Một hoa hậu đau đáu cho tương lai của trẻ em gái

04/10/2020 - 06:17

PNO - Bị định kiến chỉ vì màu da, kết hôn sớm và không được đi học - Nữ hoàng sắc đẹp, đồng thời là nhà vận động xã hội H'Hen Niê đã trải lòng mình về những vấn đề trên với hãng thông tấn AFP của Pháp.

Bị chế giễu vì màu da đen, ép buộc kết hôn sớm, và không được đi học - Nữ hoàng sắc đẹp, đồng thời là nhà vận động xã hội H'Hen Niê chính là người đã từng phải gánh chịu những định kiến xã hội nặng nề như thế.

Mới đây, H'Hen Niê đã trải lòng mình với hãng tin AFP về bản thân và những điều mà cô đang nỗ lực thực hiện để giúp đỡ trẻ em gái có cuộc sống tốt đẹp hơn.

H'Hen Nie đã vượt qua được những điện kiến và thách thức để thành công. Và giờ cô muốn truyền cảm hứng đên thế hệ trẻ để giúp các em biết cách vượt qua thách thức trong cuộc sống và trở thành chính mình - Ảnh: AFP
H'Hen Niê đã vượt qua được những định kiến để thành công. Và giờ cô muốn truyền cảm hứng đến thế hệ trẻ để giúp các em biết cách vượt qua thách thức trong cuộc sống - Ảnh: AFP

Hoa hậu hoàn vũ năm 2017 là người dân tộc thiểu số Ê đê sống tại một bản nhỏ thuộc Tây Nguyên. Thế nhưng có thể cuộc đời cô đã rẽ sang một hướng khác nếu năm 14 tuổi, cô chấp nhận lấy chồng như các cô bé đồng trang lứa xung quanh mình. Kết hôn từ rất sớm, học hành dang dở, làm mẹ, bận bịu với nương rẫy và loay hoay mãi với một cuộc sống chịu nhiều thiệt thòi. Đó dường như là một công thức mặc định mà bao đời nay những cô gái dân tộc thiểu số không thể thoát ra được.

Nhưng với H'Hen Niê, cô lại có một kế hoạch khác. “Tôi là một người thích sự thử thách. Tôi cũng rất thích được đi học. Và quan trọng hơn là, tôi có thật nhiều những giấc mơ để theo đuổi”.

Và cô gái với làn da đen nhẻm lấm lem ngày nào đã làm nên một kỳ tích: trở thành người dân tộc thiểu số đầu tiên tại Việt Nam giành vương miện Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2018 tại Thái Lan và lọt vào Top 5 chung cuộc. Đây chính là thành tích cao nhất của Việt Nam trong lịch sử tham gia cuộc thi này.

Không chỉ dừng lại với ánh hào quang sân khấu, H'Hen Niê còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Hiện cô đang là đại sứ toàn cầu cho Room to Read, một tổ chức phi chính phủ quốc tế với sứ mệnh cải thiện khả năng đọc viết và bình đẳng giới trong giáo dục ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

hoa hậu H'Hen Niê rất tích cực tham gia các dự án xã hội và phát triển cộng đồng. Cô đang là đại sứ toàn cầu cho Room to Read - Ảnh: Room to Read
Hoa hậu H'Hen Niê rất tích cực tham gia các dự án xã hội và phát triển cộng đồng. Cô đang là đại sứ toàn cầu cho Room to Read - Ảnh: Room to Read

Theo một báo cáo gần đây, trong thời gian đại dịch COVID-19 đang hoành hành, đã có khoảng 20 triệu trẻ em gái trong độ tuổi đi học có nguy cơ phải bỏ học, cao hơn nhiều so với trẻ em trai. Bên cạnh đó, tình trạng tảo hôn đối với trẻ em gái đang có chiều hướng gia tăng do tác động của đại dịch đang khiến hàng triệu trẻ em gái không thể hoàn thành chương trình học ở trường.

Tại Việt Nam, Quỹ Nhi đồng liên hiệp quốc (UNICEF) cho biết, cứ 10 trẻ em gái thì có một em bị buộc phải kết hôn sớm. Tỷ lệ này còn cao gấp đôi đối với trẻ em gái người dân tộc thiểu số.

H’Hen tâm sự rằng, việc cãi lời mẹ để không phải lấy chồng sớm là một trong những quyết định lớn và táo bạo nhất của cô. Thay vào đó, cô đã dành mọi nỗ lực của bản thân để tập trung vào việc học, cũng như tự luyện tiếng Việt bởi đó chính là tấm hộ chiếu giúp cô thoát khỏi những định kiến nặng nề tồn tại bao lâu nay.

Những ngày đầu tiên đặt chân đến chốn phồn hoa đô hội ở thành phố Hồ Chí Minh, cô đã từng phải đi làm phụ bàn ở các quán ăn để có tiền đóng học phí. Những nỗ lực không mệt mỏi của cô đã dần làm thay đổi quan điểm của mẹ mình khi chính bà đã trở thành người ủng hộ tuyệt đối cho hành trình vượt khó của con gái mình.

Cô đã trao tặng các suất học bổng để hỗ trợ trẻ em nghèo người dân tộc thiểu số có được cơ hội học hành - Ảnh: Room to Read
Cô đã trao tặng các suất học bổng để hỗ trợ trẻ em nghèo người dân tộc thiểu số có được cơ hội học hành - Ảnh: Room to Read

Là người hiểu rõ những khó khăn thách thức mà trẻ em người dân tộc thiểu số phải đối mặt, đặc biệt là vấn đề thất học của trẻ em gái, H’Hen đã chuyển toàn bộ số tiền thưởng có được từ cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thành những suất học bổng trao cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cô cũng tích cực vận động gây quỹ với số tiền hàng chục ngàn USD dùng để thiết lập các thư viện, tổ chức những buổi nói chuyện về kỹ năng sống,... cho học sinh tại khắp các vùng quê trên cả nước. Nhiều bé gái nghèo hiếu học ở châu Á và châu Phi cũng đã có cơ hội hoàn thành được bậc học phổ thông nhờ sự tài trợ của người đẹp đến từ Việt Nam này.

“Nếu trao cho trẻ em gái sự hỗ trợ cần thiết thì sẽ chẳng khó khăn thách thức nào có thể cản trở được các em tiến bước vào tương lai một cách tự tin”, H’Hen khẳng định.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI