Những thực phẩm chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn TUYỆT ĐỐI không nên sử dụng nhiều

28/12/2016 - 06:45

PNO - Có những thực phẩm nếu ăn nhiều thì có lợi cho sức khỏe, nhưng ngược lại có những thực phẩm lại hủy hoại cơ thể của bạn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu thế giới, để có một cơ thể khỏe mạnh, bạn nên cần có một chế độ ăn uống hợp lí. Để cho mọi việc dễ dàng hơn, đây là một danh sách các thực phẩm bạn nên hạn chế sử dụng.

Dưa muối

Nhung thuc pham chuyen gia dinh duong khuyen ban TUYET DOI khong nen su dung nhieu

Không nên ăn dưa cà muối xổi vì ngoài những bệnh truyền nhiễm đường tiêu hóa thường gặp (tiêu chảy, lỵ trực khuẩn, tả, thương hàn…), ăn quá nhiều dưa muối xổi còn có nguy cơ mắc ung thư.

Bởi các loại nguyên liệu rau củ quả dùng muối dưa thường được bón bằng phân đạm urê nên vẫn còn tồn dư một lượng nitric đáng kể.

Nitric vào dạ dày sẽ kết hợp với các thức ăn thịt, cá, cua, mắm… tạo thành hợp chất nitrosamine, mà nhiều nghiên cứu đã kết luận là chất có khả năng gây ung thư.

Cà chua đóng hộp

Theo Fredrick Vom Saal, chuyên gia nội tiết thuộc Đại học Missouri (Mỹ), lớp tráng nhựa của các hộp thiếc chứa bisphenol-A (BPA), một loại estrogen tổng hợp có liên quan đến hàng loạt bệnh khác nhau, từ các vấn đề sinh sản đến bệnh tim, tiểu đường và béo phì. Ngoài ra, tính axit đặc trưng của cà chua) khiến chất BPA ngấm vào thức ăn của bạn. Các nghiên cứu cho thấy, lượng BPA trong cơ thể hầu hết mọi người đều vượt mức bắt đầu gây ức chế sản xuất tinh trùng hoặc làm tổn hại nhiễm sắc thể trong trứng của động vật.

Mì chính

Nhung thuc pham chuyen gia dinh duong khuyen ban TUYET DOI khong nen su dung nhieu

Việc lạm dụng loại gia vị này có thể làm rối loạn hoạt động của não, mất trí nhớ, gây tổn thương cho gan, thận và cản trở sự tăng trưởng của trẻ em. Tổ chức Y tế Thế giới khuyên rằng, nên hạn chế mì chính chừng nào hay chừng ấy; không nên dùng mì chính cho trẻ dưới 6 tuổi.

Thực tế, nếu dùng quá nhiều hoặc dùng không đúng cách, mì chính có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khác nhau.

Các tác dụng phụ thường gặp nhất khi tiêu thụ mì chính có thể bao gồm cảm giác nóng rát ở khuôn mặt, cánh tay hoặc ngực; tê bức xạ từ cổ đến tay, ngứa ran ở mặt, cánh tay hoặc cổ, nhức đầu, ngực đau, buồn nôn, tim đập nhanh, buồn ngủ, khó thở và suy yếu. Đặc biệt tình trạng khó thở sẽ trở nên tồi tệ hơn ở những người bị hen....

Mì ăn liền

Nhung thuc pham chuyen gia dinh duong khuyen ban TUYET DOI khong nen su dung nhieu

Mì ăn liền là thực phẩm được chế biến có rất ít giá trị dinh dưỡng. Và nó được coi là đồ ăn vặt. Mỗi bánh mì ăn liền có chứa lượng cao carbohydrate, natri và các chất phụ gia thực phẩm khác, và chứa rất ít yếu tố cần thiết như chất xơ, vitamin, khoáng chất.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, bạn có thể mắc bệnh tim mạch, đột qụy, tăng huyết áp, suy giảm chức năng thận, ung thư… nếu tiêu thụ mì ăn liền thường xuyên.

Do vậy, người tiêu dùng không nên ăn mì ăn liền vì có hại cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức tiêu thụ natri cao có liên quan đến một loạt bệnh như cao huyết áp, bệnh tim, đột quỵ và gây tổn thương cho thận.

Thực phẩm bị mốc

Nhiều người sử dụng thực phẩm bị mốc vì tiếc rẻ, điều này rất nguy hiểm.

Những thực phẩm có dấu hiệu của nấm mốc đều sinh ra độc chất aflatoxin là một loại độc tố vi nấm được chứng minh có thể gây ung thư gan trên thực nghiệm.

Các chủng nấm này phát triển mạnh ở các loại nông sản như gạo, ngô, lạc, đậu, hạt hướng dương, hoặc các thực phẩm khô như tôm khô, mực khô, trái cây khô... nếu không được chế biến và bảo quản đúng cách.

Ngay cả những thức ăn đóng hộp và thực phẩm chế biến sẵn được đóng gói, để trong tủ lạnh nhưng nếu quá hạn sử dụng, có dấu hiệu ôi thiu thì vi khuẩn vẫn có thể phát triển. Đồng thời, nguồn thực phẩm bị mốc nếu đem cho động vật nuôi ăn thì thịt của chúng cũng bị ô nhiễm aflatoxin và đem lại nguy cơ cho con người.

Rượu

Nhung thuc pham chuyen gia dinh duong khuyen ban TUYET DOI khong nen su dung nhieu

Khi 1 người uống rượu, chất cồn được hấp thu nhanh chóng vào máu qua niêm mạc dạ dày và ruột. Toàn bộ lượng máu này đều đi qua gan trước khi đổ về tim, và hầu hết lượng rượu được uống vào cũng đi qua gan để xử lý.

Tại đây, hệ thống enzym có nhiệm vụ chuyển hóa, biến đổi lượng cồn thành một chuỗi phản ứng hóa học để cho ra CO2 và nước, sau đó thải ra ngoài qua nước tiểu và phổi.

Vì vậy, gan là nơi tập trung nồng độ cồn cao nhất so với các cơ quan nội tạng khác trong cơ thể. Tuy nhiên, khả năng xử lý chất cồn của gan cũng có hạn, nó chỉ có thể xử lý được một lượng cồn nhất định mỗi giờ. Nếu 1 người uống quá nhiều rượu, nồng độ cồn trong máu tăng cao, gan không thể xử lý hết được dẫn đến gan bị suy yếu và nhiễm độc.

Nếu điều này xảy ra lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan và cuối cùng là ung thư gan.

Thịt nướng

Nhung thuc pham chuyen gia dinh duong khuyen ban TUYET DOI khong nen su dung nhieu

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, những người thường xuyên ăn thịt chế biến bằng cách chiên, nướng ở nhiệt độ cao hoặc xông khói có nguy cơ cao bị các bệnh ung thư.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy: Khi nướng thịt hoặc cá trên than ở nhiệt độ cao, mỡ nhỏ giọt xuống than hồng sẽ hình thành các phân tử hydrocarbure thơm đa vòng (AHA), đó là những chất gây ung thư.

Còn trong lò nướng ở nhiệt độ 80-100độC, chất creatin hay creatinin trong thịt cá sẽ biến đổi thành amin thơm dị vòng. Khi ăn chất này vào gan sẽ biến thành chất độc, đi xuống ruột, gây nguy cơ ung thư đại tràng.

Dầu chiên lại nhiều lần

Nhung thuc pham chuyen gia dinh duong khuyen ban TUYET DOI khong nen su dung nhieu

Dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần thường chứa rất nhiều chất độc do dầu bị đun sôi ở nhiệt độ cao. Đó chính là thủ phạm gây ra ung thư, kích ứng niêm mạc, rối loạn nội tiết, tiểu đường và tim mạch. Ngoài ra dầu tái sử dụng còn làm thay đổi mùi và vị thức ăn, tạo mùi khét và vị hơi đắng. Chính vì vậy để tránh những tình trạng trên người sử dụng nên chọn những loại dầu ăn có nhiệt độ sôi (điểm bốc khói) cao như dầu nành, dầu hướng dương, dầu ô-lê-in, dầu gạo hay loại dầu phối của các loại dầu trên để giữ hương vị thơm ngon của thức ăn và bảo vệ sức khỏe.

Gan lợn

Nhung thuc pham chuyen gia dinh duong khuyen ban TUYET DOI khong nen su dung nhieu

Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều người rất thích ăn gan lợn vì gan lợn là thực phẩm giàu vitamin A và chất sắt. Tuy nhiên, gan cũng là nơi tập trung các chất cặn bã gây hại sức khỏe. Các ký sinh trùng như sán lá cũng thường trú ngụ ở bộ phận này. Ngoài ra, ở những con lợn bị bệnh, gan sẽ chứa nhiều virut và độc tố gây bệnh.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, tuyệt đối không được ăn quá nhiều vì hàm lượng cholesterol trong gan lợn rất cao, có thểgây các bệnh như xơ vữa động mạch và làm bệnh tim nặng hơn, đặc biệt là những người mắc bệnh tăng huyết áp hoặc mạch vành nên hạn chế ăn gan lợn; không ăn gan lợn cùng với vitamin C (gan xào giá đỗ) vì trong giá đỗ có rất nhiều vitamin C, khi xào chung hai loại thực phẩm này, vitamin C trong giá đỗ sẽ bị ôxy hóa hết và món ăn sẽ không còn chất dinh dưỡng.

San San (Lược Dịch)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI