Những nhà ga xe lửa nằm ở... tận cùng thế giới

07/11/2022 - 06:02

PNO - Mặc dù hệ thống tàu cao tốc ngày càng phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, vẫn còn đó những nhà ga xe lửa ở nơi heo hút xa xôi, cần mẫn đón đưa du khách quay về miền ký ức mỗi ngày.

Nhà ga Dent ở Cumbria (Vương quốc Anh) nằm ở độ cao 351m so với mực nước biển. Địa thế đặc biệt này đã khiến nơi đây trở thành nhà ga tuyến chính tọa lạc ở vị trí cao nhất nước Anh.

Nằm trên tuyến Settle - Carlisle vốn được xem là một trong những tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới, nhà ga cách ngôi làng Dent yên bình khoảng 8km với những con đường nhỏ rải sỏi, kiến ​​trúc nhà cửa mang hơi thở của thế kỷ XII và những quán rượu địa phương có tuổi đời trăm năm.

Chính những điểm đặc biệt này khiến cho người dân và du khách cảm thấy thích thú mỗi khi đến đón tàu ở nhà ga Dent cho chuyến hành trình tiếp theo của mình.

Nhà ga Dent - Ảnh: Kreuzschnabel/Wikimedia CC BY-SA 3.0
Nhà ga Dent - Ảnh: Kreuzschnabel/Wikimedia

Không phải ai cũng biết, nhà ga Tanggula ở quận Amdo (Tây Tạng, Trung Quốc) là ga đường sắt nằm ở vị trí cao nhất thế giới.

Tọa lạc ở độ cao 5.068m, nhà ga nằm trên tuyến đường sắt Thành Dương kết nối các thành phố Thanh Hải và Lhasa với nhau.

Có một điều đặc biệt là nhà ga này không hề có nhân viên quản lý và vì vậy, mỗi khi có chuyến tàu dừng ở đây thì hành khách vẫn phải ở lại trên tàu vì khu vực xung quanh không có người ở nên không có bất cứ dịch vụ nào phục vụ hành khách.

Nhà ga Tanggula - Ảnh: Baycrest/Wikimedia CC-BY-SA-2.5
Nhà ga Tanggula - Ảnh: Baycrest/Wikimedia

Ít ai có thể làm ngơ trước vẻ đẹp đến mê hồn của ga xe lửa Okuoikojo. Nằm ẩn mình giữa khung cảnh ngoạn mục của tỉnh Shizuoka (Nhật Bản), ga xe lửa này tọa lạc ở ngay khu vực trung tâm của một vách đá nhỏ nhô ra giữa hồ nước xanh ngắt.

Nhà ga Okuoikojo nằm trên tuyến đường sắt dốc nhất ở Nhật Bản và vì vậy sẽ tạo nên một điểm dừng chân khó quên cho bất cứ hành khách nào có cơ hội được ghé qua, tất nhiên là trừ những người sợ độ cao.

Ga xe lửa Okuoikojo - Ảnh: Princess_Anmitsu/Shutterstock
Ga xe lửa Okuoikojo - Ảnh: Princess_Anmitsu/Shutterstock

Wondabyne có thể là một trong những điểm dừng đường sắt kỳ lạ nhất trên thế giới bởi nhà ga này nằm bên bờ Mullet Creek, cách thành phố Sydney (Úc) khoảng 40 phút lái xe.

Đây là ga tàu duy nhất ở Úc mà hành khách không thể đến được bằng đường bộ bởi trên thực tế, mọi người chỉ có thể đến địa điểm này bằng thuyền. Đây cũng là nhà ga “3 không”: không có máy bán vé, không có bảo vệ, không có nhân viên phục vụ.

Ngoài ra, chiều dài của sân ga này rất khiêm tốn nên hành khách chỉ có thể lên xuống bằng toa sau mà thôi.

Nhà ga Wondabyne - Ảnh: Abesty/Wikipedia CC BY-SA 3.0
Nhà ga Wondabyne - Ảnh: Abesty/Wikipedia

Không chỉ là một trong những nhà ga hẻo lánh nhất thế giới, Jungfraujoch ở Valais (Thụy Sĩ) còn được đánh giá là một trong những nhà ga đẹp nhất.

Được mệnh danh là “Trên đỉnh châu Âu” (tiếng Anh: Top of Europe), nhà ga này nằm ở độ cao 3.454m so với mực nước biển và bắt đầu hoạt động từ năm 1912. Những hành khách sử dụng chuyến tàu này sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng khung cảnh ngoạn mục và đẹp như mơ của dãy núi Alps, sông băng Aletsch và dãy núi Black Forest nằm trên địa phận nước Đức.

Nhà ga Jungfraujoch - Ảnh: Victor Maschek/Shutterstock
Nhà ga Jungfraujoch - Ảnh: Victor Maschek/Shutterstock

Nằm ở độ cao 1.480m so với mực nước biển ở quận Tinsukia, ga Lekhapani là ga đường sắt tọa lạc ở vị trí cực đông trên bản đồ đường sắt Ấn Độ.

Nhà ga nằm gần vườn quốc gia Namdapha và khu đô thị gần nhất là thành phố Guwahati cách đó 517km. Dừng hoạt động từ năm 1993, giờ đây, nhà ga này tồn tại dưới hình hài của một “thị trấn ma” với những đường mòn phủ đầy cỏ dại cùng một tấm bảng màu vàng ghi dòng chữ "Biên giới cuối cùng của Ấn Độ" khiến cho khung cảnh càng trở nên hoang vu hơn.

Ga Lekhapani - Ảnh: PP Yoonus/Wikimedia CC BY-SA 4.0
Ga Lekhapani - Ảnh: PP Yoonus/Wikimedia

“Tráng lệ và gây ám ảnh” là những cảm xúc mà nhà ga Canfranc International có thể mang lại cho hành khách đi tàu của mình.

Từng là nhà ga xe lửa lớn nhất châu Âu, nằm ẩn mình trên dãy núi Pyrenees ở biên giới xa xôi nối liền giữa Tây Ban Nha và Pháp, nhà ga này cũng được biết đến với cái tên “Titanic của những ngọn núi” (tiếng Anh: Titanic of the Mountains) khi mở cửa đón khách lần đầu vào năm 1929.

Tuy nhiên, thật đáng tiếc khi Canfranc International đã bị buộc phải đóng cửa vào những năm 1970 và dần rơi vào cảnh hoang tàn và xuống cấp trầm trọng. Ngày nay, du khách vẫn có thể tận hưởng chuyến tham quan có hướng dẫn viên giới thiệu về lịch sử của địa điểm độc đáo này. Chính quyền cũng có kế hoạch tu bổ các công trình còn sót lại để phục vụ mục đích du lịch.

Nhà ga Canfranc International - Ảnh: Angel L/Shutterstock
Nhà ga Canfranc International - Ảnh: Angel L/Shutterstock

Nhà ga xe lửa “tí hon” mang tên Giao lộ St. Marys nằm ở vùng nông thôn Ontario không phải là một nhà ga bình thường bởi nó mang trên mình trọng trách của một Di tích Lịch sử Quốc gia của Canada.

Được xây dựng vào năm 1858, nhà ga được xây hoàn toàn bằng đá nhằm phục vụ cho tuyến đường sắt Grand Trunk chạy từ Sarnia (Canada) đến Portland (Hoa Kỳ). 

Ngày nay, nhà ga Giao lộ St. Marys đã đóng cửa và nằm cách các thành phố gần nhất là Kitchener và London khoảng 50 phút lái xe.

Nhà ga Giao lộ St. Marys - Ảnh: Robert Taylor/Wikipedia CC BY 2.0
Nhà ga Giao lộ St. Marys - Ảnh: Robert Taylor/Wikipedia

Mặc dù phải thường xuyên hứng chịu nhiều đợt bão tuyết khắc nghiệt trong suốt thời gian tồn tại, thế nhưng nhà ga Bakkai cũng đã có thời gian hoạt động gần một thế kỷ.

Nằm gần mũi phía bắc đảo Hokkaido của Nhật Bản, đây là nhà ga bằng gỗ luôn phủ đầy tuyết và cực kỳ lạnh lẽo bởi nhiệt độ băng giá, cũng như không có hơi ấm của con người bởi nơi đây không có người phục vụ.

Nhà ga Bakkai - Ảnh: Rory trains/CC BY-SA 4.0/Wikimedia Commons
Nhà ga Bakkai - Ảnh: Rory trains/Wikimedia

Nằm ở Abkhazia (một vùng ly khai của Georgia), ga xe lửa Psyrtskha đẹp như tranh vẽ nhìn ra một hồ nước và được bao quanh bởi những ngọn núi.

Mặc dù đã bị bỏ hoang từ lâu do không có các chuyến tàu được khai thác đến khu vực này, thế nhưng hệ thống đường ray xe lửa vẫn còn trong tình trạng hoạt động tốt. Du khách đến thăm khu vực này có thể vào bên trong nhà ga cũ để ngắm nhìn nhà ga làm bằng gỗ, trần nhà ấn tượng và khung cảnh hồ nước bình yên.

Ga xe lửa Psyrtskha  - Ảnh: BUTENKOV ALEKSEI/Shutterstock
Ga xe lửa Psyrtskha - Ảnh: Butenkov Aleksei/Shutterstock

Nhà ga Karskaya nằm ở cuối của tuyến đường sắt Obskaya - Bovanenkovo ​​của Nga và là ga đường sắt duy nhất trên thế giới có hành trình hướng về vòng Bắc cực.

Nhà ga và các tuyến đường sắt tại Karskaya được xây dựng vào năm 2011 bởi Gazprom, một tập đoàn năng lượng lớn của Nga có trụ sở tại Saint Petersburg. Lý do đơn giản là vì Karskaya là nơi có mỏ khí đốt khổng lồ.

Nhà ga Karskaya - Ảnh: Grigorii Pisotsckii/Shutterstock
Nhà ga Karskaya - Ảnh: Grigorii Pisotsckii/Shutterstock

Được đặt tên là "nhà ga ở tận cùng thế giới", trạm dừng xe lửa  Estación Del Fin Del Mundo - còn được gọi là Ga Cascada de la Macarena - nằm ở phía xa nhất của cực Nam hiện vẫn đang hoạt động.

Những hành khách trên chuyến tàu độc đáo này sẽ được thỏa sức nhìn ngắm thác nước La Macarena, sông Pipo và những khu rừng rậm ngút ngàn dọc trên hành trình thiên lý của mình.

Trạm dừng xe lửa  Estación Del Fin Del Mundo - Ảnh: Rainer Lesniewski/Shutterstock
Trạm dừng xe lửa Estación Del Fin Del Mundo - Ảnh: Rainer Lesniewski/Shutterstock

Nguyễn Thuận (theo Love Exploring)

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=