Những thói quen dùng quạt máy có hại cho sức khỏe

12/09/2018 - 06:30

PNO - Nhiều người có thói quen mở quạt khi ngủ, điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Không thể phủ nhận lợi ích của quạt máy trong việc giúp giảm nhiệt độ cải thiện chất lượng giấc ngủ, tuy vậy, thói quen sử dụng quạt máy khi ngủ cũng vô tình gây ra những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe nếu quạt không đủ sạch và đặt quá gần cơ thể.

Nhung thoi quen dung quat may co hai cho suc khoe
Lớp bụi bám trên cánh quạt có thể gây phản ứng dị ứng ở những người nhạy cảm.

Nếu thường xuyên bị đau cơ, hãy kiểm tra xem liệu bạn có đặt quạt máy ở quá gần khi ngủ không. Tình trạng cứng và đau nhức cơ có thể xảy ra do sự tập trung của không khí lạnh tại một bộ phận nào đó của cơ thể, khiến cơ bắp tại vị trí đó bị căng và chuột rút. 

Ngoài ra, người có làn da khô dễ bị kích ứng (nhiều khả năng là bị nổi mụn trứng cá) vì luồng khí cao và liên tục từ quạt máy. Đối với người có làn da nhạy cảm, sử dụng kem dưỡng ẩm có thể giúp khắc phục vấn đề này.

Nhung thoi quen dung quat may co hai cho suc khoe
 

Quạt máy dễ dàng bám bụi bẩn, đặc biệt là ở các cánh quạt. Nếu không được làm sạch, chúng có thể tạo ra nguy cơ cho sức khỏe đối với những người bị dị ứng. Khi được sử dụng suốt đêm, quạt máy có thể thổi những hạt bụi li ti có hại khắp phòng.

Theo Viện Dị ứng, Hen suyễn và Miễn dịch học Mỹ (AAAAI), những hạt bụi là tác nhân gây dị ứng phổ biến nhất. Cơ quan này khuyến cáo những người nhạy cảm cần thường xuyên vệ sinh quạt máy, thảm và ga trải giường sạch sẽ để hạn chế tiếp xúc với các chất gây dị ứng trong nhà.

Nhìn chung, mọi người vẫn có thể sử dụng quạt máy một cách an toàn kể cả khi ngủ, chỉ cần lưu ý quan sát cơ thể để có sự điều chỉnh thích hợp. Nếu bạn thức dậy với làn da khô ráp, có phản ứng dị ứng hoặc đau cơ bắp thì nên vệ sinh hoặc thay đổi cách sử dụng quạt an toàn hơn.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI