8 dấu hiệu của mắt nói nên tình trạng sức khỏe của bạn

24/12/2016 - 12:18

PNO - Nhìn vào sự thay đổi của đôi mắt chúng ta có thể đoán chính xác được tình trạng sức khỏe.

1. Mọc chắp: Ung thư biểu mô tuyến bã nhờn

8 dau hieu cua mat noi nen tinh trang suc khoe cua ban
Mọc chắp – ung thư biểu mô tuyến bã nhờn

Nếu bạn đã từng bị mọc chắp thì chắc hẳn bạn biết được sự đau đớn, kích thích và bất tiện của nó gây ra. Một cục (giống như cục mụn) trên mi mắt xuất hiện do tuyến bã nhờn bị chặn và chúng thường biến mất trong một vài ngày, nhưng nó cũng có thể kéo dài và gây bất tiện

Nếu chắp mọc thường xuyên hoặc kéo dài trong một thời gian dài thì nó có thể là triệu chứng của bệnh ung thư biểu mô tuyến bã nhờn. Khi thấy hiện tượng như vậy tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ.

2. Rụng lông mày: Thiếu hụt hormone tuyến giáp

8 dau hieu cua mat noi nen tinh trang suc khoe cua ban
Rụng lông mày – thiếu hụt hormone tuyến giáp

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng rụng lông mày như do lão hóa, áp lực, hoặc thiếu hụt chất dinh dưỡng. Tuy nhiên rụng tóc từng vùng hay hói đầu lại do một số nguyên nhân khác gây ra.

Có một lý do chính đáng hơn cho hiện tượng rụng lông mày là suy giáp – hiện tượng thiếu hụt hormone tuyến giáp, trong một số trường hợp thiếu hụt nặng có thể gây ra rụng tóc. Vì vậy nếu thấy tóc bị rụng và ngày một mỏng đi thì tốt hơn hết là đến gặp bác sĩ và kiểm tra tình trạng tuyến giáp của bạn.

3.  Mắt mờ: Hội chứng khô mắt

8 dau hieu cua mat noi nen tinh trang suc khoe cua ban
Mắt mờ - hội chứng khô mắt

Nhiều người trong chúng ta phải ngồi hàng giờ trước máy tính ở nhà và tại nơi làm việc, gây cay mắt hoặc mờ mắt. Ngày nay hiện tượng này xảy ra phổ biến đến nỗi xuất hiện một thuật ngữ đặc biệt trong ngành y học mô tả mối kiên kết giữa việc sử dụng máy tính, điện thoại với khả năng nhìn của mắt: “mỏi mắt kỹ thuật số” hay “hội chứng khô mắt”. Nếu bạn nhận thấy những triệu chứng này, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ và tìm ra giải pháp.

4. Aura thị giác: Đau nửa đầu

8 dau hieu cua mat noi nen tinh trang suc khoe cua ban
Lòng trắng chuyển sang lòng vàng – gan, mật

Điều này thật đáng sợ khi nhận thấy một điểm mù trong tầm nhìn của bạn. Aura thị giác là hiện tượng hay gặp nhất – còn gọi là Migrain mắt thường gặp nhất, với ám điểm lấp lánh như những đom đóm; xuất hiện trung tâm nhìn sau đó lan rộng ra ngoại vi; thị trường di chuyển chậm; có hình gãy khúc; để lại ám điểm cản trở. Ngoài ra có ám điểm lập lòe, ảo giác, bán manh. Thời gian aura thị giác kép dài 5 – 30 phút và mất đi khi đau đầu xuất hiện. Nếu gặp phải hiện tượng này đặc biệt khi nó xuất hiện nhiều lần, hãy liên lạc ngay với bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp.

5.  Mắt lồi ra

8 dau hieu cua mat noi nen tinh trang suc khoe cua ban
Mắt lồi ra

Khi thấy vướng víu và khó chịu ở mắt, chúng ta thường lấy tay dụi hay chớp mắt nhiều lần để làm rõ và mở rộng tầm nhìn cho mắt. Nhưng nếu bạn cảm thấy hiện tượng đôi mắt được mở rộng ra một các tự nhiên không do tác động của bản thân thì đây có thể là triệu chứng của việc tuyến giáp hoạt động quá mức. Khó khăn trong việc nhắm mắt có thể là một trong những triệu chứng của đôi mắt bị lồi ra. Tuy nhiên nó chỉ xảy ra trong 30% các trường hợp, vì vậy nếu bạn thấy một hiện tượng nào như thế hãy gọi bác sỹ ngay lập tức.

6. Lòng trắng chuyển sang màu vàng: Gan, mật

8 dau hieu cua mat noi nen tinh trang suc khoe cua ban
Lòng trắng chuyển sang màu vàng – gan, mật

Bệnh này xuất hiện ở cả người lớn và trẻ nhỏ, những người có chức năng gan kém phát triển. Thông thường những người có các bệnh liên quan đến gan thường da sẽ vàng, và lòng trắng của mắt cũng chuyển sang màu vàng.

Ngoài ra hiện tượng lòng trắng của mắt chuyển sang màu vàng còn có thể là triệu chứng liên quan đến các bệnh về túi mật và ống dẫn mật. Vì vậy nếu bạn thấy da và mắt của mình đang dần chuyển sang màu vàng, hãy tìm hiểu nguyên nhân ngay để kịp thời chữa trị.

7. Tầm nhìn bị mờ: Bệnh đái tháo đường

8 dau hieu cua mat noi nen tinh trang suc khoe cua ban
Tầm nhìn bị mờ - bệnh đái tháo đường

Những người mắc bệnh tháo đường phải đặc biệt chú ý đến sức khỏe, và tầm nhìn là một trong những vấn đề cần chú ý đến nhất. Một trong những vấn đề là bệnh võng mạc đái tháo đường – là bệnh gây ra bởi sự tổn thương của các mạch máu trong mô võng mạc nhạy sáng. Đó có thể là lý do của tầm nhìn “mây – mờ, vẩn đục”. Vấn đề này cần được thực hiện một các nghiêm túc, bạn nên liên hệ với các chuyên gia, đưa ra các triệu chứng và xem xem mình có mắc bệnh đái tháo đường hay không.

8. Suy giảm, che khuất và biến mất tầm nhìn: Đột quỵ

8 dau hieu cua mat noi nen tinh trang suc khoe cua ban
Hình ảnh 8

Bất kỳ sự thay đổi tầm nhìn nào cũng là một hồi chuông báo động về sức khỏe và đòi hỏi phản ứng tức thì. Và nếu bạn nhận thấy tầm nhìn của bạn đột nhiên bị suy giảm, che khuất, hoặc thậm chí biến mất trong một khoảnh khắc, hãy tìm ngay sự giúp đỡ của y tế, vì những dấu hiệu này thường là dấu hiệu đầu tiên của những cơn đột quỵ.

Trịnh Tuyển (Dịch từ Bright side)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI