Những sĩ tử vượt lên nghịch cảnh

05/07/2014 - 09:58

PNO - PN - Kỳ thi ĐH năm nay có sự xuất hiện của một thí sinh (TS) khá đặc biệt, đó là em Sùng A Dì (ảnh) ở bản Hồ Nhì Pá, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái.

edf40wrjww2tblPage:Content

Kỳ thi ĐH năm nay có sự xuất hiện của một thí sinh (TS) khá đặc biệt, đó là em Sùng A Dì (ảnh) ở bản Hồ Nhì Pá, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái. Tuy đã đến tuổi 19 nhưng vì mắc bệnh liệt tuyến yên bẩm sinh nên chàng trai sinh năm 1995 này chỉ cao 90cm, nặng 16kg.

Tuy thiệt thòi về vóc dáng song ước mơ được đi học luôn cháy bỏng với Sùng A Dì. Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm nay em sẽ thi vào ngành công nghệ thông tin, Trường ĐH Tây Bắc và ngành điều dưỡng Trường ĐH Y Hà Nội.

Nhung si tu vuot len nghich canh

Sùng A Dì khá nổi tiếng trên các trang mạng, TS này từng là nhân vật của chương trình Điều ước thứ 7 của Đài Truyền hình Việt Nam. Khoa Quốc tế, Trường ĐH FPT sẽ tài trợ cho Sùng A Dì một suất học bổng lập trình viên trị giá hơn 60 triệu đồng kèm theo một chiếc máy tính xách tay.

Bị chứng chậm phát triển hệ thần kinh vận động bẩm sinh, không đứng được, không thể ngồi thẳng lưng, tay cũng không thẳng để cầm, nắm nhưng TS Nguyễn Thị Mai Phương (quận Hà Đông, Hà Nội), dự thi vào Học viện Bưu chính viễn thông khiến các bạn rất nể phục. Tuy bị bệnh nặng (hàng ngày được bố mẹ đưa đón đến trường) trong suốt chín năm học tiểu học và THCS, Mai Phương luôn là học sinh giỏi. Lên cấp III, bảng điểm của em cũng rất đáng nể với điểm tổng kết luôn ở mức 7, 8 điểm.

Nhung si tu vuot len nghich canh

Mai Phương được bố mẹ đưa vào phòng thi

Mơ ước của Mai Phương là vào học ngành công nghệ đa phương tiện của Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông.

 Dung Nhi

Cậu bé tí hon 24 ngón đi thi đại học

Ngày 3/7, tại Hội đồng thi Đại học Quảng Nam, nhiều ánh mắt đổ dồn về phía một cậu bé tí hon bước thoăn thoắt để đi làm thủ tục. Cậu bé có cái tên rất đặc biệt: BLúp 24, chỉ cao đúng 1,3m, nặng 32kg.

BLúp 24 sinh năm 1995, người dân tộc Cơ Tu đến từ xã Tà Bhing, Nam Giang, Quảng Nam. Vì từ nhỏ sinh ra tay chân em có 24 ngón nên bố mẹ đặt em tên là 24.

Nhung si tu vuot len nghich canh

Blup (trái) trong ngày đi làm thủ tục dự thi

BLúp 24 cho biết, từ nhỏ do bị bệnh tim bẩm sinh nên cơ thể không phát triển, tay chân em ngắn, người gầy nhom. Cũng vì bệnh tật nên BLúp 24 đi học trễ một năm so với bạn bè. Tuy nhiên, BLúp 24 đã cố vượt qua, hoàn thành chương trình 12 năm học phổ thông, tiếp tục nuôi giấc mơ ở giảng đường ĐH.

BLúp 24 sinh ra và lớn lên trong gia đình có năm anh chị em, ba mất sớm, một mình mẹ gồng gánh nuôi năm anh em ăn học. Do nhỏ con, không đi xe đạp nên những năm học cấp II, em phải cuốc bộ hơn 10km từ nhà đến trường. Lên cấp III được bán trú nên đỡ vất vả. BLúp 24 nộp hồ sơ thi vào ngành công nghệ thông tin với ước mơ dạy tin học cho trẻ em và bà con.

 THANH NGUYÊN

Thí sinh khiếm thị đa năng

Cậu học sinh khiếm thị Trần Phú (SN 1988, quê Đông Hòa, Phú Yên) cũng dự thi ĐH đợt này. Lúc lên 10 tuổi, mắt Phú mờ dần. Hết tiểu học, Phú được gia đình chuyển ra Đà Nẵng học tại trường phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu. Dù được học, ở miễn phí, nhưng chi phí phải tự trang trải. Nhà nghèo nên Phú phải làm thêm nghề massage, làm tăm tre.

Cực khổ, nhưng danh hiệu học sinh giỏi chưa từng tuột khỏi tay Phú, kể cả khi vào THPT Nguyễn Thượng Hiền. Nhiều lần em đoạt giải học sinh giỏi văn cấp thành phố. Đặc biệt, năm lớp 9, em đoạt hai giải nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU dành cho người khuyết tật cấp thành phố và cấp quốc gia… Phú cho biết, em đăng ký thi vào khoa tâm lý học.

TRUNG VIỆT - THUẬN HOÁ

Thí sinh “hạt tiêu” mơ thành nhà thiết kế website

Tại hội đồng thi Trường ĐH Kinh tế Huế sáng 4/7 có một thí sinh “hạt tiêu” tên là Nguyễn Minh Vượng (SN 1996, trú tại khu phố An Hưng, thị trấn Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị).

Nhung si tu vuot len nghich canh

TS Nguyễn Minh Vượng cao 90cm, mơ thành nhà thiết kế trang web

Theo chi Hà Thị Mỹ Nhung (38 tuổi, mẹ của Nguyễn Minh Vượng) vợ chồng chị có 2 đứa con. Em của Vượng năm nay lên lớp 11 cơ thể vẫn phát triển bình thường. Riêng Vượng có lẽ do bị ảnh hưởng chất độc da camtừ người cha nên cơ thể phát triển không bình thường. Vượng chỉ cao 90cm, nặng 36 kg.

Mặc dù cơ thể phát triển không được bình thường như các bạn cùng trang lứa, nhưng bù lại Vượng học hành chăm chỉ, 3 năm học THPT Vượng đều là học sinh khá. Từ khi còn nhỏ Vượng đã rất thích máy tính và xin mẹ mua máy tính cho, nhưng hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, bố mẹ Vượng ngoài làm nông còn phải buôn bán rau, nên rất lâu sau đó mới mua được cho con cái máy tính để bàn cũ.

Vào Huế dự thi đại học lần này, Vượng chọn thi vào ngành Công nghệ thông tin với mong muốn trở thành nhà thiết kế trang web.
 

THUẬN HOÁ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI