Nỗ lực của ê-kíp trẻ chưa đủ cứu "Virus cuồng loạn''

06/11/2022 - 20:25

PNO - Lần đầu làm phim đã chọn chủ đề zombie khá mới mẻ nên tác phẩm của đạo diễn Nguyễn Ngọc Nhất Duy khó tránh khỏi sự non tay. Câu chuyện chưa chuyển tải được sức nặng của thông điệp, dàn diễn viên trẻ thiếu nội lực diễn xuất, phần âm thanh hình ảnh chưa đạt chuẩn.

Sau 2 năm ấp ủ, phim Virus cuồng loạn (khởi chiếu ngày 4/11) do Nguyễn Ngọc Nhất Duy làm biên kịch và đạo diễn đã ra mắt người xem. Virus cuồng loạn kể về một đoàn phim đang quay phim về đề tài zombie tại một khu nghỉ dưỡng thuộc vùng núi bỗng bị các zombie thật tấn công. Nguồn cơn của zombie là những người ăn phải thực phẩm bẩn bị ngộ độc và biến thành xác sống. Các thành viên trong đoàn phải đấu tranh để sống sót và tìm đường đến được sân bay tìm sự trợ giúp từ chính phủ và quân đội.

Các xác sống trong phim là nạn nhân của thực phẩm bẩn
Các xác sống trong phim là nạn nhân của thực phẩm bẩn

Sau phim Việt đầu tiên làm về zombie gây thất vọng là Cù lao xác sống, khán giả khá tò mò phim tiếp theo làm về chủ đề này có tiến bộ hơn không. Tiếc rằng Virus cuồng loạn chỉ thỏa mãn người xem ở chỗ lý giải nguồn cơn đại dịch xuất phát từ việc con người ăn thực phẩm bẩn biến thành xác sống chứ không mơ hồ “nghe đâu bắt nguồn từ thượng nguồn sông Mê Kông” như trong phim Cù lao xác sống. Việc liên kết đại dịch với tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm là một ý tưởng mới mẻ, táo bạo của phim Virus cuồng loạn.

Trailer phim Virus cuồng loạn:

Nhưng đó có lẽ cũng là điểm sáng hiếm hoi của phim. Công bằng nhìn nhận thì Virus cuồng loạn có cách dẫn nhập tương đối thú vị khi dàn dựng những cảnh đầu tiên theo dạng phim trong phim. Tuy vậy diễn tiến phim bắt đầu bị lan man với những câu nói đùa khá nhạt của nhân vật nữ chính của đoàn phim Jennifer nhằm thả thính anh chàng trợ lý trong đoàn; những cảnh đoàn phim ăn nhậu với nhà sản xuất phim - CEO của công ty Divoc - đơn vị kinh doanh thực phẩm bẩn; những cảnh cãi cọ giữa đạo diễn với ê-kíp trong quá trình quay phim.

Những cảnh tấn công của zombie dàn dựng chưa đủ gây sợ hãi
Những cảnh tấn công của zombie trong phim chưa đủ khiến khán giả giật mình, gây sợ hãi

Cho đến khi bước vào cao trào là lúc các xác sống tấn công đoàn phim thì diễn tiến cũng không có gì hấp dẫn hơn. Tạo hình các xác sống với gương mặt trắng bệt như cương thi, thân hình khi di chuyển co giật lắc lư như những con rối trông thiếu tự nhiên. Những màn tấn công của chúng không có tình huống nào thật sự gay cấn mà chủ yếu chỉ tụ tập lại bên ngoài cánh cửa, ngoài cửa xe ô tô cào cấu la hét. Các cảnh hành động, chống trả với đám zombie chưa được dàn dựng đủ để bật lên tính căng thẳng, khốc liệt của một cuộc chiến sinh tồn. Cảnh chiếc trực thăng xuất hiện và nổ tung giữa trời khá thừa thãi mà lại còn làm lộ kỹ xảo giả trân.

Tạo hình xác sống trong phim không được đánh giá cao
Tạo hình xác sống trong phim không được đánh giá cao

Ngay cả đoạn tưởng chừng gây xúc động nhất là khi nhân vật đạo diễn quyết định bỏ mạng để cứu con trai mình, người xem cũng không thấy cảm động. Cảnh hành động không gay cấn, cảnh tình cảm khá gượng ép là cảm nhận chung khi xem. Âm nhạc trong phim sử dụng thì ngẫu hứng, nhiều cảnh chèn nhạc nền không liên quan. "Lạc quẻ" nhất là lúc đoàn phim đang chạy trốn trong rừng thì ca khúc trong phim cất lên với ca từ và giai điệu dường như không ăn nhập gì với cảnh phim.

Phim có vài khung hình thiên nhiên đẹp mắt như cảnh đồi trà này
Phim có vài khung hình thiên nhiên đẹp mắt như cảnh đồi trà 

Góp phần khiến người xem thấy uể oải với hành trình trốn chạy của các nhân vật là diễn xuất non của dàn diễn viên trẻ. Các diễn viên thoại với nét mặt thiếu cảm xúc, một phần cũng do khâu lồng tiếng không khớp khẩu hình, lối lồng tiếng khá lạc hậu. Đây là một điều khá tiếc ở một phim của con trai của nữ diễn viên lồng tiếng Bích Ngọc - người được mệnh danh là “phù thủy lồng tiếng”. Mất điểm phần tiếng, phần hình của phim gỡ gạc đôi chút bằng vài khung hình ghi dấu nét đẹp của thiên nhiên Việt Nam, điển hình như cảnh đoàn phim đi giữa đồi trà xanh mướt quay từ trên cao xuống rất bắt mắt.

Đoàn phim chịu chơi chi 600 triệu dựng ngôi làng dân tộc để ghi hình
Đoàn phim khá "chịu chơi" chi 600 triệu dựng ngôi làng dân tộc để ghi hình

Không thể phủ nhận ê kíp làm phim còn rất trẻ của Virus cuồng loạn làm phim bằng cái tâm và tinh thần nhiệt huyết. Được biết đạo diễn Nhất Duy bán đất, D.O.P Thịnh Lữ bán vàng để làm phim. Để có bối cảnh ngôi làng dân tộc đoàn phim chịu chơi chi hẳn 600 triệu để dựng. Phim có ý tưởng mới mẻ, chọn thông điệp cảnh báo an toàn thực phẩm khá ý nghĩa. Chỉ có điều do còn trẻ nên dù rất nỗ lực sản phẩm làm ra vẫn còn nhiều vụng về, thiếu sót, chưa thể chinh phục người xem. Dẫu vậy, đoàn phim đã úp mở ý định làm phần tiếp theo.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI