"Những người đàn bà phi thường" không ở đâu xa

04/10/2020 - 18:27

PNO - "Những người đàn bà phi thường" là tên cuốn sách của tác giả Đinh Giang vừa được ra mắt vào ngày 4/10. Tác giả Đinh Giang sinh năm 1979, hiện là giảng viên Khoa Báo chí Truyền thông, Đại học Huế.

"Những người đàn bà phi thường" trong cuốn sách không có mặt trong danh sách những người phụ nữ nổi tiếng, cũng chẳng thể xoay chuyển vũ trụ... nhưng những gì họ làm đều có ý nghĩa, ít nhất với một vài cuộc đời khác.

Tác giả Đinh Giang sinh năm 1979, hiện là giảng viên Khoa Báo chí Truyền thông, Đại học Huế
Tác giả Đinh Giang 

Với Đinh Giang, mẹ chị là cũng là một người đàn bà phi thường, mẹ có một chiếc giỏ đi chợ “thần kỳ” mà từ đó có thể có cơm ngon, có chiếc xe honda dame cho cha chị, mua một căn nhà rộng rãi, nuôi 5 đứa con ăn học nên người và cả việc cưu mang những cuộc tá túc ngắn dài, chờ cơ hội để sắp xếp lại cuộc đời. 

Đó là chị Chanh, một người phụ nữ thôn quê, ăn nói cục mịch, thân hình to tướng, viết chữ chẳng ngay hàng thẳng lối vì chỉ mới học hết lớp 2... Nhưng chị cũng trở nên lớn lao, chí ít với Giang và anh chị em của chị. Bởi khi họ cần gì, chị Chanh đều có mặt.

Đó mà mệ Tải, người phụ nữ oằn vai bởi đôi gánh nặng trĩu những can nước mắm nhưng vẫn thường mặc áo dài. Trong ký ức của Giang, đó là chiếc áo dài bằng vải thô, màu nâu đất hoặc vàng sậm, kiểu áo bình dân nhưng nền nã, lưng áo lúc nào cũng đẫm mồ hôi. Có lần, không kiềm được, Giang bèn hỏi: “Mệ, răng mệ gánh nước mắm đi bán mà mặc áo dài cho cực?”. 

Mệ bảo, đó là thói quen. Còn riêng Giang cho rằng đó là cách họ giữ gìn phẩm giá của mình, phải tử tế, đàng hoàng từ bên ngoài, trân quý bản thân mình trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Họ chẳng cần mang những tuyên ngôn nặng trịch, mà âm thầm, lặng lẽ gìn giữ giá trị mà họ cho là đúng, một thứ ý thức về tự do.

Ca sĩ Long Nhật là anh ruột của tác giả Đinh Giang, đến ủng hộ em gái ra mắt sách vào sáng 4/10
Ca sĩ Long Nhật là anh ruột của tác giả Đinh Giang, đến ủng hộ em gái ra mắt sách vào sáng 4/10

Mệ Na, một phụ nữ bán gia vị ở chợ, là người phụ nữ không bao giờ “nói không” với con cái, sẵn sàng làm tất cả vì con dù cuộc đời mệ không ít uất hận sầu luỵ. Con muốn học gì mệ cũng ủng hộ. Đồ đạc trong nhà rồi đến căn nhà cũng ra đi vì những món nợ không còn đủ sức chi trả. Mệ Na như một sự hiện thân của những bà mẹ, mà với họ, con cái là tất cả, và tình yêu thương con dường như lớn hơn bất kỳ thứ gì trên cuộc đời.

Tất cả được Đinh Giang gói gọn trong 160 trang sách Những người đàn bà phi thường. “Tôi cảm thấy mình có rất ít chất nữ tính trong người. Còn những người phụ nữ xung quanh tôi, họ rất nữ tính nhưng lại rất ngầu. Họ không cố gồng mình để thể hiện mạnh mẽ, nhưng bất kỳ vấn đề gì xảy ra, họ đều giải quyết nhẹ nhàng, êm đẹp. Còn tôi, có sự mạnh mẽ nhưng đôi khi giải quyết vấn đề không ngon lành như thế. Mỗi ngày, mỗi sự quan sát đều khiến tôi xúc động và viết nên quyển sách này”, tác giả Đinh Giang chia sẻ.

 

Sách Những người đàn bà phi thường
Sách Những người đàn bà phi thường

Những người đàn bà phi thường là câu chuyện về những người phụ nữ đã đi qua cuộc đời tác giả, hoặc chị được chứng kiến, có xuất thân khác nhau, câu chuyện cũng không giống nhau nhưng điểm chung là họ đều mang một giá trị nào đó, ít nhất giúp cho những cuộc đời khác trở nên tốt đẹp hơn. Với tác giả Đinh Giang đó đã là sự phi thường trong cuộc đời này. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI