 viên thuốc lắc và nhiều tang vật.

Lúc 14 giờ ngày 5/11, lực lượng chức năng đã ập vào nơi vợ chồng Thảo “bầu” ẩn náu tại hẻm 132 Cây Sung (Q.8). Lợi dụng địa bàn có nhiều hẻm chằng chịt, đối tượng đã nhảy từ lầu cao sang nhà hàng xóm rồi trốn thoát. Sau khi trốn thoát, Thảo gọi điện rủ Chung Văn Phước xuống xã Long Sơn, H.Cần Đước, tỉnh Long An ẩn náu. Tuy nhiên, ban chuyên án đã lần ra và tóm gọn bọn chúng vào chiều tối 7/11.

Cảnh giác với thủ đoạn lôi kéo phụ nữ phạm tội

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, từ sau cao điểm dịch COVID-19, tình hình tội phạm ma túy ở TPHCM diễn biến khá phức tạp, đặc biệt là việc vận chuyển ma túy từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ. Đáng lo ngại là trong các đường dây này có sự tham gia của không ít phụ nữ. Để trấn áp và cắt đứt nguồn cung ma túy trên địa bàn, Công an TPHCM đã xác lập nhiều chuyên án, triệt phá nhiều đường dây. 

Tang vật ma túy trong một vụ án mà Công an TP.HCM vừa triệt phá
Tang vật ma túy trong một vụ án mà Công an TPHCM vừa triệt phá

Cụ thể, vào ngày 16/9, Công an TPHCM đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ triệt phá đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Campuchia về TPHCM do đối tượng Trương Thị Mai (sinh năm 1997, ngụ Q.1) và đồng bọn thực hiện. Vụ án này, công an đã bắt giữ 9 đối tượng, trong đó có 4 phụ nữ.

Đại tá Lê Văn Bích cho biết, trong vụ án ma túy do Thảo “bầu” cầm đầu, 6 đối tượng bị bắt thì một nửa là phụ nữ, trong đó đối tượng Huyền đang có con 4 tháng tuổi. Các đối tượng này đều đam mê cờ bạc dẫn đến con đường tội lỗi. Cũng theo đại tá Bích, trong vụ án Thảo “bầu” phụ nữ đã bị lôi kéo vào con đường phạm tội. Theo đó, Thảo “bầu” mua ma túy với giá 170 triệu đồng/bánh về bán lại 200 triệu đồng/bánh, nhưng Thảo không cất ma túy tại nhà mà thuê Huyền cất giữ “kho” ma túy với tiền công là 15 triệu đồng/tháng. Nhưng Huyền cũng không cất ma túy tại nhà mà thuê Trần Thị Kim Thắm ở sát nhà mình cất giữ và trả tiền công 7,5 triệu đồng/tháng. Ngoài thuê người cất giữ ma túy, Huyền còn bán lẻ ma túy trên số hàng mà Thảo “bầu” giao.

“Thắm là đối tượng phát sinh trong chuyên án. Thắm không biết Thảo mà chỉ biết Huyền. Thảo là đối tượng tổ chức đường dây ma túy rồi lôi kéo người khác cất giữ ma túy cho mình để tránh bị công an phát hiện. Chúng tôi còn phát hiện Thảo đang chạy giấy tờ để chứng minh rằng mình sinh con nhằm tránh thi hành án. Con của Thảo còn 3 tháng nữa sẽ qua 36 tháng tuổi, lúc đó đối tượng buộc phải thi hành án” - đại tá Lê Văn Bích phân tích.

Từ vụ án điển hình trên, đại tá Lê Văn Bích đề nghị, Hội Phụ nữ địa phương và các đoàn thể cần phối hợp với cơ quan công an nhiều hơn nữa để ngăn chặn tình trạng phụ nữ bị dụ dỗ, lôi kéo vào các đường dây ma túy, vướng vòng lao lý. Trong chuyên án vừa qua, với số lượng ma túy lớn như vậy, nhiều đối tượng sẽ đối diện với khung hình phạt cao nhất. Điều này xảy ra với các phụ nữ có con nhỏ là hết sức đau lòng.

Khen thưởng các lực lượng có thành tích phá án ma túy

Sáng 8/11, Công an TPHCM đã tổ chức lễ khen thưởng các đơn vị có thành tích phá án ma túy. Sáu đơn vị được khen thưởng gồm: Đội 2 - Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Đội 7 - Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Đội 4 - Phòng Kỹ thuật hình sự, Tiểu đoàn 4 và Đại đội Cảnh sát Đặc nhiệm thuộc Trung đoàn Cảnh sát Cơ động, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Q.8. 

Tại buổi lễ, Quận ủy, UBND Q.8 cũng đã tặng thưởng cho các đơn vị tham gia chuyên án “0922M” triệt phá đường dây ma túy do Thảo “bầu” cầm đầu.

Theo Công an TPHCM, trong ba chuyên án gần đây, đơn vị đã ngăn chặn được hơn 300kg ma túy các loại thẩm lậu ra ngoài xã hội.

Sơn Vinh 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI