Những hành xử đáng xấu hổ

10/06/2015 - 10:01

PNO - PN - Mỗi lần đi nghỉ mát ở Mũi Né, gia đình tôi thường chọn các resort có nhiều khách nước ngoài đến ở, chỉ mong được hưởng một kỳ nghỉ yên tĩnh trong không gian lịch sự. Thế nhưng, không ít khi, chúng tôi phải trải qua những...

edf40wrjww2tblPage:Content

Có những nhóm khách Việt đi chơi về khuya, nói cười ầm ĩ dọc hành lang khách sạn, đóng cửa rầm rầm, con nít khóc la ỏm tỏi, thậm chí còn tổ chức nhậu nhẹt giữa lối đi chung rồi đàn hát như ở nhà mình. Sáng ra, đống rác từ cuộc nhậu đêm trước còn nguyên, bốc mùi khắp dãy hành lang.

Có lần tôi chứng kiến các nhân viên của resort xuống nhắc nhở nhóm khách nọ giữ trật tự vì có khách nước ngoài phản ánh với khách sạn. Vậy mà họ - những người khách Việt hung hăng đòi cho biết “thằng nào phản ánh để đập một trận cho nó cuốn gói về nước, toàn “Tây ba lô” mà còn bố láo (?)”. Tôi tự hỏi sao khách nước ngoài cũng đi từng nhóm đông người, cũng có con nhỏ nhưng người ta trật tự chứ không bát nháo như những nhóm người Việt kia?

Lần nọ, tôi mua đồ ở chợ, người bán nói giá sợi dây chuyền bằng các loại hạt nhựa là 150.000đ. Lúc đó có hai cô gái người nước ngoài đứng cạnh tôi cũng hỏi mua mấy món tương tự. Khi người bán “hét” giá gấp ba sợi dây chuyền của tôi, một trong hai cô gái đã phản ứng bằng thứ tiếng Việt đủ để cô bán hàng “đơ” vài giây vì... sượng.

Thì ra hai cô gái ấy rất sõi tiếng Việt nên nghe và hiểu giá người bán nói với tôi trước đó. Rốt cục, người bán hàng đồng ý bán cùng giá với tôi nhưng hai cô kia đã giận dữ bỏ đi. Một số đồng nghiệp người nước ngoài của tôi cho biết họ đã “cạch” chợ này khỏi danh sách các điểm mua sắm từ lâu do tật hét giá vô tội vạ, đồng thời cũng khuyến cáo bạn bè, người thân của họ biết để “né” khi có dịp đến Việt Nam.

Trên đường đi làm mỗi ngày, tôi nhiều phen bẽ mặt với các đồng nghiệp người nước ngoài đang ngồi chung xe khi chứng kiến nhiều anh chàng lạng lách, đánh võng như đang làm xiếc ngay trước mũi xe mình. Có người không mang mũ bảo hiểm, lại còn chở ba hoặc chở phụ nữ và trẻ con. Đã vậy, khi va quẹt vào xe người khác, họ lại sẵn sàng nhảy bổ vào đánh nhau không cần biết đúng sai. Những lúc ấy, dù các đồng nghiệp nước ngoài không nói gì nhưng nhìn họ lắc đầu nhè nhẹ hoặc nhìn nhau một cách ý nhị, tôi có thể đoán được họ đang nghĩ gì…

Tôi chưa có nhiều cơ hội đi ra nước ngoài nhưng những gì chứng kiến ngay trên đất nước mình cũng đủ khiến tôi tin rằng: với cách hành xử kém ý thức như thế, có một bộ phận người Việt mình không biết đến bao giờ mới thực sự hội nhập được với thế giới văn minh.

 LÊ THỊ NGỌC VI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI