Niềm vui của nữ công nhân ngày cuối tuần

24/04/2023 - 06:21

PNO - Gian hàng trao yêu thương có lẽ là khu vực đông đúc nhất tại Ngày hội nữ công nhân được tổ chức trong khuôn viên KCN Lê Minh Xuân vào sáng 23/4.

Bung 3 bộ quần áo vừa nhận được tại Gian hàng trao yêu thương, chị Võ Thị Nga cười tít mắt vì mấy bộ quần áo đều vừa với cỡ 2 con gái của mình. Bên cạnh chị Nga, các nữ công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp (KCN) Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh) cũng khoe những bộ quần áo vừa nhận được. Người thì ưng bụng vì lấy được cái quần tây cho chồng, người thì được bộ áo dài mới toanh. Có người cũng chen được vào đám đông lấy cho mình 1 bộ, nhưng không mặc vừa nên đi lòng vòng để tìm người đổi. 

Rất đông nữ công nhân tập trung tại Gian hàng trao yêu thương để nhận quà tặng là những bộ trang phục “cũ người mới ta”
Rất đông nữ công nhân tập trung tại Gian hàng trao yêu thương để nhận quà tặng là những bộ trang phục “cũ người mới ta”

Gian hàng trao yêu thương có lẽ là khu vực đông đúc nhất tại Ngày hội nữ công nhân được tổ chức trong khuôn viên KCN Lê Minh Xuân vào sáng 23/4. Hơn 1.000 bộ quần áo tại gian hàng nhanh chóng vơi đi dù nhu cầu của nữ công nhân còn rất nhiều. Phía đối diện, các nhân viên, tình nguyện viên của Nhà văn hóa Phụ nữ TPHCM và Công ty TNHH Mỹ phẩm Shiseido cũng không ngơi tay để soi da, sơn vẽ móng và cắt tóc miễn phí cho các nữ công nhân. 

Không chỉ vui khi ra về với 3 bộ quần áo cho con, chị Nga còn cười híp mắt khi tháo chiếc kẹp để khoe kiểu tóc mới. Lâu lắm rồi chị mới có thời gian đi cắt tóc, làm đẹp. Phần vì đi làm suốt ngày, cuối tuần lại bận rộn chăm sóc 3 đứa con nhỏ, phần vì chị… tiếc tiền, bởi “ra tiệm ngồi một lát là bay vèo hết 1, 2 ngày lương”. Chị Nga quê ở Nghệ An, vào TPHCM làm công nhân từ 12 năm trước, rồi lấy chồng (quê Tiền Giang) cũng làm công nhân. Hiện nay, chị làm việc ở Công ty Cơ khí Đại Dũng, còn chồng làm tài xế xe tải cho công ty. May mắn là đến thời điểm này, công việc của vợ chồng chị vẫn ổn định chứ không khó khăn như nhiều đồng nghiệp khác. 

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM - tặng quà cho các nữ công nhân tại ngày hội
Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM - tặng quà cho các nữ công nhân tại ngày hội

Ngồi bệt trên vỉa hè, chị Cẩm Hường lắc đầu nói đến những khó khăn của gia đình trong thời gian qua. Từ trước tết, đơn hàng của công ty (sản xuất bình ắc quy) giảm mạnh, ngày làm ngày nghỉ nên thu nhập của chị chỉ bằng 70% mức lương trước đó. Mấy tháng đầu năm 2023, tình hình tệ hơn khi mỗi tháng chỉ làm được vài ngày, chị nhận lương hơn 2 triệu đồng, nghĩa là thu nhập giảm 50%. Chị phải tìm thêm việc làm bên ngoài, ai cần gì chị làm đó. “Tôi chỉ có 1 đứa con, mà nuôi muốn đuối luôn. Còn về quê thì cũng không biết làm gì nên tôi ráng trụ lại đây. Đang lúc “rầu thúi ruột” mà có những ngày như vầy thấy cũng ấm lòng một chút”, chị nói.

“Chúng tôi hy vọng rằng những hoạt động hôm nay thiết thực và có ý nghĩa, kịp thời động viên nữ công nhân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, giúp các chị yên tâm làm việc, tăng năng suất lao động, sản xuất sản phẩm chất lượng hơn”, bà Nguyễn Thị Ngọc Linh - Phó chủ tịch Hội LHPN TPHCM - bộc bạch. Nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nữ công nhân tại ngày hội được thực hiện với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng; bao gồm các gian hàng chăm sóc sắc đẹp như soi da, tư vấn chăm sóc da, cắt tóc, trang trí móng; game show Công nhân với giai điệu cuộc sống; Gian hàng trao yêu thương nhằm tặng áo dài, quần áo cho nữ công nhân. 600 nữ công nhân tham gia ngày hội cũng nhận được 1 phần quà và tiền mặt trị giá 700.000 đồng. 

Ngày hội nữ công nhân là hoạt động thường niên được Hội LHPN TPHCM phối hợp với Liên đoàn Lao động TPHCM tổ chức từ năm 2016 đến nay tại các khu chế xuất (KCX), KCN như: KCN Hiệp Phước, KCX Tân Thuận, KCX Linh Trung, KCN Tân Bình, KCN Tây Bắc. Nói về lý do tổ chức ngày hội này, bà Nguyễn Thị Ngọc Linh cho biết, lực lượng nữ công nhân lao động chiếm hơn 45% lực lượng lao động tại TPHCM đã, đang góp phần rất lớn trong quá trình sản xuất với năng suất lao động cao, tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Tuy nhiên, áp lực công việc trong môi trường sản xuất công nghiệp khiến các chị còn gặp nhiều khó khăn trong công việc và cả cuộc sống hằng ngày. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, nữ công nhân phải đối diện với nhiều khó khăn hơn khi đơn hàng giảm. 

Nguyệt Minh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI