Những ứng cử viên của Hội

19/05/2021 - 06:30

PNO - Kỳ bầu cử đại biểu HĐND TP.HCM lần này, ngoài bà Nguyễn Trần Phượng Trân, Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM và bà Trần Thị Phương Hoa, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố, còn có bốn cán bộ Hội cấp quận, huyện được giới thiệu ứng cử.

Tự tin với hệ thống chân rết, Hội sẽ hỗ trợ thiết thực cho chị em

Bà Lý Hương, ngoài 60 tuổi, ở thị trấn Hóc Môn, bị mất một chân nên việc đi lại hằng ngày phụ thuộc vào chiếc xe lăn cùng đôi nạng gỗ. Nhà bà Hương có sáu người, nhưng chỉ có bà và vợ chồng người em trai đi bán vé số, làm thuê để kiếm sống và lo cho cha già 92 tuổi và hai người em bị khuyết tật trí tuệ. Phát hiện hoàn cảnh ấy, năm 2014, Hội LHPN H.Hóc Môn cùng chính quyền địa phương đã vận động xây tặng nhà tình thương cho gia đình họ.

Không dừng lại, các cán bộ Hội còn thường xuyên ghé thăm gia đình bà Hương, tiếp tế thực phẩm, tiền, quà… Năm 2020 vừa qua, khi chị Đặng Trần Trúc Dao về làm Chủ tịch Hội LHPN H.Hóc Môn, việc tiếp sức gia đình bà Lý Hương càng thường xuyên hơn. Thấy chiếc xe lăn đã cũ, các chị vận động trao tặng bà Hương xe lăn điện và giúp bà vay tín dụng tiết kiệm để mua bán vé số, sửa sang lại căn nhà… 

Chị Đặng Trần Trúc Dao tặng quà cho phụ nữ khó khăn
Chị Đặng Trần Trúc Dao tặng quà cho phụ nữ khó khăn

Theo chị Trúc Dao, từ chuyện của bà Lý Hương cho thấy việc chăm lo, hỗ trợ phụ nữ không chỉ là trao món quà, căn nhà hay đồng vốn, mà với nhiều cảnh đời, Hội cần sự quan tâm sâu sát để tiếp sức thường xuyên. Từ quan điểm đó, cùng với tập thể Hội, chị Trúc Dao đã tiếp sức giúp nhiều chị em vươn lên, phát triển kinh tế, khẳng định bản thân. 

Chị Trúc Dao cho biết, nếu được tín nhiệm, chị sẽ mạnh dạn tham gia góp ý, giám sát các hoạt động liên quan đến phụ nữ và trẻ em; lên tiếng bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các tầng lớp phụ nữ. Chị tự tin: “Với hệ thống chân rết chi tổ hội tại từng tổ nhân dân, từng địa bàn dân cư, chúng tôi sẽ nắm bắt thông tin, kịp thời hỗ trợ cho từng trường hợp cũng như thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, giúp nhiều phụ nữ ổn định cuộc sống”. 

Góp bàn tay xây dựng nông thôn mới

Nhắc tới chị Nguyễn Thị Thanh Diệu - Phó chủ tịch Hội LHPN H.Củ Chi - các dì, các chị phụ nữ nghèo ở H.Củ Chi nhớ ngay đến cô gái nhỏ nhắn, hoạt bát từng hướng dẫn họ làm hồ sơ, thủ tục vay vốn. Địa bàn huyện rộng lớn, nhưng là người phụ trách quản lý nguồn vốn nên hơn 18 năm qua cô cán bộ Hội ấy dường như đã lưu dấu chân mình khắp các con đường lớn nhỏ; ghé lại từng nhà trong các xóm ấp để khảo sát nhu cầu, hỗ trợ chị em vay vốn làm ăn, thoát nghèo… Chị chẳng ngại đứng ra bảo lãnh trước những trường hợp có nhu cầu vay để phát triển kinh tế. Chị nói: “Vì vốn của Hội là tín chấp nên phải có sự khảo sát, tìm hiểu kỹ lưỡng để tránh rủi ro và bảo toàn vốn”. 

Chị Nguyễn Thị Thanh Diệu khen thưởng cán bộ Hội
Chị Nguyễn Thị Thanh Diệu khen thưởng cán bộ Hội

Nhờ quá trình làm việc mà chị Diệu đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong công tác Hội. Vì thế, khi được tín nhiệm đưa vào vị trí cán bộ lãnh đạo của Hội, chị dễ dàng nắm bắt sâu sát tình hình thực tế của địa phương để tham mưu và tổ chức các hoạt động phù hợp. Cùng tập thể chị em cán bộ Hội, chị góp phần đưa phong trào phụ nữ và công tác Hội H.Củ Chi dẫn đầu cụm thi đua khối huyện nhiều năm liền, góp phần giúp huyện hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND thành phố lần này, chị nói: “Trong điều kiện, cương vị công tác của mình, tôi sẽ đóng góp với Hội đồng nhân dân và các cơ quan chức năng trong việc đề ra các chủ trương, chính sách hợp pháp, chính đáng của cử tri, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn như: giới thiệu, hỗ trợ các nguồn vốn vay phù hợp; dạy nghề, tạo việc làm và hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh… nhằm giúp chị em phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc và góp phần phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của 
địa phương”.

Ứng cử viên trẻ trưởng thành từ hoạt động cơ sở 

Để có tiền giúp đỡ hội viên khó khăn, chị Lê Nguyễn Thanh Hương (khi ấy là Chủ tịch Hội LHPN P.Tân Hưng, Q.7) đã nghĩ đến việc phải tổ chức nhiều mô hình, hoạt động để tạo nguồn kinh phí. Từ ý tưởng đó, năm 2018 gian hàng ẩm thực của Hội Phụ nữ đã ra đời tại chi hội khu phố 5, P.Tân Hưng. Mỗi sáng thứ Hai đầu tháng, các hội viên trong chi hội đã tập trung tại văn phòng khu phố (hẻm 1041/62 Trần Xuân Soạn) để cùng nhau nấu nướng, chế biến các món ăn sáng và các loại bánh bột lọc, bánh thuẫn, nước sâm… để phục vụ khách.

Với mức giá từ 5.000-20.000 đồng cho mỗi suất ăn, sau khi trừ các chi phí, tiền lời của mỗi buổi khoảng một triệu đồng được để dành cho những hoạt động của chi Hội. Số tiền tuy không lớn, nhưng nguồn thu hằng tháng ổn định đã giúp chi Hội có thêm kinh phí để tổ chức nhiều hoạt động, đặc biệt là có thêm nguồn quỹ để chủ động chăm lo cho hội viên như trao tặng học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, tặng phương tiện sinh kế giúp hội viên thoát nghèo…

Nữ ứng cử viên trẻ Lê Nguyễn Thanh Hương
Nữ ứng cử viên trẻ Lê Nguyễn Thanh Hương

Từ những phong trào như thế, chị Lê Nguyễn Thanh Hương đã dần trưởng thành qua các vị trí. Hiện chị đang đảm nhiệm vị trí Phó chủ tịch Hội LHPN Q.7. “Nắm bắt thông tin nhanh, kịp thời, biết tranh thủ nguồn lực từ

Mạnh Thường Quân, cũng như từ hoạt động Hội tại địa phương, Hương đã làm tốt công tác chăm lo cho phụ nữ, cho cộng đồng với những việc làm rất thật và có tâm”, bà Huỳnh Nguyệt Ánh, Chủ tịch Hội LHPN Q.7, nhận định.

Với những hoạt động nổi bật của mình, Lê Nguyễn Thanh Hương là ứng cử viên trẻ dưới 35 tuổi, đại diện cho Hội LHPN ứng cử HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026. 

Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và xây dựng môi trường sống an toàn

Là đại biểu HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, chị Huỳnh Đặng Hà Tuyên - Ủy viên Ban Chấp hành Hội LHPN TP.HCM, Bí thư chi bộ, Chủ tịch Hội LHPN Q.Bình Tân - tiếp tục được cử tri tín nhiệm giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa X. 

Năm nay chị Huỳnh Đặng Hà Tuyên mới 36 tuổi. Từng có nhiều năm làm chuyên viên Phòng Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng Q.Bình Tân, Phó chủ tịch UBND P.Tân Tạo A rồi mới “bén duyên” với Hội Phụ nữ vào năm 2020. Là “người mới”, nhưng nữ cán bộ Hội trẻ tuổi này đã nhanh chóng bắt nhịp hoạt động Hội và phong trào phụ nữ địa phương, có những quyết sách kịp thời hỗ trợ phụ nữ, trẻ em. Trong chương trình hành động, chị Hà Tuyên nhấn mạnh: sẽ nỗ lực góp sức xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em, đặc biệt tại các khu công nghiệp; khai thác hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, đồng thời kêu gọi chị em mạnh dạn đầu tư làm ăn phát triển kinh tế bền vững.

Chị Huỳnh Đặng Hà Tuyên (bìa trái) cùng cán bộ Hội địa phương gói bánh tét tặng công nhân vui tết Nguyên đán Tân Sửu
Chị Huỳnh Đặng Hà Tuyên (bìa trái) cùng cán bộ Hội địa phương gói bánh tét tặng công nhân vui tết Nguyên đán Tân Sửu

Để làm được những điều trên, thời gian qua, chị Hà Tuyên đã cùng tập thể Hội LHPN quận gầy dựng hệ thống chân rết ngay trong các khu nhà trọ để tổ chức nhiều chương trình vui chơi, giải trí lành mạnh cho công nhân; triển khai những buổi hướng dẫn trẻ em nhà trọ chơi các trò chơi dân gian, vẽ tranh, vẽ thiệp gắn với thông điệp yêu thương gia đình, bảo vệ môi trường, tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông. 

Tháng Bảy tới đây, Hội LHPN Q.Bình Tân sẽ ra mắt mô hình “Nhà trọ an toàn cho phụ nữ và trẻ em” thí điểm tại P.Tân Tạo. Mô hình này tập trung triển khai chuỗi các chương trình hướng dẫn chị em công nhân kỹ năng phòng, chống bạo lực gia đình; phòng cháy chữa cháy, xử trí tình huống để thoát hiểm khi xảy ra cháy; nói chuyện giới tính, dạy trẻ cách bảo vệ bản thân trước các mối nguy như tai nạn thương tích, xâm hại 
tình dục. 

T. Ân - M. Nhi - T. Lê - T. Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI