Những lớp học "không tưởng" thời COVID-19

06/09/2020 - 16:19

PNO - Sau một thời gian dài trường học phải đóng cửa vì dịch COVID-19, các trường học ở Mỹ đang mở cửa trở lại đón học sinh vào năm học mới.

Trong nỗ lực đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh và ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, đồng thời giúp học sinh không quá lo lắng, gò bó khi quay lại trường, một số giáo viên tiểu học đã có sáng kiến tuyệt vời, nhằm mang lại niềm vui và sự hào hứng cho học sinh trong năm học mới đầy biến động.

Võng, gốc cây và lớp học trong rừng

Trở lại trường học vào ngày 8/9, học sinh lớp 3 trường Dothan Brook, Hartford (Vermont) sẽ có phần lớn thời gian ở lớp học ngoài trời rất đặc biệt do cô giáo Nicolette Raney thực hiện.

Võng và không gian lớp học đặc biệt của cô giáo Nicolette Raney
Võng và không gian lớp học đặc biệt của cô giáo Nicolette Raney

Trong những năm học trước, mỗi tuần cô tổ chức lớp học ngoài trời 1 lần, nhưng năm nay cô quyết định sẽ cho 15 học sinh lớp 3 của mình trải nghiệm cả 5 ngày học ngoài trời tại một khu rừng sát cạnh trường học. Mỗi học sinh sẽ có 1 chiếc võng riêng để đọc sách, học bài và thư giãn.

Giờ học ngoài lớp học ban đầu được xem là một khích lệ cho các học sinh ở Vermont sau những buổi học phải gò bó trong lớp. Nhưng ở năm học mới này, khi quốc gia đang tính đến những lớp học ngoài trời để thích hợp với điều kiện giãn cách xã hội và tạo sự thông thoáng cho học sinh thì việc tổ chức các lớp học ngoài trời càng thuận lợi hơn với Raney, do cô đã hiểu được lợi ích của những buổi học ngoài trời sau ba năm thực hiện ở trường Dothan Brook.

Rany cho biết, những buổi học lý thuyết hoặc phải học trực tuyến sẽ được tổ chức trong nhà. Các phòng học cũng được chuẩn bị sẵn cho những ngày thời tiết không thuận lợi. Còn lại, phần lớn các giờ học sẽ diễn ra ở lớp học ngoài trời.

Các em cũng sẽ được gặp gỡ, trò chuyện và làm việc với các nhà khoa học địa phương để tìm hiểu về thực vật, động vật và côn trùng… trong rừng. “Có thể các em sẽ lấm lem bụi đất, có thể sẽ nhễ nhại mồ hôi… Nhưng đổi lại, các em sẽ có những bài học, những trải nghiệm thực tế có giá trị”, Raney nói.

Ghế và bảng ở lớp học của cô Raney
Ghế và bảng ở lớp học của cô Raney

Thay vì tặng dụng cụ học tập, Raney và 1 giáo viên khác đã thuyết phục phụ huynh tặng võng. Trong vòng 48 tiếng, họ đã có đủ số võng cần thiết để xây dựng một không gian đặc biệt cho học trò. Những chiếc võng được đặt cách xa nhau, học sinh sẽ có thể đọc, học và thư giãn trên võng và có đủ khoảng cách để không phải đeo khẩu trang khi các em cảm thấy khó chịu.

Ngoài những chiếc võng, học sinh của Raney sẽ ngồi trên những gốc cây vốn đã có sẵn. Cô sử dụng một chiếc bảng trắng cũ được mẹ chồng tặng trước đây. Không tính số võng được phụ huynh tặng thì Raney chỉ mất 50 USD cho việc xây dựng lớp học đặc biệt này. Số tiền đó được dùng để mua một tấm bạt và vài miếng ván ép.

Tuy nhiên, Raney cũng nói trường của cô rất may mắn khi có không gian cho các lớp học ngoài trời vốn là một trong những thách thức lớn nhất đối với các trường ở thành phố.

Lớp học bằng gỗ, không gian mở của học sinh lớp 4

Cũng như các trường học khác ở Mỹ, Trường Prairie Hill Waldorf ở Pewaukee (Wisconsin) cũng sẽ có nhiều giờ học ngoài trời thay vì lối học truyền thống và tương tác nhiều với máy tính tại lớp học như trước đây. Nhà trường đã xây dựng không gian học tập ngoài trời cho tất cả các lớp học, nhưng cô giáo Lindsey Earle quyết định xây dựng một phòng học ngoài cho học sinh lớp 4 của cô theo sự sáng tạo riêng.

Lớp học của cô giáo Lindsey Earle trong quá trình xây dựng
Lớp học của cô giáo Lindsey Earle trong quá trình xây dựng

Trong vài tuần lễ, với sự giúp đỡ của học sinh, phụ huynh và chồng, cô đã xây dựng một lớp học với không gian mở từ những tấm gỗ do một người bạn tặng. Phòng học ngoài trời sẽ được sử dụng suốt năm học và có mái che bằng bạt, lò sưởi cho những tháng mùa đông của Wisconsin. Bên trong, học sinh sẽ ngồi trên những chiếc ghế xếp, có thể dễ dàng di chuyển ra ngoài để nghỉ ngơi, ăn nhẹ và đọc sách theo nhóm.

Ngoài số gỗ được tặng, chi phí xây dựng lớp học chỉ vài trăm USD do nhà trường và phụ huynh đồng chi trả. Được biết, Waldorf là hệ thống các trường tư thục luôn ưu tiên cho sự sáng tạo và trí tưởng tượng. Các học sinh tại trường Prairie Hill Waldorf sẽ học một giáo viên trong suốt quá trình học tiểu học.

Học sinh hào hứng góp sức hoàn thành lớp học đặc biệt của mình đón năm học mới
Học sinh hào hứng góp sức hoàn thành lớp học đặc biệt của mình đón năm học mới

Bằng kinh nghiệm của mình, Earle cho rằng học sinh có thể tập trung, tham gia và lưu giữ thông tin tốt hơn ở những giờ học ngoài trời. Thách thức của lớp học dạng này là khả năng xử lý tình huống, khả năng ứng biến của giáo viên khi có những sự cố bất ngờ xảy ra. Hoặc đơn giản, khi có sự thay đổi bất ngờ về thời tiết, giáo viên phải có chương trình thay thế phù hợp và kịp thời.

Khi bàn học là những chiếc xe Jeep

Patricia Dovi và Kim Martin, 2 giáo viên lớp 1, trường St. Barnabas Episcopal, DeLand (Florida) đã biến bàn học của học sinh thành những xe Jeep đầy màu sắc, để tạo cảm giác hứng thú cho học sinh trong những ngày phải giữ khoảng cách an toàn và tuân thủ nhiều quy định về COVID-19 khi đến trường.

Lớp học có 13 học sinh của cô giáo Dovi
Lớp học có 13 học sinh của cô giáo Dovi

Cô giáo Dovi chia sẻ: “ Bất cứ sự sáng tạo nào có thể tạo được sự hứng thú cho học sinh và giúp trẻ siêng năng hơn đều thực sự quan trọng trong năm học này”.

Đến trường trong thời điểm dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, học sinh ở trường học của Dovi và Martin sẽ được ngăn cách với nhau bằng những tấm kính. Do vậy cảm giác như được ngồi trên một chiếc xe jeep sẽ khiến phòng học không quá đáng sợ với học sinh.

Những chiếc bàn xinh xắn trong lớp học của cô giáo Martin
Những chiếc bàn xinh xắn trong lớp học của cô giáo Martin

Một số dụng cụ, vật liệu các giáo viên được nhà trường cung cấp, nhưng cũng có một số thứ họ phải mua bằng tiền túi. Và để có thể hoàn thành những chiếc xe jeep bàn học xinh xắn trước ngày khai giảng năm học mới, cả hai đã phải nhờ sự giúp đỡ của người thân và bạn bè.

Khánh Vân (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI